Sau 2 ngày đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, các phái đoàn của Hamas và Israel đã rời Cairo mà không đạt thỏa thuận nào dù phía Ai Cập đã nỗ lực hết sức để thu hẹp bất đồng.

Ai Cập: Phái đoàn Hamas và Israel không đạt thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Sau 2 ngày đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, các phái đoàn của Hamas và Israel đã rời Cairo mà không đạt thỏa thuận nào dù phía Ai Cập đã nỗ lực hết sức để thu hẹp bất đồng.

Ai Cập: Phái đoàn Hamas và Israel không đạt thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở GazaKhói bốc lên sau vụ oanh kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 7/5. (Ảnh: THX/TTXVN)

Kênh truyền hình Al-Qahera News dẫn một nguồn tin cấp cao của Ai Cập cho biết các phái đoàn của Hamas và Israel đã rời Cairo ngày 9/5 sau 2 ngày đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza mà không đạt thỏa thuận nào, mặc dù phái đoàn an ninh Ai Cập đã nỗ lực hết sức để thu hẹp bất đồng về các vấn đề gây tranh cãi.

Ông Ezzat al-Rishq, một quan chức của Hamas, cho hay phái đoàn Hamas đã rời Cairo để trở lại thủ đô Doha của Qatar, đồng thời khẳng định phong trào này vẫn cam kết "chấp nhận đề xuất do các nhà hòa giải đưa ra."

Trong khi đó, một nguồn tin của Mỹ thân cận với các cuộc đàm phán nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã rời Cairo trở về Mỹ sau khi các cuộc đàm phán tại Cairo kết thúc.

Vòng đàm phán mới nhất ở Cairo đã được nối lại vào ngày 7/5, với sự tham gia đầy đủ của tất cả 5 phái đoàn, trong bối cảnh cuộc xung đột Gaza ngày càng leo thang nguy hiểm khi quân đội Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza. Ai Cập cùng với các nhà hòa giải quốc tế đang tiếp tục nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa hai bên.

Trước đó ngày 7/5, Israel đã triển khai xe tăng vào thành phố Rafah và giành quyền kiểm soát khu vực cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Palestine, giáp biên giới Ai Cập - quốc gia có chung đường biên giới với Gaza và đang duy trì Hiệp ước Hòa bình với Israel.

Ai Cập và Qatar đã đi đầu trong các nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Israel đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế yêu cầu hướng tới một lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Cuộc xung đột Gaza kéo dài hơn 7 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của 34.904 người Palestine và khiến 78.514 người bị thương. Xung đột cũng gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng ở Gaza và khiến đa số cư dân trên dải đất ven Địa Trung Hải này phải di tản.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc gặp ở Cairo ngày 9/5, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Jordan Bisher Khasawneh phản đối cuộc tấn công quân sự của Israel vào thành phố Rafah, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nhân đạo thảm khốc của hoạt động này.

Hai quan chức nhấn mạnh các hoạt động quân sự như vậy sẽ cắt đứt huyết mạch quan trọng của Gaza và phá hủy tuyến đường an toàn chủ chốt được sử dụng để vận chuyển viện trợ nhân đạo và sơ tán những người Palestine bị thương để điều trị y tế.

Tổng thống El-Sisi và Thủ tướng Khasawneh kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài, cũng như công nhận một Nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền dựa trên đường biên giới ngày 4/6/1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

Tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập nêu rõ sự công nhận này “sẽ mang lại công lý và đạt được an ninh và ổn định trong khu vực, mở ra triển vọng phát triển cho tất cả các dân tộc trong khu vực”./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]