(Baothanhhoa.vn) - Bước vào năm học 2024-2025 nhiều phụ huynh có nhu cầu mua xe máy, xe đạp điện cho con đi học. Tuy nhiên, trước “ma trận” của thị trường xe điện hiện nay, các bậc phụ huynh không biết lựa chọn cho con mình chiếc xe nào để bảo đảm độ an toàn khi sử dụng.

Cẩn trọng với xe điện kém chất lượng

Bước vào năm học 2024-2025 nhiều phụ huynh có nhu cầu mua xe máy, xe đạp điện cho con đi học. Tuy nhiên, trước “ma trận” của thị trường xe điện hiện nay, các bậc phụ huynh không biết lựa chọn cho con mình chiếc xe nào để bảo đảm độ an toàn khi sử dụng.

Cẩn trọng với xe điện kém chất lượngXe đạp điện, xe máy điện ngày càng trở thành một trong những phương tiện đi lại phổ biến.

Chị Hoàng Tú ở TP Thanh Hóa đăng dòng trạng thái lên trang facebook cá nhân của mình: “Em hoang mang quá các bác ạ. Con em năm nay học cấp ba, em muốn mua cho cháu chiếc xe máy điện nhưng đi một vòng các cửa hàng trên địa bàn thành phố, em không biết chọn cho con mình loại xe nào là phù hợp?. Các chế có kinh nghiệm thì cho em xin ít ý kiến?".

Sau khi chị Tú đăng dòng trạng thái, nhận được rất nhiều ý kiến góp ý, người thì khuyên chị mua xe máy điện VinFast, người thì khuyên chị mua xe máy điện của Trung Quốc vì có nhiều mẫu mã để lựa chọn... Có người cẩn trọng hơn lại khuyên chị mua xe chính hãng, có bảo hành và giấy xuất xưởng để bảo đảm an toàn khi sử dụng, chứ dùng xe không có nguồn gốc, xuất xứ rất dễ xảy ra sự cố khi sạc ắc quy, dẫn đến cháy nổ.

Sau khi được bạn bè góp ý, cuối cùng chị Tú cũng lựa chọn cho con mình chiếc xe máy điện chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với giá gần 20 triệu đồng. “Mẫu mã cũng quan trọng nhưng chị ưu tiên lựa chọn về độ an toàn hơn, chứ thỉnh thoảng trên các phương tiện truyền thông đưa tin cháy nổ do pin hoặc ắc quy xe điện, chị thấy bất an”.

Ngược lại với chị Tú, chị Hồng Nhung ở phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa cũng đi rất nhiều cửa hàng xe máy điện để tìm mua cho con chiếc xe phù hợp với túi tiền, nhưng vì giá xe quá cao so với thu nhập của chị nên chị tìm đến cửa hàng bán xe cũ, mua cho con trai 1 chiếc xe máy điện Victoria V88 Pro với giá 8 triệu đồng. Theo chị Nhung tính toán, nếu mua xe mới giá những gần 20 triệu đồng mà cháu chỉ đi được có 3 năm cấp ba, lên đại học phải mua xe máy cho cháu đi. Do vậy, chị mua xe đã qua sử dụng, sau đó mua thêm chiếc bình ắc quy mới để thay là đi được.

Cũng vì kinh tế eo hẹp nên chị Phạm Hằng ở xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương đã tìm đến cửa hàng bán xe cũ, mua cho con 1 chiếc xe đạp điện với giá 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, vì xe cũ nên đi được một thời gian xe “trở chứng” liên tục. Nhất là mỗi lần sạc điện, bình ắc quy rất nóng nên chị thường xuyên dặn con đi học về để xe bớt nóng bình thì mới cắm sạc. Và khi cắm sạc phải có người ở nhà trông chừng. “Dặn con là thế nhưng có những ngày lịch học nhiều, con đi học về vội vàng cắm sạc xe để chiều đi học tiếp nên chị cũng lo lắng về nguy cơ cháy nổ của ắc quy, nhưng vì chưa có tiền mua xe mới nên đành phải chịu”, chị Phạm Hằng nói.

Qua việc lựa chọn xe máy, xe đạp điện của các bậc phụ huynh cho thấy nhu cầu tìm mua xe điện hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên, theo lời khuyên của anh Nguyễn Văn Long, thợ sửa xe lâu năm ở phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, thì: Phụ huynh nên cân nhắc khi mua xe điện đã qua sử dụng cho con. Bởi, giá thấp thường tương đương với chất lượng kém. Xe đã qua sử dụng các chi tiết, bộ phận của xe đã giảm tuổi thọ như tăng tốc kém, nguồn điện không ổn định, dung lượng pin giảm nhanh, ắc quy bị chai, rất dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ của ắc quy, đe dọa tính mạng của người dùng.

Còn anh Trần Văn Thắng, người chuyên kinh doanh xe đạp điện ở TP Thanh Hóa, cho biết thêm: Xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được người dân lựa chọn và trở thành một trong những phương tiện đi lại phổ biến. Vì vậy, thị trường này phát triển nhanh chóng, có rất nhiều mẫu mã đa dạng, giá cả cũng khác nhau, từ 6 đến hơn 20 triệu đồng/chiếc, trừ một số dòng xe máy điện cao cấp của hãng có mức giá lên đến hơn 60 triệu đồng. Nhìn chung các dòng xe ở phân khúc giá rẻ dưới 10 triệu đồng, độ an toàn khi sử dụng không cao, các chế độ bảo hành không có, hoặc có nhưng thời gian bảo hành rất ít. Vì vậy, người mua nên cân nhắc khi mua lại những chiếc xe điện cũ vì pin, ắc quy thường có chất lượng kém, dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, rất nguy hiểm khi sử dụng.

Anh Thắng cũng chia sẻ thêm, để sở hữu được chiếc xe có chất lượng, khi mua xe người mua nên lựa chọn loại xe rõ nguồn gốc, xuất xứ, sổ bảo hành, giấy chứng nhận do Cục Đăng kiểm cấp cho mẫu xe để tránh hàng nhái, hàng kém chất lượng. Và, cũng cần lựa chọn loại xe mới xuất xưởng, bởi xe để càng lâu linh kiện càng kém. Đặc biệt, nên sử dụng đúng cách, tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng pin xuống cấp, dễ xảy ra chập cháy.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]