(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp tốt của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương, BHXH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Đồng lòng vì mục tiêu an sinh xã hội

Năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp tốt của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương, BHXH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Đồng lòng vì mục tiêu an sinh xã hộiMột buổi tuyên truyền tư vấn chính sách BHXH cho người lao động của Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam.

Linh hoạt, đa dạng hình thức truyền thông

Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức truyền thông theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, xây dựng kịch bản, cách thức truyền thông phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia.

Tại lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” tổ chức ở huyện Thường Xuân, BHXH tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông, tư vấn chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID với chủ đề “An sinh vùng cao”. Theo đó, tại gian hàng “An sinh vùng cao”, đã trưng bày những hình ảnh trực quan, treo pano, áp phích; tổ chức đố vui có thưởng, tìm hiểu về chính BHXH, BHYT... Trong hai ngày diễn ra lễ hội đã có hàng trăm lượt người đến tìm hiểu thông tin về hoạt động của ngành BHXH. Viên chức BHXH tỉnh và BHXH huyện Thường Xuân đã kịp thời hỗ trợ tư vấn, giải đáp các câu hỏi của người dân về chế độ, chính sách, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID; cách tra cứu quá trình đóng - hưởng BHXH, BHYT trên ứng dụng VssID; quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; mức đóng; mức hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện; phát tờ rơi, tờ gấp và tổ chức truyền thông trên loa truyền thanh tại gian hàng để người dân, du khách dễ dàng tiếp thu, nắm bắt đầy đủ các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT.

Trong năm 2023, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức 475 hội nghị truyền thông phổ biến, tư vấn đối thoại về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với sự tham gia của 21.694 người; thực hiện 5.886 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ, với 70.391 người được truyền thông; thực hiện giải đáp, tư vấn, hỗ trợ khách hàng các lĩnh vực có liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Phối hợp với các cơ sở giáo dục, đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai đợt truyền thông cao điểm về BHYT học sinh, sinh viên; truyền thông chính sách BHYT học sinh, sinh viên năm học 2023-2024... Bên cạnh đó, các văn bản, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, các hoạt động của BHXH tỉnh và BHXH huyện được đăng tải kịp thời trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; tài khoản fanpage facebook, zalo OA, youtube...

Trong năm, công tác truyền thông đã tập trung tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 1/7; triển khai truyền thông Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia năm 2023; đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2023... Từ đó đã lan tỏa rất lớn, sâu rộng tầm quan trọng của chính sách an sinh, tỷ lệ người dân tham gia chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng diện bao phủ. Tính đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 3.406.975 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 44.906 người (1,33%) so với năm 2022, trong đó tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 407.834 người; tham gia BHXH tự nguyện 82.665 người; tham gia BHYT 2.916.476 người.

Lan tỏa chính sách an sinh xã hội

Mục tiêu của BHXH là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, thông qua thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Do đó, mục tiêu của ngành là luôn luôn mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để mở rộng mạng lưới an sinh xã hội cho người lao động. Cùng với đó, công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được triển khai đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi người lao động. Trong năm, BHXH đã cấp 55.730 sổ BHXH; cấp mới, gia hạn, in và cấp lại 2.707.919 thẻ BHYT; tổng số chi BHXH, BHYT 16.651.247 triệu đồng; thực hiện tiếp nhận và thụ lý giải quyết cho 277.902 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho 5.180.486 lượt người...

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Đồng lòng vì mục tiêu an sinh xã hộiCán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người dân huyện Thường Xuân tại Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” năm 2023.

Bên cạnh đó, trong tổ chức thực hiện, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm quyền lợi và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện đúng quy trình, quy định, minh bạch việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Triển khai có hiệu quả hệ thống giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH qua Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia, Cổng DVC ngành BHXH và thông qua 14 tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH cho trên 11.000 đơn vị sử dụng lao động. Đến tháng 12/2023, các phần mềm nghiệp vụ của ngành đã kết nối liên thông và được theo dõi quy trình thực hiện qua hệ thống tiếp nhận và quản lý hồ sơ, đảm bảo người dân, đơn vị sử dụng lao động khai báo hồ sơ điện tử với 25 DVC trực tuyến mức độ 4 qua Cổng DVC quốc gia, Cổng thông tin điện tử BHXH và qua phần mềm giao dịch điện tử của 14 đơn vị cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, 7 DVC trên ứng dụng VssID - BHXH số. Triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp thông qua hình thức gửi đến email và ứng dụng VssID - BHXH số; hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử... Trong năm, BHXH tỉnh cũng thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động trên toàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. Tích cực hướng dẫn người lao động đăng ký giao dịch điện tử đối với cá nhân và cài đặt ứng dụng VssID. Tiếp tục phối hợp triển khai thí điểm KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, hiện nay đã đồng bộ 3.177.450 thông tin thẻ BHYT còn hiệu lực vào CCCD gắn chip; đã có 2.908.812 lượt tra cứu thành công/3.809.145 lượt tra cứu tại 100% cơ sở KCB BHYT...

Ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Năm 2024, BHXH tỉnh tập trung bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam, chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai, thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, quyết liệt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chưa tham gia BHYT, BHXH tự nguyện tham gia để sau này họ được chăm sóc sức khỏe từ nguồn quỹ BHYT và được hưởng chế độ hưu trí khi về già, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, BHXH tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để góp phần thực hiện tốt và lan tỏa các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]