(Baothanhhoa.vn) - Nuôi trồng thủy sản dễ chịu thiệt hại từ thời tiết cực đoan, nhất là trong mùa mưa bão. Để giảm thiểu thiệt hại, ngành nông nghiệp, các địa phương và người nuôi trồng trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống, hạn chế rủi ro.

Bảo đảm an toàn diện tích nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa bão

Nuôi trồng thủy sản dễ chịu thiệt hại từ thời tiết cực đoan, nhất là trong mùa mưa bão. Để giảm thiểu thiệt hại, ngành nông nghiệp, các địa phương và người nuôi trồng trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống, hạn chế rủi ro.

Bảo đảm an toàn diện tích nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa bãoNgười dân xã Hạ Trung (Bá Thước) gia cố lại lồng bè nuôi cá trước mùa mưa bão.

Từ năm 2017, gia đình ông Trương Văn Tấn, thôn Chiềng Ai, xã Hạ Trung (Bá Thước) đã phát triển nghề nuôi cá lồng, với những loại giống, như: trắm, trôi, lăng... Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm kỹ thuật trong phòng, chống, khắc phục dịch bệnh, khí hậu nên vào mùa mưa bão, gia đình thường xuyên chịu thiệt hại. Từ năm 2019, cùng với 20 hộ dân khác tại thôn, ông Tấn tham gia Tổ hội nông dân nghề nghiệp nuôi cá lồng của thôn và được tập huấn kỹ thuật nuôi thả, duy trì phát triển nghề nhất là trong mùa mưa bão nên hiệu quả kinh tế được bảo đảm. Ông Tấn, cho biết: "Nhờ học hỏi kinh nghiệm nuôi từ các hội viên trong Tổ hội và tìm tòi kỹ thuật, quy trình chăm sóc nên trước mùa mưa bão, gia đình chủ động tăng sức đề kháng cho cá; thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu vực lồng nuôi, bảo đảm môi trường sống tốt cho cá, tránh dịch bệnh. Đồng thời, gia cố lại các lồng nuôi, công trình phụ trợ có khả năng chịu ảnh hưởng của gió bão, mưa lũ. Nếu dự báo thời tiết có mưa bão lớn, khả năng xảy ra lũ lụt, chúng tôi khẩn trương thu hoạch thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, di dời lồng, bè nuôi đến nơi tránh trú an toàn. Cùng với đó đầu tư mua thêm thùng phao nổi, gia cố lại trụ cột, thay mới những tấm lưới cũ, rách để không bị thất thoát sản lượng".

Nghề nuôi trồng thủy sản quảng canh nhiều năm qua đã mang lại thu nhập cho gia đình bà Nguyễn Thị Thắm, thôn Mỹ Điền, xã Đa Lộc (Hậu Lộc). Tuy nhiên, việc nuôi thủy sản, như: tôm, cua, cá... cũng có nhiều rủi ro, nhất là trong mùa mưa bão, vì nguy cơ ngập lụt, ô nhiễm nguồn nước. Bà Thắm, cho biết: "Để bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa bão, gia đình tôi đầu tư đắp bờ đập quanh hồ nuôi quảng canh, làm cống thoát nước, khơi thông hệ thống tiêu nước, chống ngập cho khu vực nuôi trồng. Đồng thời, chuyển một phần diện tích nuôi quảng canh sang nuôi công nghiệp ở các bể tròn, lót bạt nhằm kiểm soát môi trường, không khí, nhiệt độ ở các bể nuôi. Cùng với đó, trong mùa mưa bão, gia đình luôn chú trọng tới việc tăng cường sức đề kháng cho các đối tượng nuôi, tiến hành thu tỉa diện tích chuẩn bị đến kỳ thu hoạch để hạn chế thất thoát, thiệt hại".

Bảo đảm an toàn diện tích nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa bãoDiện tích nuôi trồng thủy sản của gia đình bà Nguyễn Thị Thắm, thôn Mỹ Điền, xã Đa Lộc (Hậu Lộc). Ảnh: Lê Hòa

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 19.500ha nuôi trồng thủy sản, trong đó, diện tích nuôi nước ngọt là 14.000ha, diện tích nuôi nước lợ là 4.500ha, diện tích nuôi nước mặn là 1.000ha. Bên cạnh những diện tích được đầu tư hạ tầng kỹ thuật kiên cố, hiện đại, áp dụng những kỹ thuật nuôi trồng tiên tiến thì phần lớn diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đang tồn tại theo hướng bán thâm canh và quảng canh, hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố tràn bờ, ngập úng khi có mưa to kéo dài.

Ông Nguyễn Xuân Đồng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, cho biết: Để bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản, từ đầu tháng 6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các biện pháp kỹ thuật xử lý trước, trong và sau mưa bão đối với từng khu vực nuôi trong ao, đầm, hồ, khu vực ven sông, nuôi bãi triều ven biển... Đồng thời, hướng dẫn các địa phương tổ chức kiểm kê, rà soát các vùng nuôi trồng thủy sản, chủ động các biện pháp ứng phó khi có mưa to, bão lớn xảy ra. Trong đó, chú trọng thu tỉa những diện tích tôm, cá đạt kích cỡ thương phẩm nhằm hạn chế thất thoát, thiệt hại kinh tế khi bão lũ xảy ra và chuẩn bị tốt về giống, thức ăn, hóa chất, chế phẩm sinh học nhằm chăm sóc, bảo vệ và phòng dịch bệnh để nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao.

Bài và ảnh: Lê Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]