Thỏa thuận ngân sách trong nước cho năm 2025 của chính phủ liên minh chỉ dành 53 tỷ euro (57,4 tỷ USD) cho lực lượng vũ trang Đức, so với yêu cầu 58 tỷ euro (62,8 tỷ USD) của Bộ trưởng Pistorius.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức lo ngại về việc ngân sách quân sự bị cắt giảm

Thỏa thuận ngân sách trong nước cho năm 2025 của chính phủ liên minh chỉ dành 53 tỷ euro (57,4 tỷ USD) cho lực lượng vũ trang Đức, so với yêu cầu 58 tỷ euro (62,8 tỷ USD) của Bộ trưởng Pistorius.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức lo ngại về việc ngân sách quân sự bị cắt giảmBộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius phát biểu tại một phiên họp Hạ viện ở thủ đô Berlin. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 8/7 đã bày tỏ sự không hài lòng với kết quả đàm phán ngân sách quốc phòng của chính phủ liên minh ba đảng của Đức.

Thỏa thuận ngân sách trong nước cho năm 2025 của chính phủ liên minh chỉ dành 53 tỷ euro (57,4 tỷ USD) cho lực lượng vũ trang Đức, so với yêu cầu 58 tỷ euro (62,8 tỷ USD) của Bộ trưởng Pistorius, trong bối cảnh Đức muốn tăng cường năng lực quân sự.

Ông Pistorius cho biết ngân sách giảm sẽ không cho phép tiến hành một số kế hoạch theo tiến độ, đồng thời lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng tới an ninh nước Đức.

Với mức ngân sách thấp hơn mong đợi, Bộ trưởng Pistorius khẳng định sẽ nỗ lực sử dụng một cách hiệu quả.

Mặc dù thỏa thuận ngân sách mới không đáp ứng được yêu cầu của Bộ trưởng Pistorius, nhưng chi tiêu quốc phòng của Đức vẫn vượt mức mục tiêu 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt ra cho các nước thành viên.

Bộ trưởng Pistorius cho hay đến năm 2028, ngân sách quốc phòng của Đức dự kiến sẽ tăng lên khoảng 80 tỷ euro (86,7 tỷ USD) - mức cao nhất trong lịch sử nước này.

Ông Pistorius nhấn mạnh với tư cách là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đồng minh lớn nhất của NATO ở châu Âu, Đức có trách nhiệm đặc biệt và vẫn đang thực hiện trách nhiệm của nước này.

Trước đó, các quan chức quân sự hàng đầu của Đức đã cảnh báo rằng cần có thêm kinh phí ngay lập tức để quân đội Đức có thể sẵn sàng chiến đấu trong vòng 5 năm tới, để ứng phó với những mối đe doạ an ninh phức tạp hiện nay tại châu Âu.

Dự kiến vào ngày 9/7, Bộ trưởng Pistorius sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Washington (Mỹ), nhân kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự này./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]