(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Yên Định luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân; ổn định tình hình và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Yên Định thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, huyện Yên Định luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân; ổn định tình hình và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Yên Định thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáoHuyện Yên Định tăng cường giải quyết thủ tục hành chính nhằm hạn chế nảy sinh bức xúc, đơn thư vượt cấp.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: Quan điểm của huyện là công tác tiếp dân, giải quyết KNTC phải được thực hiện có nền nếp. Giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay khi mới phát sinh tại cơ sở, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai. Quá trình thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, đội ngũ cán bộ tiếp dân các cấp phải am hiểu luật pháp, nâng cao tinh thần trách nhiệm và duy trì đối thoại, tiếp dân hàng tháng. Theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC ngay từ cơ sở, kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, tồn đọng, đông người để kịp thời có biện pháp giải quyết dứt điểm. Trong quá trình giải quyết, UBND huyện luôn yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhất là cơ quan thanh tra rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ, coi trọng lợi ích hợp pháp của người dân; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương bảo đảm đúng pháp luật, công khai minh bạch; cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp”.

Với quan điểm trên, năm 2024, UBND huyện Yên Định đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư KNTC. Các nội dung khiếu nại chủ yếu ở các lĩnh vực có liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các nội dung tố cáo tập trung vào những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, nguyên tắc quản lý tài chính ngân sách. Trong năm, toàn huyện đã tiếp trên 691 lượt (tăng 11 lượt tiếp so với cùng kỳ) với 719 người KNTC, đề nghị, phản ánh. Cụ thể, Ban tiếp công dân huyện tiếp 245 lượt người; chủ tịch, các phó chủ tịch UBND huyện tiếp 52 lượt người; các xã, thị trấn tiếp 394 lượt người KNTC, kiến nghị, phản ánh, thỉnh cầu...

Năm 2024, toàn huyện tiếp nhận 496 đơn, tăng 14 đơn so với cùng kỳ, trong đó các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tiếp nhận 270 đơn; UBND huyện tiếp nhận 226 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 112 đơn, có 108 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện, hướng dẫn công dân 6 đơn. Trong số 226 đơn UBND huyện tiếp nhận có 95,3% đơn có nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai (như giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, tranh chấp đất đai)...

Được sự quan tâm sát sao của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn coi trọng công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại, giải quyết vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở. Trực tiếp là người đứng đầu cấp ủy đã tiếp công dân, giao cán bộ có chuyên môn xuống cơ sở, địa bàn nơi phát sinh các vụ việc phức tạp, khiếu kiện để nắm tình hình, tìm hiểu sự vụ và tổ chức gặp gỡ, đối thoại trả lời công dân khách quan, trung thực thấu tình, đạt lý. Đồng thời chỉ đạo cơ quan thanh tra tiến hành thanh tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua đó thấy được những thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm của các xã, thị trấn để chấn chỉnh, uốn nắn, đồng thời giải thích, hướng dẫn cho công dân về chủ trương, chính sách và thực hiện đúng quyền KNTC.

Chủ tịch UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn xin ý kiến các ban, ngành cấp tỉnh về những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo sự thống nhất trong quan điểm giải quyết, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, góp phần ổn định và bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Trên cơ sở tập trung lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của chính quyền, các địa phương đã thực hiện cơ bản tốt các quy định về tiếp công dân, giảm đáng kể, không để xảy ra “điểm nóng”, tập trung đông người. Kết quả giải quyết đơn thư KNTC kiến nghị, phản ánh trên toàn huyện đạt 97,1% và được Nhân dân đồng tình, thống nhất cao.

Năm 2025 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là năm diễn ra đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, công tác giải quyết đơn, thư KNTC càng được huyện quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trọng tâm là tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, đặc biệt coi trọng đối thoại cũng như thẩm tra, xác minh để có quyết định, kết luận giải quyết khách quan, chính xác; phát huy tối đa hiệu quả việc đối thoại, gặp gỡ, giải thích, trao đổi với người KNTC, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp; tập trung giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]