(Baothanhhoa.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 2179/BGDĐT-KHTC về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025.

Bộ khẩn trương, địa phương càng phải đề cao trách nhiệm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 2179/BGDĐT-KHTC về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025.

Bộ khẩn trương, địa phương càng phải đề cao trách nhiệm

Một văn bản cho năm học mới được ban hành từ khi còn chưa kết thúc năm học cũ, nghĩa là trước thời gian thực hiện tới hơn 3 tháng, cho thấy rõ tính cấp bách của vấn đề này như thế nào. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát các khoản thu của cơ sở giáo dục, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

Lý do bộ đề nghị UBND cấp tỉnh là bởi các địa phương sẽ nắm rõ và sát sao nhất diễn biến của trường học. UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã, đồng bộ và thống nhất đến từng trường học một.

Tại văn bản này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ các khoản thu và mức thu. Theo đó, học phí năm học 2024-2025 thực hiện mức thu theo đúng quy định tại Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, mức thu được thực hiện theo nghị quyết của HĐND cấp tỉnh ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định số 24/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo và quán triệt cơ sở giáo dục thực hiện việc vận động, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ theo đúng quy định về tài trợ cho cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục và đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng, thu chi tài chính theo Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Như vậy, các khoản thu và mức thu đã rất rõ ràng theo quy định pháp luật. Mọi phát sinh nếu như không được cơ quan chức năng chấp thuận đều trái với quy định.

Lạm thu không phải bây giờ mới có, mà là ngày càng trở nên trầm trọng, bức xúc, ám ảnh, thành gánh nặng cho người học. Thực hiện văn bản này, đòi hỏi các địa phương phải tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý đúng hay sai, không để tình trạng thiếu minh bạch trong thu chi xảy ra ở nhiều nơi gây bức xúc dư luận, chỉ khi công luận lên tiếng mới vào cuộc kiểm tra, xử lý. Việc tổ chức thực hiện phải bắt đầu và quyết liệt ngay từ bây giờ với phương châm ngăn chặn từ sớm, phát hiện từ xa, không để lạm thu mọc mầm, đâm rễ, bùng phát khi năm học mới trở lại dẫn đến khó ngăn chặn.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]