(Baothanhhoa.vn) - Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái 2022 là sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, riêng biệt của du lịch Thanh Hóa nói chung và du lịch Sầm Sơn nói riêng. Lễ hội là sự kết nối giữa các giá trị tâm linh, truyền thống cổ xưa với giá trị văn minh hiện đại. Đây cũng là một trong những hoạt động khởi động mùa du lịch hè Sầm Sơn 2022.

Đặc sắc Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái 2022

Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái 2022 là sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, riêng biệt của du lịch Thanh Hóa nói chung và du lịch Sầm Sơn nói riêng. Lễ hội là sự kết nối giữa các giá trị tâm linh, truyền thống cổ xưa với giá trị văn minh hiện đại. Đây cũng là một trong những hoạt động khởi động mùa du lịch hè Sầm Sơn 2022.

Đặc sắc Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái 2022

TP Sầm Sơn chỉnh trang khuôn viên, khu vực núi Trường Lệ, sẵn sàng đón du khách đến với Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái. Ảnh: Hoài Anh

Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái được TP Sầm Sơn tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019. Lễ hội nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, truyền thuyết danh thắng Hòn Trống Mái đến người dân trong và ngoài tỉnh; giáo dục tình yêu lứa đôi, hạnh phúc gia đình bền chặt gắn liền với các truyền thuyết, danh thắng và được lưu truyền trong dân gian. Thông qua lễ hội còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch TP Sầm Sơn nói chung và khu danh thắng Hòn Trống Mái nói riêng, tạo sức hấp dẫn cho du khách khi về với Sầm Sơn, góp phần xây dựng Sầm Sơn sớm trở thành thành phố lễ hội.

Du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng biển Sầm Sơn chắc hẳn không thể bỏ qua di tích danh thắng cấp quốc gia Hòn Trống Mái, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận năm 1962. Men theo con đường thơ mộng giữa những vạt thông rợp mát, tiếng gió vi vu lẫn vào tiếng sóng biển rì rầm sẽ dẫn du khách tới danh thắng núi Trường Lệ. Nơi đây, với vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, mang trong mình những giá trị đặc biệt về văn hóa gắn liền với thiên tình sử cảm động - Hòn Trống Mái, được truyền từ đời này sang đời khác, chứa đựng ước mơ ngàn đời của người dân nơi đây về cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc.

Cho đến nay, trong dân gian vẫn còn lưu truyền câu chuyện kể rằng, vào một năm nọ nước biển dâng cao nhấn chìm cả vùng đất ven biển, hai vợ chồng nghèo may mắn bám vào cây gạo trên núi mà thoát chết. Tuy nước biển đã rút nhưng chẳng có gì để ăn, người chồng thấy con chim diều hâu lượn vòng trên núi đoán rằng ở đó có thức ăn được. Người chồng cố len lên tìm chút gì đó bỏ vào bụng để hai người qua cơn đói. Người vợ ngóng mãi không thấy chồng trở lại, chị lê bước theo dấu chân đi tìm chồng. Đến chân núi, chị thấy một đàn quạ đen chao lượn, đập cánh, linh tính mách bảo chuyện chẳng lành, chị gượng dậy bò lên đỉnh núi. Trước mắt chị là người chồng đã qua đời, chị gục xuống bên xác chồng và trút hơi thở cuối cùng.

Tình cảm vợ chồng thiêng liêng của họ đã khiến thần tiên cảm động liền hóa phép cho họ thành đôi chim ngày ngày bên nhau mãi không rời. Đến kỳ hạn họ phải về trời nhưng nhìn xóm làng, quê hương, biển cả, đôi chim xin thần tiên cho ở lại trần thế. Họ được hóa đá để mãi mãi gắn liền với vùng đất thân yêu.

Cho đến ngày nay, Hòn Trống Mái vẫn đứng chênh vênh giữa đất trời, thách thức muôn vàn giông bão khiến nơi đây vừa linh thiêng, vừa chứa đựng ý nghĩa nhân sinh khó giải thích. Chính kiệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này mà đông đảo du khách trong nước và quốc tế khi tới Sầm Sơn đều muốn đến để đắm chìm trong không gian “huyền thoại”, lắng tai nghe tiếng thủ thỉ của đôi hòn Trống - Mái, nghe sóng vỗ êm đềm và thêm tin yêu vào cuộc sống.

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn dựa trên truyền thuyết Hòn Trống Mái, năm 2019 TP Sầm Sơn đã chính thức tổ chức “Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái”. Tại đây, du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Đá hát khúc tình ca”, được lấy ý tưởng từ truyền thuyết Hòn Trống Mái - biểu tượng cho tình yêu nam nữ, tình yêu đôi lứa bền chặt, vĩnh hằng, tôn vinh tình yêu... Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa, như: Hội trại tình yêu, thi mâm cơm gia đình ấm áp yêu thương, thi “Trang trí hoa nghệ thuật” với chủ đề “Tình yêu” trên tuyến đường hoa Hòn Trống Mái... tạo không khí vui tươi, lành mạnh, thu hút đông đảo người dân địa phương, du khách thập phương về với lễ hội, về với du lịch biển Sầm Sơn.

Sau 2 năm lễ hội tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay Lễ hội tình yêu - Hòn Trống Mái sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều chương trình đặc sắc như: Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vinh danh tình yêu”; cuộc thi giọng hát hay TP Sầm Sơn mở rộng lần thứ nhất với chủ đề “Hát về tình yêu”; Hội thi mâm cơm gia đình với chủ đề “Gia đình yêu thương”; Hội trại tình yêu; khai mạc Đại hội TDTT thành phố lần thứ IX và hội thao gia đình TP Sầm Sơn năm 2022... Sân khấu chính tổ chức chương trình lễ hội tình yêu diễn ra tại Hòn Trống Mái, khu vực núi Trường Lệ. Qua đó, tôn vinh các giá trị văn hóa, tuyên truyền về truyền thuyết danh thắng Hòn Trống Mái đến Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là dịp để góp phần giáo dục truyền thống, tình yêu lứa đôi, hạnh phúc gia đình của người dân Việt Nam; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Sầm Sơn nói chung và khu danh thắng Hòn Trống Mái nói riêng.

Để lễ hội được tổ chức thành công, UBND TP Sầm Sơn đã chuẩn bị, triển khai tốt công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội, đảm bảo trang trọng, ấn tượng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam; tạo không khí vui tươi lành mạnh, thu hút đông đảo du khách và Nhân dân tham gia; đồng thời bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]