(Baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh các phong trào, linh hoạt sáng tạo trong thực hiện các mô hình, duy trì và nâng cao hiệu quả của các đội, câu lạc bộ ngay từ cơ sở, tổ chức thường xuyên các hoạt động là những nét nổi bật mà tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện có hiệu quả, khẳng định vai trò xung kích trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Tuổi trẻ Quảng Xương xung kích trong công tác bảo vệ môi trường

Đẩy mạnh các phong trào, linh hoạt sáng tạo trong thực hiện các mô hình, duy trì và nâng cao hiệu quả của các đội, câu lạc bộ ngay từ cơ sở, tổ chức thường xuyên các hoạt động là những nét nổi bật mà tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện có hiệu quả, khẳng định vai trò xung kích trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Tuổi trẻ Quảng Xương xung kích trong công tác bảo vệ môi trườngĐVTN huyện Quảng Xương ra quân hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” (tháng 6-2023).

Xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác đoàn năm 2023, ngay từ đầu năm, Huyện đoàn Quảng Xương đã chỉ đạo, hướng dẫn đoàn thanh niên các xã, thị trấn sớm xây dựng và triển khai thực hiện phong trào chung tay BVMT ngay tại địa phương với vai trò xung kích là lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Tiên Trang là xã ven biển có lợi thế để phát triển du lịch biển. Những năm gần đây, đoàn thanh niên xã đã thực hiện thường xuyên, đạt kết quả cao các phong trào, mô hình BVMT, như: thanh niên xung kích làm sạch môi trường biển, ĐVTN với phong trào phòng chống rác thải nhựa, ĐVTN và “Ngày chủ nhật xanh”, “Môi trường không rác thải tại một số công trình công cộng: dòng sông, bờ biển, di tích”... Các phong trào khi triển khai đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ ĐVTN trên địa bàn xã. Đặc biệt, trong mùa du lịch 2023, lực lượng ĐVTN trên địa bàn xã Tiên Trang đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội và UBND xã tổ chức các buổi dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại khu vực biển Tiên Trang, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, mỗi ĐVTN là những tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại của rác thải nhựa và BVMT biển.

Đồng chí Ngô Quốc Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Trang cho biết: Bên cạnh những hoạt động trọng tâm, được tổ chức với quy mô lớn nói trên, lực lượng ĐVTN của xã Tiên Trang là những nhân tố quan trọng trong việc chung tay BVMT ngay tại khu dân cư, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Các phong trào, hoạt động đã đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng rãi, tích cực trong Nhân dân. Đây là nhiệm vụ và cũng là những đợt sinh hoạt lớn, bổ ích, ý nghĩa của công tác đoàn tại cơ sở, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để các phong trào, chương trình, mô hình và các hoạt động tham gia công tác BVMT của lực lượng ĐVTN đạt hiệu quả cao nhất, tránh phô trương, hình thức, Huyện đoàn Quảng Xương đã chỉ đạo, hướng dẫn đoàn thanh niên cấp cơ sở căn cứ vào đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình để xây dựng đội hình các tổ, đội, câu lạc bộ tham gia công tác BVMT, nhất là với các xã đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với các xã đã đạt các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, vai trò của lực lượng ĐVTN càng quan trọng, tiếp tục là nhân tố xung kích trong BVMT, như: duy trì hoạt động dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại các khu dân cư hàng tuần, hàng tháng; tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa; BVMT “không rác thải” tại các khu vực sông, kênh mương, bờ biển; tham gia xây dựng NTM với các mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, “Đường tranh bích họa”, “Cột điện nở hoa”... Đến nay, 100% các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Quảng Xương đều xây dựng và duy trì hoạt động các tổ, đội, câu lạc bộ thanh niên xung kích tham gia BVMT gắn liền với việc thực hiện các phong trào, chương trình hàng năm của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn và đoàn cơ sở.

Bên cạnh sự chủ động, tinh thần trách nhiệm của đoàn thanh niên, Huyện đoàn cũng đã có sự hỗ trợ về nhiều mặt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham gia BVMT của lực lượng ĐVTN ở các xã, thị trấn. Huyện đoàn đã trao vật phẩm hỗ trợ cho 5 CLB Thanh niên BVMT của 5 Đoàn xã: Quảng Nham, Quảng Thái, Quảng Lưu, Quảng Hải, Tiên Trang với tổng trị giá 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Quảng Xương cũng đã triển khai có hiệu quả mô hình dân vận khéo thanh niên tham gia BVMT, kịp thời hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng/mô hình/xã và trao tặng nhà thu gom rác thải, thiết bị thu gom rác thải cho đội hình thanh niên xung kích.

Bí thư Huyện đoàn Quảng Xương Nguyễn Thị Hồng Anh cho biết: Thời gian tới, nhất là vào dịp triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa khô, Huyện đoàn, đoàn thanh niên các xã, thị trấn và các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các hoạt động trọng điểm rộng khắp, như: Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng NTM, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai các công trình “Thắp sáng đường quê”; tiếp tục triển khai chương trình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng NTM; triển khai các công trình, phần việc thanh niên tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng mô hình phân loại, xử lý rác thải; triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, “Chống rác thải nhựa”, “Hãy làm sạch biển”, “Hành trình thứ hai của lốp xe, chai nhựa”, “Ngày chủ nhật xanh”... Đoàn thanh niên các xã, thị trấn phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của mình để tiếp tục củng cố, phát huy vai trò của các đội hình thanh niên tình nguyện BVMT, có những giải pháp, cách làm linh hoạt, sáng tạo để đạt được hiệu quả cao nhất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]