(Baothanhhoa.vn) - Thường Xuân là huyện biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh, có 17,492 km đường biên giới (gồm 9 mốc giới, từ mốc 350 đến mốc 358), tiếp giáp với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Đời sống Nhân dân hai bên biên giới còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nên các đối tượng tội phạm ma túy thường lợi dụng, mua chuộc để người dân vận chuyển qua biên giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp trên địa bàn xã biên giới huyện Thường Xuân

Thường Xuân là huyện biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh, có 17,492 km đường biên giới (gồm 9 mốc giới, từ mốc 350 đến mốc 358), tiếp giáp với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Đời sống Nhân dân hai bên biên giới còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nên các đối tượng tội phạm ma túy thường lợi dụng, mua chuộc để người dân vận chuyển qua biên giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp trên địa bàn xã biên giới huyện Thường Xuân

Lãnh đạo huyện Thường Xuân trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2015-2020”.

Theo cơ quan chức năng cho biết, ở vùng ngoại biên trên địa bàn huyện Sầm Tớ, hoạt động của tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy về tập kết ở các bản giáp biên với xã Bát Mọt, sau đó cấu kết với các đối tượng người Việt Nam thẩm lậu ma túy qua biên giới vào nội địa tiêu thụ. Phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả lại các lực lượng chức năng khi bị phát hiện... Tại các bản như: Na Hiêng, Thắm Chốc, Pa Noóc Seo, huyện Sầm Tớ (đối diện mốc 356, 357), từ năm 2015 đến năm 2020 hoạt động tái trồng cây thuốc phiện vẫn diễn ra.

Trước tình hình trên, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở huyện Thường Xuân luôn phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Mọt chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình địa bàn, xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, không để kẻ địch lợi dụng mua chuộc, lôi kéo, câu móc vào địa bàn; kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh trên tuyến biên giới... góp phần quan trọng bảo đảm chủ quyền an ninh quốc gia, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác cho quần chúng Nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn huyện Thường Xuân đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bát Mọt tổ chức tuyên truyền cho người dân biết về phương thức, thủ đoạn mà đối tượng ma túy thường lợi dụng móc nối, lôi kéo, mua chuộc người khác tham gia vào các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; hậu quả, tác hại của ma túy đối với cộng đồng. Từ đó, không tham gia tiếp tay cho hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy; tự giác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; không trồng và tái trồng cây thuốc phiện. Trong công tác tuyên truyền, huyện Thường Xuân đã chú trọng đến việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư làm nòng cốt tuyên truyền, phát động phong trào phòng chống tệ nạn, tội phạm ma túy, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân. Kết hợp tổ chức họp dân với tuyên truyền theo từng nhóm tại cộng đồng, lồng ghép các nội dung tuyên truyền; vận động, cảm hóa những người vi phạm lần đầu, hậu quả ít nghiêm trọng, tích cực trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Đặt hộp thư tố giác ở những nơi công cộng, các thôn, cụm dân cư để quần chúng tham gia tố giác tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. Xây dựng các bản tin, bài viết tuyên truyền thường xuyên về công tác phòng, chống tội phạm về tệ nạn ma túy, HIV/AIDS. Đài truyền thanh, truyền hình huyện xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; trong đó tập trung vào các đối tượng là thanh niên, thiếu niên trên khu vực biên giới.

Tại xã Bát Mọt, trong 5 năm qua đã tổ chức tuyên truyền tại địa bàn 8/8 thôn, thu hút 19.271 lượt người nghe. Ngoài ra, thông qua các hội nghị, các buổi họp dân và hệ thống truyền thanh cơ sở ở các thôn để tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân. Treo 40 băng rôn, khẩu hiệu tại các thôn, hàng năm phát hàng nghìn tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng Nhân dân; bố trí 8 hòm thư tố giác tội phạm. Đến nay đã có 100% số hộ gia đình viết cam kết chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hiện các nội dung “5 không” (không sử dụng trái phép chất ma túy; không trồng, tái trồng cây thuốc phiện và cây khác có chứa chất ma túy; không mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép và chiếm đoạt chất ma túy; không lôi kéo, xúi giục người khác sử dụng trái phép chất ma túy và vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; không tiếp tay, che giấu cho tội phạm và tệ nạn ma túy).

Từ phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm và người nghiện ma túy, Nhân dân đã cung cấp cho địa phương và các lực lượng chức năng 73 tin có liên quan đến hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng. Ở vùng ngoại biên đã phát hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới, đấu tranh thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra, phát hiện tại các bản Na Hiêng, Thắm Chốc, Pa Noóc Seo, huyện Sầm Tớ từ năm 2015 đến 2020 có khoảng 35 ha tái trồng cây thuốc phiện. Ở nội biên, UBND huyện Thường Xuân đã thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chủ động nắm chắc tình hình, trong đó tập trung vào số người nghiện ma túy, các đối tượng nghi vấn liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn để lập, củng cố hồ sơ, tài liệu. Tranh thủ sự vào cuộc của những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, lựa chọn nhân tố cốt cán, tổ chức họp dân, đưa đối tượng ra kiểm điểm, nhằm răn đe, giáo dục. Từ năm 2015 đến năm 2020 đã lập hồ sơ đưa 3 trường hợp ra kiểm điểm, giáo dục trước Nhân dân; qua kiểm điểm các trường hợp trên đã nhận thức được sai phạm của mình, cam kết không tái phạm, tự giác khắc phục lỗi lầm và chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của pháp luật. Trong 5 năm, các lực lượng chức năng phát hiện bắt 3 vụ/3 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu 12.000 viên ma túy tổng hợp, 5,21 gam thuốc phiện, 13 kg quả thuốc phiện.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài Và Ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]