(Baothanhhoa.vn) - Phong trào hiến đất làm đường, xây dựng thiết chế văn hóa, phát triển kinh tế ở bản Lốc, xã Trung Tiến (Quan Sơn) đang được đông đảo bà con đồng tình hưởng ứng, góp phần làm nên diện mạo mới cho bản. Trong thành công ấy có vai trò đóng góp không nhỏ của Bí thư chi bộ, Trưởng bản Vi Văn Chậm.

Bí thư bản Lốc vận động bà con xây dựng nông thôn mới

Phong trào hiến đất làm đường, xây dựng thiết chế văn hóa, phát triển kinh tế ở bản Lốc, xã Trung Tiến (Quan Sơn) đang được đông đảo bà con đồng tình hưởng ứng, góp phần làm nên diện mạo mới cho bản. Trong thành công ấy có vai trò đóng góp không nhỏ của Bí thư chi bộ, Trưởng bản Vi Văn Chậm.

Bí thư bản Lốc vận động bà con xây dựng nông thôn mớiBí thư chi bộ, Trưởng bản Lốc Vi Văn Chậm.

Từ Quốc lộ 217, con đường dẫn vào bản Lốc nhiều năm trước còn nhỏ hẹp, rộng chỉ chừng 2m chông chênh, vắt vẻo trên những ngọn đồi. Giao thông khó khăn nên cuộc sống của hơn 100 hộ, hơn 500 nhân khẩu đồng bào dân tộc Thái nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Cuộc sống quanh năm họ trông chờ chủ yếu vào cây nứa, cây vầu và lâm sản phụ theo mùa, nhưng thường xuyên bị thương lái ép giá do đường sá khó khăn, xe ô tô tải không thể vào thu mua.

Nhìn thấy “nút thắt” giao thông cần phải tháo gỡ, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Vi Văn Chậm đã bàn bạc với cấp ủy chi bộ thống nhất ban hành nghị quyết vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường bản. Sau đó, công tác tuyên truyền, vận động được chi bộ bản Lốc chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức, trên hệ thống loa truyền thanh, trong những hội nghị bản, rồi đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân.

Do diện tích đất cần để mở rộng đường bản, xây dựng thiết chế nhà văn hóa lớn, lại liên quan đến nhiều hộ gia đình, trong khi trình độ dân trí còn chưa đồng đều, cấp ủy chi bộ bản Lốc đã tập trung vận động chủ hộ gia đình là đảng viên tiên phong đi trước, làm trước. Kể cả không trong diện phải hiến đất, nhưng bí thư Chậm đã tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, anh em họ hàng, bà con lối xóm tham gia hiến đất.

Bí thư Vi Văn Chậm nói: “Ban đầu anh em trong chi bộ và cán bộ xã đến tuyên truyền, vận động, nhưng không nhiều hộ dân đồng tình, hưởng ứng. Tôi đã giải thích cho bà con, đường bản được mở rộng thì nông sản làm ra sẽ được bán giá cao hơn, con cháu đến trường cũng đỡ vất vả hơn. Kiên trì tuyên truyền rồi bà con cũng đồng ý nghe theo”.

Cuối năm 2023, đã có 29 hộ gia đình ở bản Lốc hiến hơn 2.400m2 đất ở, cùng nhiều cây cối, công trình trên đất để mở rộng đường bản. Có thêm nguồn hỗ trợ bê tông của Nhà nước, chi bộ bản Lốc đã vận động Nhân dân đóng góp ngày công, kiên cố hơn 1km đường bản. Nhìn con đường mới được mở rộng, có rãnh thoát nước, xe tải có thể vào ra thu mua nông, lâm sản, nên bà con vui lắm. Sang đầu năm nay, bà con bản Lốc tiếp tục hiến hơn 2.000m2 đất vườn và nhiều cây, hoa màu trên đất để mở rộng đường nhánh của bản. Ngoài ra đã có thêm 4 hộ hiến hơn 1.000m2 đất ở và công trình xây dựng trên đất để mở rộng khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao của bản.

Ngoài vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường bản, xây dựng thiết chế văn hóa thể thao, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Vi Văn Chậm còn tích cực vận động Nhân dân đưa trâu bò ra khu chăn nuôi tập trung, không nuôi nhốt dưới gầm nhà sàn hoặc quanh nhà để đảm bảo vệ sinh môi trường. Áp dụng nhiều mô hình kinh tế mới vào sản xuất, cải thiện và nâng cao thu nhập, như mô hình nuôi gà ri lai thương phẩm, trồng cây dưới tán rừng... Đồng thời cùng với ban công tác mặt trận và các hội, đoàn thể trong bản vận động Nhân dân trồng hoa ven đường, quyên góp ủng hộ sửa chữa, làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình đặc biệt khó khăn, chung tay XDNTM. Và trong mọi phong trào, bí thư Chậm đều gương mẫu tiên phong đi trước, làm trước, vận động người thân, gia đình, bà con hàng xóm làm theo.

Với nhiều cố gắng của chi bộ, ban quản lý bản và tinh thần dám nghĩ, dám làm, vai trò gương mẫu của bí thư Chậm, đời sống của người dân bản Lốc đã được cải thiện và nâng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của bản đạt 37 triệu đồng/năm. Bản đã hoàn thành 9 tiêu chí XDNTM.

Bí thư chi bộ, Trưởng bản Lốc Vi Văn Chậm cho biết thêm: "Chi bộ và bà con Nhân dân trong bản đã đặt ra quyết tâm cao xây dựng thành công bản NTM vào cuối năm nay. Đây là mục tiêu rất khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp trên, tinh thần chung tay, ủng hộ của bà con, tôi tin rằng bản mình sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra".

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]