(Baothanhhoa.vn) - Đấu thầu là lĩnh vực hết sức nhạy cảm và cũng có nhiều rủi ro. Thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ việc đấu thầu sai quy định gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tường minh hoạt động đấu thầu

Đấu thầu là lĩnh vực hết sức nhạy cảm và cũng có nhiều rủi ro. Thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ việc đấu thầu sai quy định gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.

Tường minh hoạt động đấu thầu

Nhằm bịt lại những “lỗ hổng” trong công tác đấu thầu, Luật Đấu thầu 2023 được Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV thông qua với nhiều chỉnh sửa, bổ sung nhằm hoàn thiện khung pháp lý về đấu thầu; tăng tính minh bạch, ngăn chặn các hành vi thông đồng, gian lận trong đấu thầu. Luật Đấu thầu năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, với nhiều nội dung mới, nhất là đã bổ sung một số quy định nhằm nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc lựa chọn nhà thầu trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình...

Sau khi luật có hiệu lực thi hành, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực; Nghị định số 24/2024/NĐ-CP, ngày 27/2/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Mới nhất, ngày 29/7/2024 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu. Cùng với đó, các bộ, ngành cũng đã ban hành thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu 2023 nhằm tạo khung pháp lý thống nhất, đồng bộ, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, thông tin từ báo chí cho thấy, thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong hoạt động đấu thầu ở một số bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhất là chưa bảo đảm việc công khai, minh bạch thông tin về đấu thầu theo quy định.

Việc ban hành nhiều văn bản trong thời gian ngắn vừa qua, cho thấy Chính phủ mong muốn Luật Đấu thầu 2023 sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức ngăn chặn lại những “mảng tối” trong công tác đấu thầu đã làm vẩn đục bức tranh kinh tế - xã hội đất nước; tạo thêm sức mạnh đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng hình ảnh đẹp của Việt Nam với quốc tế để tăng cường thu hút đầu tư dòng vốn ngoại. Quan điểm, chủ trương từ thượng tầng đã rất rõ ràng, vấn đề còn lại là các bộ, ngành, địa phương phải quán triệt đầy đủ, xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng không chỉ trên bình diện quốc gia, mà với từng ngành, địa phương đều rất sát sườn, để chủ động vào cuộc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Có như vậy luật mới trở thành công cụ pháp lý hữu ích góp phần quan trọng hạn chế những bất cập trong công tác đấu thầu thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]