Ngoài việc các ban quản lý, nhà thầu nỗ lực quyết liệt thi công ngày/đêm tại các dự án đường bộ cao tốc, các địa phương và cơ quan, đơn vị cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu để tập trung chỉ đạo, điều hành bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

‘Mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025 là không thay đổi’

Ngoài việc các ban quản lý, nhà thầu nỗ lực quyết liệt thi công ngày/đêm tại các dự án đường bộ cao tốc, các địa phương và cơ quan, đơn vị cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu để tập trung chỉ đạo, điều hành bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

‘Mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025 là không thay đổi’

Nhà thầu thi công một đoạn tuyến của Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Không lùi tiến độ hoàn thành dự án

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000km, trên cơ sở tình hình thực tế, 7 đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn đánh giá khả năng hoàn thành, 28 dự án với tổng chiều dài 1.188km được chia làm 2 nhóm.

Cụ thể, Nhóm 1: các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025 gồm: 18 dự án/897km cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra.

Các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực triển khai bám sát kế hoạch, dự kiến dịp 30/4/2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn/90km (Dự án Bến Lức - Long Thành đoạn từ Quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài 20km, đoạn cuối dự án Vân Phong-Nha Trang dài 70km) và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án/158km (Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54km, Bùng - Vạn Ninh 49km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 20km).

Năm dự án (Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hòa Liên - Túy Loan và 13km còn lại của đoạn Vân Phong - Nha Trang) với tổng chiều dài 278km đang được tập trung giải quyết các tồn tại, tích cực thi công để phấn đấu thông xe vào ngày 30/9/2025.

Các dự án còn lại gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Long An đang được các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai thi công khoa học, để quyết tâm, phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm nay.

Nhóm 2: các dự án còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch đề ra: gồm 10 dự án/291km có kế hoạch hoàn thành năm 2025. Trong đó, Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu (18km) còn gặp khó khăn về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật. Đến nay khi nguồn vật liệu được bảo đảm cung cấp, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai, tổ chức thi công cuốn chiếu tại các vị trí có mặt bằng, để quyết tâm hoàn thành tuyến chính vào cuối năm 2025.

‘Mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025 là không thay đổi’

Một hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang được nhà thầu thi công nền đường. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với các dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản gồm: Dự án thành phần 1 và 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Khánh Hòa 20km, Đắk Lắk 48km), Dự án thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai 16km), Tuyên Quang - Hà Giang (Hà Giang 27km, Tuyên Quang 77km) có tổng chiều dài 188km còn vướng mắc về mặt bằng, vật liệu xây dựng, nguồn vốn, khối lượng còn lại lớn đòi hỏi các đơn vị cần chủ động khắc phục các khó khăn, vướng mắc, nỗ lực thi công “3 ca 4 kíp”, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô, thi công cuốn chiếu, tổ chức thi công khoa học mới đáp ứng khả năng hoàn thành vào năm 2025.

Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh (47km), Đồng Nai (11km), Bình Dương (11km) có tổng chiều dài 69km còn vướng mắc về mặt bằng , khối lượng vật liệu cần đưa về công trường rất lớn trong khi công suất khai thác còn hạn chế, khối lượng triển khai từ nay đến cuối năm còn rất nhiều; phải có giải pháp kỹ thuật hợp lý, nỗ lực triển khai mới đáp ứng được tiến độ hoàn thành cuối năm 2025; nếu không sẽ có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc.

Dự án Cao Lãnh - An Hữu (Đồng Tháp 16km) có tổng chiều dài 16km cần huy động nguồn cát lớn, khối lượng còn rất nhiều khó đáp ứng được tiến độ hoàn thành cuối năm 2025.

Nhận diện những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ

Nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành 3.000 km vào năm 2025 là không thay đổi, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh có khối lượng giải phóng mặt bằng còn nhiều cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất; phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) để hoàn thành di dời đường điện cao thế theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Tỉnh Long An (Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh) đẩy nhanh tiến độ triển khai nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ 20km dự án Bến Lức - Long Thành vào dịp 30/4/2025. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để thông xe dự án Biên Hòa - Vũng Tàu vào dịp 30/4/2025. Tỉnh Lạng Sơn (Hữu Nghị - Chi Lăng) và Cao Bằng (Đồng Đăng - Trà Lĩnh) chỉ đạo các nhà đầu tư, quyết liệt triển khai để bảo đảm thông tuyến trong năm 2025.

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh), Đồng Tháp (An Hữu - Cao Lãnh), Tuyên Quang (Tuyên Quang - Hà Giang) rà soát, lập lại tiến độ, chủ động về nguồn vật liệu, có các giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ hoàn thành dự án; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.

‘Mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025 là không thay đổi’

Các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang. Với dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, theo dõi lún để chuyển ngay sang thi công lớp móng, mặt đường khi đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành tuyến chính trước ngày 31/12/2025.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các địa phương để rà soát bố trí đủ nhu cầu vốn cho các dự án; khẩn trương hoàn thành thủ tục thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu.

VEC rà soát lại tiến độ, đẩy nhanh hoàn thiện các gói thầu để sớm đưa vào khai thác 20km từ nút giao Quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo vào dịp 30/4/2025; khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu cho Gói J3-1 dự án Bến Lức - Long Thành./.

(Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]