(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên các cánh đồng, nông dân ở các địa phương trong tỉnh đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ đông sinh trưởng và phát triển.

Chủ động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đông

Hiện nay, trên các cánh đồng, nông dân ở các địa phương trong tỉnh đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ đông sinh trưởng và phát triển.

Chủ động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đôngNgười dân xã Xuân Minh (Thọ Xuân) chăm sóc rau màu vụ đông.

Vụ đông được xã Xuân Minh (Thọ Xuân) xác định là vụ sản xuất chính trong năm. Nông dân trong xã có truyền thống và trình độ thâm canh cây trồng vụ đông, nên nhiều hộ nông dân có thêm thu nhập nhờ tích cực sản xuất. Đến ngày 12/11, nông dân xã Xuân Minh đã gieo trồng được 165 ha cây trồng các loại, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, cây ngô 50 ha, bí đỏ 10 ha, khoai tây 5 ha, ớt xuất khẩu 5 ha, khoai lang 5 ha, rau màu các loại 90 ha... Ông Trịnh Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Minh, cho biết: Để vụ đông đạt năng suất, sản lượng cao, ngay từ đầu vụ, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thọ Xuân hướng dẫn người dân kỹ thuật sản xuất và chăm sóc cây trồng. Trên cơ sở định hướng của xã, từng thôn xây dựng kế hoạch sản xuất của thôn, bố trí sắp xếp các loại giống cây trồng, thời vụ sản xuất để Nhân dân nắm rõ và thực hiện. Xã tập trung phát triển diện tích cây vụ đông ở các thôn Thuần Hậu, Ngọc Trung, Hoa Lộc và mở rộng tối đa diện tích cây vụ đông trên đất 2 lúa, nhất là cây ngô, cây rau, quả xuất khẩu. Hiện xã tập trung đôn đốc cán bộ khuyến nông, các trưởng thôn thường xuyên bám sát đồng ruộng, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng vụ đông ưa ấm và gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh để bà con nông dân nắm bắt thực hiện có hiệu quả; kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ.

Từ đầu vụ đến nay, nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông và tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại. Đến ngày 12/11, toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 39.835 ha/47.000 cây trồng các loại, đạt 84,8% kế hoạch. Trong đó, cây ngô gần 12.515 ha; lạc hơn 1.180 ha; khoai lang hơn 1.709 ha; rau màu các loại và cây trồng khác gần 24.430 ha... Toàn bộ diện tích cây màu vụ đông đã gieo trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt, không xuất hiện sâu, bệnh gây hại. Hiện bà con nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành gieo trồng diện tích cây màu ưa ấm và đang tích cực gieo trồng cây ưa lạnh.

Theo dự báo từ nay đến cuối năm thời tiết còn diễn biến phức tạp, không khí lạnh có thể xuất hiện sớm, mưa nắng thất thường ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của một số loại cây trồng. Để vụ đông đạt hiệu quả cả về diện tích và năng suất, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đang tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật sản xuất, sơ chế và bảo quản nông sản. Khuyến khích người dân đầu tư ứng dụng quy trình tưới nước tiết kiệm, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”. Đồng thời, hướng dẫn người dân sản xuất cây màu vụ đông theo quy trình VietGAP, sử dụng phân bón theo nguyên tắc “5 đúng, 1 cân đối”. Cùng với đó, các đơn vị có liên quan của ngành nông nghiệp thường xuyên tổ chức thực hiện công tác điều tra, dự tính dự báo để phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh và chủ động trong công tác phòng trừ. Ngoài ra, trên tất cả các loại cây trồng vụ đông các đơn vị khuyến cáo và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ chuột gây hại.

Căn cứ vào phương án sản xuất của từng địa phương, các đơn vị dịch vụ thủy lợi có kế hoạch tiêu úng đầu vụ, chống hạn giữa và cuối vụ; đảm bảo 100% diện tích gieo vãi đậu tương, trồng ngô trên đất 2 lúa và cây trồng vụ đông được tưới tiêu chủ động, nhất là việc rút kiệt nước nhanh khi xảy ra mưa lớn.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]