(Baothanhhoa.vn) - Hơn 1 tháng 1 vụ thu hoạch, nhiều hộ dân ở làng cổ Đông Sơn (TP Thanh Hóa) đang “sống khỏe” nhờ cách đưa cây rau má về trồng thay thế lúa, ngô, khoai.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Hơn 1 tháng 1 vụ thu hoạch, nhiều hộ dân ở làng cổ Đông Sơn (TP Thanh Hóa) đang “sống khỏe” nhờ cách đưa cây rau má về trồng thay thế lúa, ngô, khoai.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Số hộ trồng cây rau má ngày một tăng, ngôi làng cổ độc nhất xứ Thanh còn có một tên gọi mới khá “đặc sản” và khá thuần nông: “Làng rau má”. Đây là cái tên mà một số hộ trồng rau má ở làng cổ Đông Sơn vẫn thường hay bông đùa mỗi khi bắt gặp người lạ.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Vốn là vùng đất trù phú nằm ven bờ Nam sông Mã, nơi đây có những bãi bồi màu mỡ. Tuy nhiên, do đặc thù cây hoa màu kém hiệu quả so với trước, một số hộ dân đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng cây rau má. Nhờ đó, cuộc sống của nhiều hộ dân cũng thay đổi rõ rệt.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Đã có thâm niên hơn 10 năm trồng rau má ở nơi này, vợ chồng bà Lương Thị Hạnh năm nay tuổi đã ngoài 60 nhưng vẫn có một nguồn thu nhập khá ổn định. Với 2 sào rau má, cuộc sống của hai vợ chồng bà “sống khỏe” tương đương nhiều cặp vợ chồng trẻ.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

“Trồng rau má tuy đơn giản nhưng mất nhiều công chăm sóc. Để có được cây rau má đem bán thì phải trải qua quá trình chăm nom liên tục. Như nhà tôi làm 2 sào nhưng mỗi vụ phải thuê thêm 2 – 3 nhân công để làm cỏ, tưới cây”. Bà Hạnh chia sẻ.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Hiện nay, ở làng Đông Sơn có khoảng 15 – 20 hộ trồng rau má. Mỗi hộ trồng trung bình từ 2- 3 sào. Theo chia sẻ kinh nghiệm, rau má sau khi gieo trồng thì khoảng 45 ngày có thể thu hoạch. Sản lượng thu hoạch mỗi sào từ 5 -6 tạ. Vào mùa đông và mùa khô, sản lượng sẽ kém hiệu quả hơn vì đây là giống cây ưa nước.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Do đặc thù là cây ngắn ngày nên người dân chủ yếu trồng theo kiểu “cuốn chiếu”. Sau khi thu hoạch lứa này thì lứa khác sẽ đến vụ. Chính vì thế cây rau má được người dân nơi đây thu hoạch quanh năm. Bình quân mỗi ngày, một hộ dân xuất bán đi từ 60 -70 kg.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Theo chia sẻ, thị trường chủ yếu là TP Thanh Hóa. Với giá bán từ 15 – 20 nghìn đồng 1kg, mỗi ngày trừ tất cả chi phí thu về từ 300 – 400 nghìn đồng.

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Tuy nhiên, theo những người trồng rau má tại đây cho biết, để có 1 kg rau má xuất ra thị trường phải qua rất nhiều công đoạn. Rau má sau khi đem về sẽ được rửa qua cho hết cặn bùn, sau đó đưa đi nhặt lá héo rồi rửa lại cho sạch. Cứ mỗi lần thu hoạch phải mất khoảng 4 nhân công lao động (2 người thu hoạch, rửa bùn và 2 người nhặt sạch lá héo”).

“Làng rau má” ở xứ Thanh

Ngoài ra, nhiều hộ dân còn phải thuê nhân công dọn cỏ thường xuyên cho ruộng rau má. Trung bình mỗi nhân công dọn cỏ sẽ đươc trả từ 160 – 170 nghìn đồng/1 ngày công.

Tuấn Kiệt

Tin liên quan:
  • “Làng rau má” ở xứ Thanh
    Mã giang… thơ mộng, trữ tình

    Không hiền hòa, cũng chẳng náo nhiệt, tráng lệ, sông Mã giữ cho mình một nét đẹp riêng ít nơi nào có được.

  • “Làng rau má” ở xứ Thanh
    Biến tấu những lời ru

    Nghiệp viết vốn có một ma lực rất riêng. Ma lực ấy đủ sức xoay vòng, dẫn dắt những cuộc đời “lỡ” một lần kết duyên với nó; dẫu tưởng đã xa đến muôn trùng vạn dặm thì vẫn có ngày quay trở lại viết đắm đuối, say mê. Nó giống như cái cách mà nhà thơ Lê Quang Sinh đã quyết liệt lao vào những ngã rẽ khác nhưng cuối cùng, bến đỗ vẫn là nghề viết và thơ.

  • “Làng rau má” ở xứ Thanh
    Về xứ Thanh du hành sông Mã

    Được nghe những làn điệu dân ca ngọt ngào đằm thắm, được đắm mình giữa cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, trữ tình, được khám phá từng địa danh lịch sử, văn hóa hai bên bờ sông Mã... đó là những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi đến với vùng đất xứ Thanh.

  • “Làng rau má” ở xứ Thanh
    Làng ven sông - một địa chỉ đỏ

    Từ thị trấn Rừng Thông, xuôi theo Quốc lộ 45 chừng hơn hai cây số rồi rẽ trái, qua sông là đến làng Hàm Hạ, bắt đầu từ xóm Chủ. Cũng từ thị trấn Rừng Thông, nếu đi theo đường 47 khoảng 2km, rẽ phải, đi hết làng Viên Khê, xã Đông Anh cũng đến làng Hàm Hạ, bắt đầu từ xóm Nghĩa.

  • “Làng rau má” ở xứ Thanh
    Nhọc nhằn nghề muối

    Nắng nóng đến khô cát, rát chân. Thế nhưng, vẫn có hàng trăm diêm dân phơi mình trên những ruộng muối để làm ra hạt muối trắng tinh khiết.


Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]