Cần sớm đầu tư đường giao thông từ Thành Minh đi Thành Mỹ
Tuyến Quốc lộ 217B khá hẹp, lưu lượng giao thông lớn, nhiều đoạn thường xuyên bị ngập úng trong mùa lũ, khiến việc giao thương của người dân và phát triển kinh tế - xã hội ở các xã Thành Vinh, Thành Minh, Thành Mỹ gặp nhiều khó khăn. Mới đây, tại hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri huyện Thạch Thành đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, sớm đầu tư, xây dựng tuyến đường đi qua những xã này.
Đường nhỏ hẹp, xuống cấp khiến giao thông trên Quốc lộ 217B đoạn qua xã Thành Vinh gặp khó khăn.
Quốc lộ 217B nối từ thị xã Bỉm Sơn đi xã Thạch Quảng (Thạch Thành) với tổng chiều dài 49,7km, đã góp phần quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương có tuyến đường đi qua. Tuy nhiên, khi tốc độ kinh tế phát triển nhanh thì tuyến đường này đã bộc lộ nhiều hạn chế, mà tại xã Thành Minh, Thành Vinh, Thành Mỹ nơi có tuyến đường đi qua là một ví dụ.
Hiện nay, việc kết nối giao thông ở những xã này cùng các xã phía Tây Bắc của huyện Thạch Thành đến trung tâm huyện và vùng phụ cận chủ yếu thông qua Quốc lộ 217B. Riêng tại các xã Thành Minh, Thành Vinh, Thành Mỹ, thì con đường này là độc đạo, lối thông thương duy nhất. Và hàng ngày công nhân đi làm, học sinh đi học, xe chở hàng hóa lưu thông từ đường Hồ Chí Minh xuống thị xã Bỉm Sơn, hoặc ngược lại đều đi trên con đường này. Trong khi đó, chiều rộng nền đường chỉ khoảng 6m, người dân sinh sống, kinh doanh hai bên khá đông đúc, nên việc khai thác giao thông gặp khó khăn. Đoạn đi qua xã Thành Vinh có nhiều vị trí đã xuống cấp, dù đơn vị quản lý đường bộ tiến hành trám vá, sửa chữa, nhưng về cơ bản con đường khó “gánh” được lượng lớn người và xe qua lại.
Theo Chủ tịch UBND xã Thành Vinh Bùi Văn Thịnh, trên địa bàn hiện có gần 300 công nhân làm việc ở các nhà máy may gần trung tâm huyện, cộng với nhu cầu đi lại của người dân, học sinh và phương tiện vận tải từ đường Hồ Chí Minh qua các xã Thạch Quảng, Thành Minh về... đã khiến giao thông trên Quốc lộ 217B trở nên đông đúc, quá tải.
“Nhất là vào dịp thu hoạch mía, khi lưu lượng giao thông trên đường đã đông đúc, thêm xe tải chở mía nguyên liệu từ các xã phía Tây Bắc của huyện về Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan tại thị trấn Vân Du càng khiến Quốc lộ 217B quá tải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giao thương”, ông Bùi Văn Thịnh nói.
Trong khi đó, trên đoạn đường này có nhiều vị trí bị hư hỏng, xuống cấp hoặc cua gấp, hạn chế tầm nhìn, nguy cơ cao gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thêm vào đó, vào mùa mưa, khi nước sông Bưởi dâng cao, đoạn đường này thường xuyên bị ngập, khiến giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng trực tiếp đến việc trao đổi hàng hóa, cứu hộ, cứu nạn ở những xã trên. Riêng tại địa bàn xã Thành Mỹ, khi nước sông Bưởi dâng cao đến gần mức báo động 2, nhiều vị trí trên Quốc lộ 217B bị ngập từ 50cm đến 70cm.
Chị Bùi Thị Giang ở thôn Tây Hương, xã Thành Mỹ cho biết: "Sau bão số 3 và số 4 vừa qua, nước sông Bưởi dâng cao khiến nhà tôi bị ngập sâu. Trong khi đó, đường 217B cũng bị ngập khiến gia đình không thể mua lương thực, thực phẩm. Chính quyền địa phương phải dùng thuyền chở hàng hóa hỗ trợ bà con. Còn thường ngày, do đường nhỏ hẹp, nhiều xe, nên va chạm giao thông vẫn xảy ra.
Theo Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thạch Thành Nguyễn Tiến Phước, trước đòi hỏi bức thiết của thực tiễn, trên cơ sở quy hoạch giao thông được duyệt, UBND huyện đã khảo sát, thiết kế hướng tuyến, lập khái toán làm cơ sở đề nghị cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 217B qua các xã Thành Minh, Thành Vinh, Thành Mỹ có chiều dài 11,6km. Nếu được đầu tư, tuyến đường này không những giảm tải cho Quốc lộ 217B, mà còn nhằm từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông khu vực, tăng cường kết nối vùng giữa trung tâm huyện với các xã khu vực phía Tây Bắc huyện Thạch Thành đến các huyện lân cận và sang tỉnh Hòa Bình theo đường Hồ Chí Minh.
Mặt khác, khu vực các xã Thành Minh, Thành Vinh, Thành Mỹ có địa hình đồi núi tương đối phức tạp, nằm trong vùng nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trong mùa mưa lũ. Do vậy, việc đầu tư tuyến đường này còn đóng vai trò quan trọng trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho Nhân dân các địa phương trong mùa mưa lũ.
Bài và ảnh: Đồng Thành
{name} - {time}
-
2024-12-04 16:12:00
Giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP Thanh Hóa hiện nay
-
2024-12-04 15:42:00
Để nâng cao hiệu quả các mô hình liên kết cây trồng mới
-
2024-12-04 09:32:00
“Gõ cửa” miền Tây xứ Thanh (Bài 2): Vươn tầm sản phẩm OCOP
Tổng cục Thuế kiên quyết xử lý vi phạm, siết chặt kỷ luật thực thi công vụ
Bản tin Tài chính 4/12: Vàng đảo chiều tăng, người dân vẫn lỗ 2,7 triệu đồng trong hơn 1 tháng
Còn 5 địa phương chưa giải ngân vốn trong nước và 4 Bộ chưa giải ngân vốn ODA
Chủ động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng cấm qua cửa khẩu dịp tết
Hội chợ Thương mại và Du lịch miền Tây Thanh Hoá 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 10/12 tại Thường Xuân
Tín hiệu vui cho nông nghiệp Thanh Hóa
Phát triển cây ăn quả theo chuỗi ứng dụng công nghệ cao
Tiềm năng kinh doanh thương mại của nhà phố Sun Group tại Hà Nam
Việt Nam sẽ có sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới hai chiều đầu tiên