(Baothanhhoa.vn) - Khi “tấc đất” trở thành “tấc vàng”, lợi dụng sự lỏng lẻo và những kẽ hở trong quản lý đất đai, nhiều cán bộ bị tha hóa đã tranh thủ vụ lợi gây ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, làm thất thoát không nhỏ tài sản của Nhà nước, công dân, để lại những hệ lụy nặng nề.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Quảng Lộc (Quảng Xương): Vi phạm trong quản lý đất đai, nhiều cán bộ bị khởi tố

Khi “tấc đất” trở thành “tấc vàng”, lợi dụng sự lỏng lẻo và những kẽ hở trong quản lý đất đai, nhiều cán bộ bị tha hóa đã tranh thủ vụ lợi gây ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, làm thất thoát không nhỏ tài sản của Nhà nước, công dân, để lại những hệ lụy nặng nề.

Xã Quảng Lộc (Quảng Xương): Vi phạm trong quản lý đất đai, nhiều cán bộ bị khởi tố

Ảnh minh họa.

Tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, liên tục từ cuối năm 2018 đến nay, nhiều cán bộ qua nhiều nhiệm kỳ liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý đất đai đã bị khởi tố.

Ngày 6-10-2018, Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Văn Sơn, sinh năm 1983 là cán bộ địa chính xã Quảng Lộc và Bùi Ngọc Dũng, sinh năm 1985 là trưởng thôn 3, xã Quảng Lộc để điều tra, làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Theo kết quả điều tra ban đầu, trong 2 năm 2016 và 2017, lợi dụng việc được giao kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng điểm dân cư xã Quảng Lộc, Hoàng Văn Sơn và Bùi Văn Dũng đã câu kết với nhau lập khống hồ sơ, tăng diện tích bồi thường của 126 hộ dân trên địa bàn thôn 3, xã Quảng Lộc trong diện được bồi thường để chiếm đoạt của Nhà nước gần 800 triệu đồng.

Vụ việc chưa kịp lắng xuống thì ngày 14-5-2019, Công an huyện Quảng Xương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với 3 đối tượng gồm: Bùi Mạnh Thành, sinh năm 1976, nguyên Bí thư Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc; Lâm Văn Quang, sinh năm 1979, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường và Nguyễn Hữu Tín, sinh năm 1963 là Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Quảng Xương do có liên quan đến sai phạm trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Quảng Lộc vào các năm 2016 -2017.

Ngày 17-5-2019, Công an huyện Quảng Xương tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng nguyên là các cán bộ UBND xã Quảng Lộc giai đoạn 2003 – 2006, gồm: Hoàng Văn Kiện, nguyên bí thư đảng ủy xã; Nguyễn Văn Thảo, nguyên Trưởng Ban kinh tế xã; Lê Duy Tuyên, nguyên cán bộ địa chính xã; Nguyễn Trọng Luật, nguyên kế toán ngân sách xã và Trần Văn Phú, nguyên chủ tịch UBND xã, về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập hồ sơ khống chiếm đoạt 8 lô đất trên trục Quốc lộ 4A. Theo kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc hợp pháp hóa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, 5 đối tượng này đã bàn bạc, mượn người đứng tên, lập khống hồ sơ trong danh sách xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở để hợp thức hóa 8 lô đất màu thuộc nhóm đất nông nghiệp do UBND xã Quảng Lộc quản lý tại thửa 196, bản đồ số 08 phía Nam sông Cầu trên trục Quốc lộ 4A thuộc thôn 8, xã Quảng Lộc. Ngày 10-1-2006, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký Quyết định số 42 để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 8 lô đất mà các đối tượng đã đưa vào danh sách để chiếm đoạt đất gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 300 triệu đồng.

Từ các vụ án trên cho thấy các sai phạm trong quản lý đất đai ở Quảng Lộc đã diễn ra từ lâu, đối tượng vi phạm khá đa dạng, từ trưởng thôn, cán bộ địa chính, chủ tịch, bí thư xã cho đến cán bộ cấp huyện. Các sai phạm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, nhiều đời cán bộ lãnh đạo xã, khiến cho người dân bức xúc, bất bình, gửi đơn, thư tố cáo kéo dài.

Nguyên nhân dẫn đến các sai phạm trong các vụ án trên theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy là do các cấp, ngành, đặc biệt là cấp xã còn thiếu quan tâm, buông lỏng quản lý về đất đai trong một thời gian dài; một phần nữa là do năng lực hạn chế và sự thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ; thậm chí cố tình lợi dụng các kẽ hở trong chính sách để vi phạm, vụ lợi.

Mặt khác, qua các sai phạm cũng cho thấy các hành vi vi phạm có nguyên nhân từ sự suy thoái trong một bộ phận cán bộ do ảo tưởng quyền lực, lạm dụng quyền lực để ban phát tài sản công một cách tùy tiện trong quá trình thực thi công vụ. Những sai phạm kéo dài trong quản lý đất đai ở xã Quảng Lộc không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản của ngân sách Nhà nước và của công dân mà hệ lụy nghiêm trọng hơn là làm mất niềm tin vào cán bộ cơ sở - những người trực tiếp chuyển tải và triển khai thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở đến người dân, phục vụ nhân dân.

Rất nhiều câu hỏi đặt ra qua các vụ án này: Đó là nếu thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, công tác thanh tra, kiểm tra thì các hành vi vi phạm có cơ hội để dung dưỡng, tồn tại trong một thời gian dài không? Nếu thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai thì liệu những cán bộ cơ sở được giao quyền có cơ hội để lạm quyền, lộng quyền không?

Những sai phạm trong quản lý đất đai ở xã Quảng Lộc đang tiếp tục được điều tra để xử lý nghiêm minh. Dư luận mong mỏi sẽ có những bản án nghiêm khắc để góp phần cảnh tỉnh, đủ sức răn đe đối với những ai còn ảo tưởng quyền lực, cố tình lạm dụng quyền lực để sai phạm. Không còn vùng cấm, không còn chuyện hạ cánh an toàn, cần phải đẩy mạnh phòng chống tham nhũng để thanh lọc những “con sâu làm rầu nồi canh”, làm cho bộ máy ngày càng trong sạch.

Hà Minh và Thái Thanh (Công an tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]