(Baothanhhoa.vn) - Xuất hiện lần đầu tiên trên mảnh đất truyền thống văn hóa lịch sử và giàu tiềm năng phát triển, hội chợ hoa đào đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân khắp mọi nơi, lan tỏa vẻ đẹp vùng đất, con người nơi đây.

Trẩy hội hoa đào Triệu Sơn

Xuất hiện lần đầu tiên trên mảnh đất truyền thống văn hóa lịch sử và giàu tiềm năng phát triển, hội chợ hoa đào đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân khắp mọi nơi, lan tỏa vẻ đẹp vùng đất, con người nơi đây.

Trẩy hội hoa đào Triệu SơnHội chợ hoa đào Triệu Sơn năm 2024 thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, mua sắm.

Triệu Sơn những ngày cuối năm Quý Mão trở nên rộn ràng và hân hoan đến bất ngờ. Ai ai cũng hồ hởi chào đón Hội chợ hoa đào huyện Triệu Sơn năm 2024. Hòa mình vào không gian của hội chợ, những người con xa quê hay những vị khách phương xa sẽ cảm nhận rõ sự “thay da đổi thịt” từng ngày của vùng đất này. Những con đường dẫn đến hội chợ hoa đào hay những vườn đào đều được đầu tư khang trang đồng bộ. Trên gương mặt của người dân luôn thường trực nụ cười rạng rỡ. Anh Lê Văn Quyền, xã Triệu Thành chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi Triệu Sơn ngày càng phát triển, những con đường được mở rộng thuận tiện cho nhà vườn chúng tôi mua bán giao thương hàng hóa. Đặc biệt, năm nay, huyện còn tổ chức hội chợ hoa đào. Với tôi, đây là một sự kiện ý nghĩa, giúp tôi tăng thêm cơ hội mua bán, trao đổi cây đào và các cây cảnh khác, đồng thời, quảng bá, giới thiệu về cây đào Triệu Sơn đến với người dân trong và ngoài địa phương”.

Hội chợ hoa đào huyện Triệu Sơn được đầu tư, tổ chức rất bài bản, từ công tác truyền thông đến sự chuẩn bị chu đáo của cấp ủy, chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan. Bởi vậy, dù tổ chức lần đầu, song hội chợ hoa đào đã thu hút đông đảo nhà vườn, nghệ nhân tham gia với hơn 5.000 sản phẩm có giá trị thẩm mỹ rất cao từ các địa phương trong và ngoài huyện hội tụ. Theo đánh giá của đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn Lê Phú Quốc: “Các sản phẩm tại hội chợ hoa đào mang đến các giá trị về cổ, kỳ, mỹ, văn cho đông đảo Nhân dân và du khách đến tham quan, thưởng lãm, trao đổi mua bán”.

Với sự lan tỏa sâu rộng, nên chỉ trong khoảng 10 ngày đầu diễn ra, hội chợ đã thu hút hơn 3.000 lượt khách tham quan và mua sắm; có khoảng 1.700 cây đã được bán, gồm khoảng 800 cây đào, khoảng 500 cây quất, hoa cây cảnh khác khoảng 400 cây, với số tiền đã giao dịch giữa các chủ nhà vườn và khách hàng khoảng 4,1 tỷ đồng. Anh Hà Đình Hiển, xã Triệu Thành cho biết: “Mỗi năm, tôi trồng khoảng 400 gốc đào, chủ yếu bán cho thương lái đến mua, cho thu nhập khoảng 700 - 800 triệu đồng. Năm nay, tôi chỉ bán cho thương lái một phần, còn những cây đẹp tôi mang ra trưng bày và bán tại hội chợ, nhờ đó, thu nhập đã đạt gần 1 tỷ đồng. Tôi rất vui vì huyện đã tổ chức hội chợ để giúp những người làm vườn như tôi buôn bán thuận lợi, mang lại giá trị cao hơn cho cây đào”. Không chỉ riêng anh Hiển mà những người trồng đào trên đất Triệu Sơn khi tham gia hội chợ đều khẳng định, hội chợ hoa đào đã tăng thêm thu nhập cho họ, tạo động lực cho họ tiếp tục trồng, chăm sóc và kinh doanh cây đào cảnh.

Hội chợ hoa đào Triệu Sơn được hình thành trên định hướng và mong muốn phát triển Triệu Sơn trở thành đô thị gắn với sự phát triển bền vững từ thương hiệu cây, con đặc trưng; gắn giữa phát triển nông nghiệp với phát triển du lịch, văn hóa nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Triệu Sơn. Bởi, với đặc trưng của khí hậu, thổ nhưỡng, lâu nay Triệu Sơn được xem là một trong những vùng đất trồng đào nổi tiếng của tỉnh với rất nhiều giống đào đẹp, độc đáo và quý hiếm. Và, cây đào từ lâu cũng được người dân Triệu Sơn xem là một cây truyền thống. Nhiều năm nay, đào Triệu Sơn được trồng đa dạng chủng loại hơn, song phần lớn người dân trồng đào nhỏ lẻ, không tập trung, hiệu quả kinh tế không cao.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của cây đào trên đất Triệu Sơn, trong quá trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, huyện Triệu Sơn đã vận động Nhân dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cây cảnh. Tính đến nay, diện tích cây đào cảnh trên địa bàn huyện khoảng 150ha và đã hình thành được một số vùng trồng đào cảnh tập trung tương đối lớn như các xã Hợp Lý, Thọ Tân, Vân Sơn, Thọ Dân..., lợi nhuận kinh tế đối với người trồng đào đạt từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha. Để góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh hoa cây cảnh của huyện nói chung và cây đào cảnh nói riêng, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, kinh tế hàng hóa giá trị cao, huyện đã xây dựng và ban hành Đề án “Hỗ trợ phát triển cây đào cảnh theo hướng tập trung, quy mô lớn trên địa bàn huyện Triệu Sơn giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”. Cùng với đó, để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, kinh tế của cây hoa đào, đồng thời tôn vinh cây hoa đào, người trồng đào trong huyện, năm 2024, UBND huyện Triệu Sơn đã quyết định tổ chức hội chợ hoa đào lần đầu tiên. Đây là cơ sở để thực hiện Đề án “Hỗ trợ phát triển cây đào cảnh theo hướng tập trung, quy mô lớn trên địa bàn huyện Triệu Sơn giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”.

Nói về ý nghĩa và mục đích của hội chợ hoa đào, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn Lê Phú Quốc chia sẻ thêm: “Hội chợ hoa đào là cơ hội để giới thiệu giá trị cây hoa đào Triệu Sơn và các loại hoa, cây cảnh khác đến du khách trong và ngoài huyện. Đồng thời, hội chợ có ý nghĩa quan trọng trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xúc tiến giao thương và định hướng thị trường hoa, cây cảnh của các nghệ nhân đến từ nhiều địa phương khác nhau trong huyện. Qua đó, đẩy mạnh việc sản xuất và tiêu thụ, thông qua các đối tác tham dự hội chợ và các khách hàng từ nhiều nơi trong và ngoài huyện đến tham quan hội chợ; thiết lập các mối quan hệ hợp tác sản xuất và kinh doanh của các nghệ nhân và các doanh nghiệp; nâng cao giá trị sức cạnh tranh và khẳng định vị thế của cây đào - cây trồng có thế mạnh của huyện Triệu Sơn”.

Trong không khí xuân đang ngập tràn, hình ảnh Triệu Sơn vào xuân đang từng ngày đổi mới theo hướng hiện đại, khang trang và văn minh càng rõ nét hơn. Không chỉ những con đường trong thôn, những khu công nghiệp, những cánh đồng mẫu lớn được hình thành; đời sống Nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, tình làng nghĩa xóm, sự đoàn kết cộng đồng được cố kết ngày một chặt chẽ hơn. Hy vọng với sức xuân, sắc xuân ngập tràn và thành công từ hội chợ hoa đào sẽ trở thành “sức mạnh” để Triệu Sơn tiếp tục hiện thực hóa hành trình trở thành đô thị loại IV trong thời gian sớm nhất.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]