(Baothanhhoa.vn) - Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Hà Trung ngày càng phát triển sâu rộng, sức lan tỏa của phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Huyện Hà Trung đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Hà Trung ngày càng phát triển sâu rộng, sức lan tỏa của phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Huyện Hà Trung đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Tủ sách cơ sở ở thôn Kim Đề, xã Hà Ngọc.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển ngày càng sâu rộng, những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hà Trung đã bám sát và triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Đồng thời, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường triển khai, thực hiện phong trào theo từng giai đoạn cụ thể; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các nội dung của phong trào; chỉ đạo các địa phương lồng ghép nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH với các phong trào, cuộc vận động khác.

Nổi bật trong phong trào TDĐKXDĐSVH chính là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Hằng năm, huyện đã tập trung tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa và các tiêu chí, phương pháp xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Từ đó, giúp mỗi cán bộ, đảng viên và người dân xác định tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện phong trào. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển của địa phương; lồng ghép các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH với các hoạt động, phong trào của các hội, đoàn thể. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp đã giúp cho các tầng lớp Nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH. Từ đó, chủ động thực hiện phong trào, tích cực xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, môi trường sống văn hóa lành mạnh. Năm 2021, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85,8%; tỷ lệ gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt 76,77%; 99,3% khu dân cư đạt danh hiệu “khu dân cư văn hóa”.

Cùng với xây dựng gia đình văn hóa, các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh ngày càng được huyện Hà Trung quan tâm. Hằng năm, huyện đã chỉ đạo các địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho Nhân dân. Chú trọng xây dựng và phát huy hiệu quả các tủ sách pháp luật ở thôn, xã. Thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao kết hợp cùng các nội dung tuyên truyền về gìn giữ các giá trị văn hóa, phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường... Đến nay, toàn huyện có 152 tủ sách pháp luật; 100% xã, thị trấn có bưu điện văn hóa xã; 245 đội văn nghệ, 52 câu lạc bộ thể thao. Các hoạt động này đã góp phần tạo động lực cho phong trào phát triển sâu rộng, hiệu quả.

Xác định việc hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở có vai trò quan trọng, làm tiền đề cho các hoạt động của phong trào phát triển. Do đó, huyện đã quan tâm quy hoạch quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; đẩy mạnh xã hội hóa, vận động Nhân dân, con em xa quê đóng góp để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm các trang thiết bị cho các thôn...

Phong trào TDĐKXDĐSVH đã hướng người dân đến lối sống, văn hóa lành mạnh, văn minh, thân thiện. Đồng thời, tạo động lực cho Nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đơn vị.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai rộng khắp và có hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, huyện Hà Trung tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào TDĐKXDĐSVH, từng bước đưa phong trào đi vào chiều sâu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép có hiệu quả các phong trào ở cơ sở vào phong trào TDĐKXDĐSVH; đưa các nội dung của phong trào vào quy ước, hương ước của các địa phương; thực hiện nếp sống văn minh trong các việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai phong trào nhằm nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay trong thực hiện phong trào.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]