(Baothanhhoa.vn) - Với quan niệm “Tết mà, chơi cho vui”, song không ít người đã để lại cho gia đình và xã hội những hệ lụy khôn lường khi dính vào cờ bạc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tệ nạn cờ bạc trong dịp tết và những hệ lụy

Với quan niệm “Tết mà, chơi cho vui”, song không ít người đã để lại cho gia đình và xã hội những hệ lụy khôn lường khi dính vào cờ bạc.

Tệ nạn cờ bạc trong dịp tết và những hệ lụy

Các đối tượng và tang vật bị Công an Thanh Hóa triệt xóa trong đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên internet (tháng 9-2018).

Câu chuyện của Lê Văn B., 23 tuổi, ở huyện Hoằng Hóa là một ví dụ. B. sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả, mọi nhu cầu vật chất của cậu đều được cha mẹ đáp ứng. Cuộc sống đủ đầy, ấm êm như vậy những tưởng sẽ đưa cậu tới một tương lai tốt đẹp. Ai ngờ, chỉ vì trót sa chân vào con đường cờ bạc, cậu đã mất đi tất cả. Bước ngoặt cuộc đời đến với cậu từ năm 21 tuổi. Thay vì tìm tương lai từ những cánh cổng đại học, cao đẳng, hay kiếm cho bản thân một nghề tử tế để lập nghiệp, thì cậu lại bị bạn bè rủ rê tìm đến các canh bạc trong những ngày tết để cho vui. Dần rồi thành quen, B. đến các “xới bạc” để thử vận may rủi. Ban đầu chỉ là số tiền nhỏ vài triệu đồng, nằm trong khả năng xoay xở của cậu. Dần dà, vì thua, cậu quyết tâm “gỡ gạc” bằng cách “chơi lớn” hơn, đặt cược những khoản tiền lớn hơn. Càng quyết tâm gỡ lại... càng thua. Bế tắc, cậu phải tìm đến tín dụng đen để vay nóng với lãi “cắt cổ” từ 5 – 10 nghìn đồng/triệu đồng/ngày. Để rồi, lãi mẹ đẻ lãi con, số nợ cậu phải gánh trên vai cứ tăng nhanh mỗi ngày. Cuối cùng, khi bị dồn đến chân tường, cậu đã phải cầu cứu người thân, gia đình. Thời điểm cậu “báo nợ” gia đình, số tiền phải trả đã lên tới hơn hai tỉ đồng. Để cứu lấy cuộc đời của đứa con dại, bố mẹ cậu đã phải xót xa bán đi gần hết đất ở của gia đình.

“Giờ, em làm thợ xây. Ngày kiếm được vài trăm ngàn đồng. Cũng chỉ mong gom góp làm lại cuộc đời, báo hiếu cho cha mẹ. Nhưng em vốn thuộc thể siêng ăn nhác làm, lại được bao bọc từ nhỏ nên mệt vô cùng. Nghĩ lại khoảng thời gian “ném” tiền vào những ván bài, em thấy buồn và hối hận lắm!” - B. nói.

Không được như B., Nguyễn Văn H., 32 tuổi, cũng ở huyện Hoằng Hóa phải trả cái giá đắt hơn vì thói mê cờ bạc. Dù đã được người thân nhiều lần tha thứ nhưng vì máu đỏ đen không thể nào thay đổi được, H. vẫn “ngựa quen đường cũ”, cứ mê muội chạy theo những ván bài, để rồi, nhà không còn, gia đình tan nát. “Lần lượt, xe máy, vàng... “bay” theo những lần tôi sát phạt. Sau đó thì căn nhà cũng phải bán nốt. Nhưng điều mà tôi tiếc nhất, là người vợ hiền đã chia tay tôi, dẫn con về ngoại ở. Giờ chiêm nghiệm lại mọi thứ, thấy ân hận lắm. Nhưng không có cơ hội để sửa sai” – anh H. ngậm ngùi chia sẻ.

Cũng chỉ vì chồng ham mê bài bạc mà tết năm nào vợ chồng chị Nguyễn Thị X. ở huyện Quảng Xương cũng đánh chửi nhau. Ngồi kể lại cái tết năm ngoái, nước mắt chị X. lăn dài trên má: “Bỏ nhà, bỏ con cho ông bà để vào TP Hồ Chí Minh kiếm sống với hy vọng có cuộc sống no đủ. Vậy mà, chỉ có mấy ngày tết, chồng đã “nướng” hết số tiền kiếm được trên chiếu bạc. Đánh thắng được tiền thì anh ấy vui vẻ ra về, ngày hôm sau lại đi đánh tiếp. Đến khi bị thua hết thì về nhà uống rượu, vợ con nói thì nổi khùng đánh cho thâm mày, thâm mặt. Ra tết, không có tiền tàu xe vào Nam, chị lại phải vay mượn anh em, bạn bè. Vào trong đó, tiếp tục làm ăn, dành dụm để trả nợ. Không biết bao giờ mới thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn cờ bạc, nghèo khó em ạ...”.

Cũng do “máu ăn thua”, ham cờ bạc mà Lê Vũ D. sinh năm 1992, ở huyện Thọ Xuân và các đồng phạm khác phải trả giá đắt. Tháng 2-2018, Khi D. và vài người nữa đến nhà anh Hà Văn M. chơi, thấy anh M. không có nhà, D. đã rủ mọi người chơi bạc bằng hình thức đánh liêng. Khi các con bạc đang say sưa sát phạt thì bị Công an huyện Thọ Xuân bắt giữ với 8.000.000 đồng trên chiếu và các tang vật phạm tội khác. Với hành vi phạm tội của mình, D. đã bị Tòa án Nhân dân huyện Thọ Xuân tuyên phạt 12 tháng tù giam; 7 người còn lại bị xử phạt từ 6 tháng tù đến 12 tháng tù, cho hưởng án treo...

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tệ nạn đánh bạc diễn ra ngày càng phức tạp dưới nhiều hình đánh khác nhau đã làm cho nhiều gia đình khuynh gia, bại sản, dẫn đến mâu thuẫn và bạo lực gia đình cũng như làm phát sinh nhiều hệ lụy, như: Cầm đồ, vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Nó cũng là một trong những căn nguyên chính dẫn tới sự gia tăng của nhiều loại tội phạm như trộm cắp, đâm thuê chém mướn, ma túy, mại dâm và nhiều hệ lụy xã hội khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và bức xúc trong nhân dân. Nhất là trong những ngày đầu năm mới, các chiếu bạc trong dân lôi cuốn rất nhiều người tham gia. Ban đầu chỉ là giải trí cho vui ngày tết, dần càng dấn sâu vì cay cú ăn thua. Nhiều người chỉ trong mấy ngày tết mà thua bạc cả vài chục triệu đồng, dẫn đến nợ nần, gia đình đánh lộn lẫn nhau trong những ngày đầu năm mới.

Theo số liệu thống kê, năm 2018 lực lượng công an trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 380 vụ với 1.752 đối tượng liên quan đến các hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Khởi tố 279 vụ với 1.395 bị can; xử lý hành chính 101 vụ với 337 đối tượng; thu giữ 4,9 tỷ đồng. Trước vấn nạn trên, để đấu tranh đẩy lùi tội phạm và tệ nạn cờ bạc, Công an tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, lực lượng nghiệp vụ tập trung đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Chỉ đạo lực lượng chuyên trách tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách các đối tượng, theo dõi các đường dây, ổ nhóm, các sới bạc chuyên nghiệp, các đường dây, tụ điểm lô đề, cá độ bóng đá đang hoạt động phức tạp để lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa, không để hình thành các sới bạc, tụ điểm đánh bạc hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Ðể những ngày nghỉ tết được thật sự vui vẻ lành mạnh, lực lượng công an tăng cường phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của tệ nạn cờ bạc dưới nhiều hình thức để mọi người dân không tham gia cờ bạc và vận động người thân không tham gia tệ nạn này; chủ động phát hiện, lên án, tố giác tệ nạn cờ bạc... Quan trọng hơn cả là chính những “tay” mê cờ bạc phải nhận ra được những hệ lụy do mình gây ra thì mới có cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc được.

Tô Dung

Điều 321, Bộ luật Hình sự 2015 (Sửa đổi bổ sung 2017) quy định về tội đánh bạc, như sau:

  1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua thắng bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

  3. a) Có tính chất chuyên nghiệp;

  4. b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;

  5. c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

  6. d) Tái phạm nguy hiểm.

  7. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.


Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]