(Baothanhhoa.vn) - Về các làng đồng bào công giáo trên địa bàn huyện Thọ Xuân, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự thay đổi rõ nét của bộ mặt nông thôn. Sự khởi sắc đó có một phần đóng góp quan trọng của những bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn. Họ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, luôn gần dân, hiểu dân, nắm rõ tình hình địa phương, là nhịp cầu gắn kết giữa ý Đảng với lòng dân.

“Cầu nối” đưa nghị quyết của Đảng đến với bà con vùng giáo Thọ Xuân

Về các làng đồng bào công giáo trên địa bàn huyện Thọ Xuân, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự thay đổi rõ nét của bộ mặt nông thôn. Sự khởi sắc đó có một phần đóng góp quan trọng của những bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn. Họ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, luôn gần dân, hiểu dân, nắm rõ tình hình địa phương, là nhịp cầu gắn kết giữa ý Đảng với lòng dân.

“Cầu nối” đưa nghị quyết của Đảng đến với bà con vùng giáo Thọ XuânBà con giáo dân thôn 6, xã Quảng Phú (Thọ Xuân) cùng chung tay vệ sinh đường làng, ngõ xóm trong phong trào xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Gần 5 năm làm bí thư chi bộ, kiêm trưởng ban công tác mặt trận, ông Phạm Văn Thu, thôn 6, xã Quảng Phú đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng thôn 6 thành điểm sáng trong XDNTM của huyện. Ông Thu chia sẻ: “Toàn thôn có khoảng 105 hộ dân, với 405 nhân khẩu, 100% theo đạo công giáo. Khi được mọi người tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, tôi đã xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, bởi xuất phát điểm của thôn thấp, ý thức tham gia phong trào chung của một bộ phận người chưa cao... Do đó, tôi đã tích cực vận động cán bộ, đảng viên, bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia có hiệu quả các phong trào của địa phương”.

Ông Thu luôn phối hợp với các linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ giáo xứ Phương Long, Phúc Địa “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực thi đua lao động, phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhằm nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng “xứ đạo bình yên, gia đình hạnh phúc”, nhất là sớm đưa thôn 6 trở thành thôn NTM kiểu mẫu.

Nhờ sự tâm huyết của bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận Phạm Văn Thu và sự thay đổi trong nhận thức của người dân, những năm gần đây, bà con thôn đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây ăn quả, tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa như trồng rau màu, chăn nuôi bò, lợn sinh sản... Năm 2023 đến nay, ông Thu cùng các đoàn thể vận động 14 hộ dân hiến đất làm 500m đường nội đồng, vận động, kêu gọi con em trong thôn đi làm ăn xa đóng góp 80 triệu đồng vào các công việc chung của thôn, trong phong trào xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, toàn thôn lắp 40 đèn chiếu sáng, 47 chậu hoa trên các trục đường chính của thôn, 100% các hộ dân trong thôn có thùng chứa rác thải sinh hoạt theo mô hình phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đến nay, đa số các hộ dân đều sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. 98% người dân tham gia BHYT, 97% các gia đình đạt tiêu chí gia đình văn hóa, đời sống của người dân thôn đã được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt khoảng 62,6 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ thôn 6 mà đứng đầu là ông Phạm Văn Thu, cán bộ, đảng viên và bà con giáo dân trong thôn đang tiếp tục nỗ lực, chung sức, đồng lòng duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí của thôn NTM và phấn đấu đến năm 2025, thôn 6 về đích thôn NTM kiểu mẫu.

Huyện Thọ Xuân hiện có 21.256 tín đồ công giáo đang sinh hoạt tại 21 xã, thị trấn trong 8 xứ đạo, 46 họ đạo. Những năm qua, cùng với nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đội ngũ bí thư chi bộ thôn, trưởng ban công tác mặt trận ở các xã có đạo còn phát huy vai trò “cầu nối” đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với bà con giáo dân. Nhờ đó, các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện Thọ Xuân đã được hiện thực hóa, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó phải kể đến các nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, Trung ương 8, khóa XIII, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Nghị định số 162/2017/NĐ-CP, ngày 20/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; các chủ trương, định hướng của tỉnh, của huyện trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nổi bật là: vận động đồng bào công giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo; phong trào “vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội; vận động bà con giáo dân tham gia đóng góp kinh phí, ngày công XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với các mô hình khu dân cư “Tự quản về vệ sinh môi trường, khu dân cư tự quản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, mô hình “Xứ đạo bình yên, gia đình văn hóa”.

Có thể thấy, ở mỗi xứ đạo trên địa bàn huyện Thọ Xuân, các bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn đều có những cách làm sáng tạo riêng để đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với giáo dân. Từ đó lan tỏa, nhân lên những mô hình hay, hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương Thọ Xuân văn minh, giàu đẹp.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]