(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM kiểu mẫu, thời gian qua, thôn Hổ Thôn, xã Định Hưng (Yên Định) đã triển khai nhiều giải pháp tích cực; qua đó diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Hổ Thôn

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM kiểu mẫu, thời gian qua, thôn Hổ Thôn, xã Định Hưng (Yên Định) đã triển khai nhiều giải pháp tích cực; qua đó diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Hổ ThônKhuôn viên nhà văn hóa thôn Hổ Thôn.

Đến thôn Hổ Thôn, chúng tôi ấn tượng bởi khung cảnh yên bình, với những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường thôn, ngõ, xóm được mở rộng thoáng mát, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Ông Trịnh Đình Yến, Bí thư chi bộ thôn Hổ Thôn, cho biết: Sau khi Ban Chỉ đạo XDNTM xã Định Hưng triển khai kế hoạch thực hiện XDNTM kiểu mẫu tại thôn Hổ Thôn, chi bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn Hổ Thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022-2023. Căn cứ tình hình thực tế của thôn và bám sát các tiêu chí NTM kiểu mẫu, cấp ủy, chi bộ thôn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện các tiêu chí và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời, phát động phong trào thi đua chung sức XDNTM kiểu mẫu, trong đó xác định Nhân dân là chủ thể trong phong trào XDNTM kiểu mẫu, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Thôn đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức, từ đó cán bộ, đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu đi trước, làm trước, đồng thời gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nên đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Từ đó đã khuyến khích, động viên người dân hăng hái tự nguyện tham gia đóng góp tiền, công sức XDNTM kiểu mẫu.

Từng hộ gia đình và mỗi người dân luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thực hiện tốt vai trò chủ thể trong các phong trào, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Cả nước chung sức XDNTM” bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực như xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; thực hiện mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình... Trong đó, chú trọng vào tiềm năng thế mạnh của thôn là phát triển chăn nuôi, trồng trọt đưa các loại cây trồng có giá trị và năng suất cao vào sản xuất như cây ớt xuất khẩu, hành, tỏi, ngô nếp... mang lại giá trị canh tác hàng năm đạt 145 triệu đồng/ha/năm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, thôn cũng đã quan tâm tạo điều kiện cho các hộ dân mở mang các ngành nghề, kinh doanh, dịch vụ thương mại... Hiện nay, trên địa bàn thôn có 18 hộ kinh doanh, dịch vụ các mặt hàng như vật liệu xây dựng, điện tử - điện lạnh, điện gia dụng, hàng tạp hóa, kinh doanh rau, củ quả; hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Hạ Mã đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 67,47 triệu đồng/năm (không còn hộ nghèo đa chiều).

Sau gần hai năm triển khai thực hiện XDNTM kiểu mẫu, thôn Hổ Thôn đã huy động được tổng nguồn kinh phí 2,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp trên hỗ trợ 300 triệu đồng; còn lại là Nhân dân đóng góp 2,4 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn trên, thôn đã đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: xây dựng nhà văn hóa, khuôn viên, với đầy đủ trang, thiết bị theo quy định; xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông thôn, xóm, hệ thống rãnh thoát nước, lắp hệ thống đường điện chiếu sáng, chỉnh trang nhà ở, các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, vườn, tường rào và cổng ngõ, trồng hoa, cây xanh... Đến nay, 100% các tuyến đường giao thông của thôn được bê tông hóa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ, có rãnh tiêu thoát nước, có nắp đậy; trên 82% các tuyến đường được trồng hoa, cây xanh; 100% các tuyến đường trong khu dân cư có hệ thống điện chiếu sáng, đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp...

Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tháng 12/2023, thôn Hổ Thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Để có được thành công trên là nhờ vào sự năng động, linh hoạt, sáng tạo của chi ủy, chi bộ thôn; tính tiền phong gương mẫu của đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân, khơi dậy sức mạnh nội sinh từ khối đại đoàn kết chung sức, đồng lòng của người dân thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, để thôn Hổ Thôn từ vùng đất nghèo trở thành miền quê đáng sống.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]