(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023 dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song với truyền thống vẻ vang được vun đắp từ thực tiễn hoạt động hết sức sinh động, hiệu quả và thuyết phục, ngành tuyên giáo Thanh Hóa tiếp tục ghi nhiều dấu ấn nổi bật, xứng đáng với sứ mệnh “đi trước mở đường” trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Xứng đáng với sứ mệnh “đi trước mở đường” trên mặt trận tư tưởng của Đảng

Năm 2023 dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song với truyền thống vẻ vang được vun đắp từ thực tiễn hoạt động hết sức sinh động, hiệu quả và thuyết phục, ngành tuyên giáo Thanh Hóa tiếp tục ghi nhiều dấu ấn nổi bật, xứng đáng với sứ mệnh “đi trước mở đường” trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Xứng đáng với sứ mệnh “đi trước mở đường” trên mặt trận tư tưởng của ĐảngCác đồng chí: Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023.

Có thể khẳng định, công tác tuyên giáo không chỉ là một nội dung cơ bản trong công tác xây dựng Đảng, mà còn giữ vai trò quan trọng đối với mọi quyết sách phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Do đó, năm 2023 toàn ngành tuyên giáo Thanh Hóa đã xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, sát, đúng với sự phát triển của tỉnh để tham mưu tổ chức cho hiệu quả. Trong đó, nhiều đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, có sức lan tỏa sâu rộng đã được tổ chức thành công. Nổi bật là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức thành công hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai các quy định mới, quan trọng của Trung ương Đảng về các lĩnh vực của công tác tuyên giáo và kế hoạch kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam tại Thanh Hóa. Tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc gắn với sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức học tập, nghiên cứu tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh... Hình thức tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến tận cơ sở đã truyền đạt các nội dung một cách nhanh chóng đến hầu hết cán bộ chủ chốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, bảo đảm tính chính xác, định hướng, tiết kiệm và hiệu quả.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã dành nhiều thời gian, tâm huyết và trí tuệ xây dựng 2 đề án “Giáo dục liêm chính cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan Đảng, Nhà nước tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030” và “Xây dựng và phát huy văn hóa, sức mạnh con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững”.

Bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp xây dựng, triển khai các nghị quyết, đề án, đề tài phù hợp, sát với thực tiễn địa phương. Tham mưu tuyên truyền sâu rộng kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, cổ vũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh khắc phục khó khăn, thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết của cả nhiệm kỳ. Việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo; nhiều điển hình tiên tiến được biểu dương và khen thưởng đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Nhằm trau dồi lý tưởng, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, tạo sức “đề kháng” để chống các “căn bệnh” nguy hiểm do tác động mặt trái của cơ chế thị trường, công tác giáo dục lý luận chính trị được đổi mới theo hướng gắn giữa lý luận với thực tiễn. Nội dung dạy học phù hợp với từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa phương; phương pháp giáo dục, bồi dưỡng được thay đổi theo hướng hiện đại, ứng dụng những thành tựu của khoa học - công nghệ vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị được cải thiện, góp phần đáng kể khắc phục tình trạng dạy học hình thức, đặc biệt là tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên. Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng được đầu tư công phu; công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống được triển khai đa dạng, góp phần nâng cao lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước cho mỗi người dân quê Thanh.

Xứng đáng với sứ mệnh “đi trước mở đường” trên mặt trận tư tưởng của ĐảngĐồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm, chúc mừng nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Tắng, xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc). (Ảnh chụp tháng 1-2023). Ảnh: tư liệu

Thực hiện phương châm “Đổi mới, sáng tạo, sâu sát cơ sở, thực chất, hiệu quả, kịp thời”, toàn ngành đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ mới, khó, nhạy cảm, phức tạp, gấp về thời gian, những nhiệm vụ đột xuất được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp giao. Phát huy sức mạnh của công tác tuyên truyền, hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã kết hợp nhuần nhuyễn nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, cổ động, trực quan, phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi... Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, nâng cao tính thuyết phục và tạo được sức lan tỏa lớn. Toàn ngành cũng đặc biệt coi trọng công tác thông tin đối ngoại, chú trọng tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, phân giới cắm mốc, kịp thời bác bỏ những thông tin xuyên tạc, sai lệch. Các địa phương giáp biên giới chủ động phối hợp, tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa, văn nghệ, giao lưu Nhân dân gắn với tuyên truyền, quảng bá bản sắc văn hóa, hình ảnh quê hương. Công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội được đổi mới theo hướng kết hợp nhiều nguồn, nhiều kênh thông tin, có chọn lọc, bám sát thực tiễn đời sống xã hội. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết, phản hồi dư luận ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời chỉ đạo xử lý các “điểm nóng” về tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Hoạt động văn hóa - văn nghệ chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của ngành, của địa phương được tổ chức phong phú, không chỉ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị mà còn để lại dấu ấn tốt đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân. Công tác khoa giáo ngày càng khẳng định vị thế và những đóng góp tích cực đối với việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Để hoàn thành được khối lượng lớn công việc, đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm vì lợi ích chung. Những đóng góp của ngành tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh trong năm 2023, được Đảng bộ và Nhân dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Để tiếp tục hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, ngành tuyên giáo Thanh Hóa sẽ không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]