Tuyển sinh lớp 10: Có 58 tỉnh, thành phố lựa chọn môn thi thứ 3 là Tiếng Anh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm nay có 60 tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có 58 tỉnh lựa chọn môn thi thứ 3 là môn Tiếng Anh.

Tuyển sinh lớp 10: Có 58 tỉnh, thành phố lựa chọn môn thi thứ 3 là Tiếng Anh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm nay có 60 tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có 58 tỉnh lựa chọn môn thi thứ 3 là môn Tiếng Anh.

Tuyển sinh lớp 10: Có 58 tỉnh, thành phố lựa chọn môn thi thứ 3 là Tiếng Anh

Thí sinh dự thi vào lớp 10. (Ảnh: TTXVN)

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến với các Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 diễn ra chiều 28/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm nay có 60 tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có 58 tỉnh lựa chọn môn thi thứ 3 là môn Tiếng Anh. Hai tỉnh Hà Giang và Bình Thuận lựa chọn môn thi thứ 3 là Lịch sử và Địa lý.

Cả nước chỉ có 3 tỉnh tổ chức xét tuyển học sinh vào trường Trung học Phổ thông công lập, gồm Cà Mau, Vĩnh Long, Gia Lai.

Đa số các Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và công bố đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 để làm cơ sở, định hướng ôn tập cho học sinh lớp 9.

Thí sinh đăng ký dự thi vào trường Trung học Phổ thông chuyên dự thi 4 môn, gồm 3 môn thi như các thí sinh dự thi vào trường Trung học Phổ thông đại trà và 1 môn thi chuyên theo lớp chuyên đăng ký dự thi.

Một số trường chuyên thuộc trường đại học đã phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch tuyển sinh đúng theo quy định và đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc trong tuyển sinh.

Về lịch thi tuyển sinh, theo báo cáo, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển vào tuần đầu tháng 6 để đảm bảo phù hợp với thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.

Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được triển khai trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 với những thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Vì vậy, công tác tuyển sinh đầu cấp được điều chỉnh theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh Trung học Cơ sở và tuyển sinh Trung học Phổ thông.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác tuyển sinh đầu cấp theo Thông tư 30 đã nhận được sự đồng thuận cao và quan tâm đặc biệt nên được nắm bắt nhanh chóng và triển khai kịp thời, đáp ứng mong mỏi của xã hội. Tuy nhiên, còn một bộ phận cán bộ quản lí, giáo viên chưa hiểu hết quy định, tinh thần của Thông tư 30; vẫn còn một số ý kiến băn khoăn, lúng túng.

Một số Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn hiểu một cách cứng nhắc quy định về tuyển sinh trường Trung học Phổ thông chuyên và chế độ ưu tiên đối với học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một số công văn hướng dẫn cụ thể cho các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp; tuyên truyền phân tích rõ quan điểm, mục đích xây dựng Thông tư 30 không chỉ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mà còn chú trọng việc không gây áp lực tốn kém cho cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội; bảo đảm tinh thần gọn nhẹ, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính; bảo đảm nguyên tắc an toàn, khách quan, công bằng và nghiêm túc, thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục Trung học Cơ sở và bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tuyển sinh; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những nguy cơ phát sinh tiêu cực, bất cập trong công tác tuyển sinh.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu có trường Trung học Cơ sở, trường Trung học Phổ thông tăng cường trách nhiệm giải trình, xử lí các sự cố bất thường trong quá trình tổ chức tuyển sinh./.

Theo TTXVN

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

“Sáng bừng” con chữ (Bài 3): Rạng rỡ niềm tin, yêu...

“Sáng bừng” con chữ (Bài 3): Rạng rỡ niềm tin, yêu...

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Rồi mai này đây, khi những ngôi trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS hoàn thành và đi vào sử dụng, những đứa trẻ khắp một dải biên giới đất liền – nơi được xem là “phên dậu” của Tổ quốc sẽ không còn nặng nhọc nghĩ về con đường đến...
“Sáng bừng” con chữ (Bài 2): Người “gieo chữ” nơi rẻo cao

“Sáng bừng” con chữ (Bài 2): Người “gieo chữ” nơi rẻo cao

Giáo dục
Giữa núi rừng rẻo cao, tôi đã gặp và ấn tượng sâu sắc với những thầy giáo, cô giáo đã dành trọn thanh xuân cho nghề “gieo chữ”. Sự hy sinh và hành trình đầy gian khó ấy, họ không chỉ dạy con chữ mà còn gieo niềm tin, hy vọng và tình yêu nghề cho thế hệ trẻ vùng cao, nơi mỗi...
Nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ

Nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Kể từ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, và sau này là Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 phê duyệt điều chỉnh,...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh