(Baothanhhoa.vn) - Năm 2024, lễ hội Đình Thi, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) sẽ diễn ra trong 2 ngày (23 và 24/4/2024, tức 15 và16/3 âm lịch). Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện. 5 năm mới tổ chức đại lễ, vì vậy hiện nay, huyện Như Xuân đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để lễ hội diễn ra thành công.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống Lễ hội Đình Thi

Năm 2024, lễ hội Đình Thi, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) sẽ diễn ra trong 2 ngày (23 và 24/4/2024, tức 15 và16/3 âm lịch). Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện. 5 năm mới tổ chức đại lễ, vì vậy hiện nay, huyện Như Xuân đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để lễ hội diễn ra thành công.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống Lễ hội Đình Thi

Lễ hội Đình Thi là lễ hội tiêu biểu của đồng bào dân tộc Thổ huyện Như Xuân. Ảnh tư liệu.

Đẩy nhanh tiến độ tu bổ, xây dựng các hạng mục công trình tại di tích

Những ngày này, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện tu sửa, xây mới các hạng mục công trình thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa Đình Thi thuộc khu phố Trung Thành, thị trấn Yên Cát (Như Xuân), phấn đấu hoàn thành trước khi diễn ra lễ hội Đình Thi vào trung tuần tháng 3 âm lịch năm 2024.

Trước đó, hạng mục chính Đình Thi thuộc dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử Đình Thi có tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác đã hoàn thành vào quý IV/năm 2023. Còn các hạng mục, công trình phụ trợ thuộc khu di tích được thực hiện từ nguồn kinh phí của thị trấn Yên Cát và nguồn xã hội hóa.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống Lễ hội Đình Thi

Di tích Đình Thi thuộc khu phố Trung Thành, thị trấn Yên Cát (Như Xuân).

Theo đại diện UBND thị trấn Yên Cát, các hạng mục công trình phụ trợ tại khu di tích lịch sử - văn hóa Đình Thi bao gồm làm đường giao thông vào khu lăng mộ danh tướng Lê Phúc Thành; làm sân đình, chỉnh trang, mở rộng sân khấu, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, mở rộng đường vào đình, bổ sung hệ thống đèn điện chiếu sáng... đã và đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến các hạng mục công trình xong trước khi diễn ra lễ hội Đình Thi.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống Lễ hội Đình Thi

Các đơn vị tích cực thi công, đẩy nhanh thực hiện các hạng mục công trình phụ trợ tại di tích Đình Thi.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống Lễ hội Đình Thi

Xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trong khu di tích.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống Lễ hội Đình Thi

Làm đường vào di tích Đình Thi.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống Lễ hội Đình Thi

Thị trấn Yên Cát phấn đấu hoàn thành các hạng mục công trình phụ trợ của di tích Đình Thi trước khi diễn ra lễ hội Đình Thi năm 2024.

Đình Thi nằm ở trung tâm làng Trung Thành, xã Yên Lễ (Như Xuân) nay là khu phố Trung Thành, thị trấn Yên Cát. Đình Thi là nơi thờ danh tướng Lê Phúc Thành thời hậu Lê - người có công lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1428) từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống giặc Minh gian khổ. Sau khi đất nước khải hoàn, ông được phong lộc điền ở làng Sẹt, giữ trọng trách quan lang, tập hợp, chiêu mộ dân binh và những người trong vùng về đây “khai sơn phá thạch” biến rừng cây rậm rạp và đầm lầy hoang vu thành xóm làng trù phú.

Đình Thi được xây dựng vào năm 1495, thời Lê sơ được Nhân dân trong làng trông coi và thờ cúng quanh năm. Trải qua thời gian, sự khắc nghiệt của thiên nhiên, đình cũ đã bị hoang phế được tu bổ và xây dựng vào đầu thế kỷ XXI. Năm 2007, Đình Thi được tôn tạo và rước thần vị của danh tướng Lê Phúc Thành về thờ trên ngôi đình cũ. Trải qua các triều đại phong kiến triều đình Việt Nam đều có sắc phong cho danh tướng. Đình hiện còn lưu giữ hai sắc phong triều Nguyễn do vua Khải Định ban vào năm 1922 và vua Bảo Đại ban vào năm 1934. Hiện nay, được sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền. Đình Thi đang được đầu tư, tôn tạo xứng tầm.

Tích cực chuẩn bị

Ngày giỗ của Danh tướng Lê Phúc Thành được tổ chức vào ngày 16/3 âm lịch hằng năm. Đây cũng là ngày hội của đồng bào dân tộc Thổ khu phố trung Thành, thị trấn Yên Cát và đồng bào dân tộc Thổ sinh sống các xã Hóa Quỳ, Cát Tân, Cát Vân, Xuân Bình, Thượng Ninh... huyện Như Xuân.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống Lễ hội Đình Thi

Nghi thức tế lễ trong lễ hội Đình Thi.Ảnh tư liệu.

Theo Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 15/3/2024 của UBND huyện Như Xuân về việc tổ chức Lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân lần thứ V năm 2024 thì lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện. Các hoạt động phần lễ và phần hội được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 23/4/2024 đến hết ngày 24/4/2024 (tức ngày 15/3/2024 đến hết ngày 16/3/2024 âm lịch). Lễ khai mạc diễn ra vào sáng 24/4. Hoạt động dâng trâu, tế lễ, rước kiệu được thực hiện theo nghi thức truyền thống. Phần hội sẽ diễn ra hoạt động như cắm trại; hội thi văn nghệ; hội thi ẩm thực; trưng vày các đặc sản, sản vật, các hàng hóa, sản phẩm OCOP địa phương;hội thi thiếu nữ đẹp trong trang phục dân tộc; thi đấu thể thao các môn bóng chuyền, tung còn; kéo co, bắn nỏ; giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Thông qua lễ hội, huyện Như Xuân chủ động phối hợp với các cấp, các ngành có thẩm quyền để xây dựng hồ sơ khoa học Lễ hội Đình Thi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hiện nay, UBND huyện Như Xuân tích cực chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các xã thị trấn tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo chỉ đạo của huyện theo kế hoạch ban hành để lễ hội Đình Thi diễn ra thành công.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]