(Baothanhhoa.vn) - Bão lũ đã đi qua, nhưng tình người thì đọng lại, và còn mãi. Như lẽ thường tình, mỗi khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh những nghĩa cử càng trở nên lấp lánh. Đó chính là hiện thân cao đẹp của tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết cộng đồng, đoàn kết quân dân của con người Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Bão lũ đã đi qua, nhưng tình người thì đọng lại, và còn mãi. Như lẽ thường tình, mỗi khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh những nghĩa cử càng trở nên lấp lánh. Đó chính là hiện thân cao đẹp của tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết cộng đồng, đoàn kết quân dân của con người Việt Nam.

Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Bộ đội, các lực lượng và bà con nhân dân khắc phục nhà bị hư hỏng tại huyện Mường Lát. Ảnh: QĐND

Đất nước ta đã trải qua biết bao đau thương, mất mát, từ chiến tranh, thiên tai, dịch họa, đều là những điều khó tránh. Nhưng đáng nói là, dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn đến mấy, thì truyền thống tốt đẹp đó luôn được phát huy đúng lúc, giúp chúng ta có thêm sức mạnh để vượt lên nghịch cảnh, đương đầu thách thức. Cơn bão số 3 - Yagi quét qua nhiều tỉnh phía Bắc Việt Nam, là một trong những cơn bão kinh hoàng. Thông tin về cơn bão khiến nhiều người lo lắng, bất an, nhưng hơn tất cả, trong hoàn cảnh đó tinh thần đoàn kết cộng đồng, tình nghĩa quân dân lại tiếp tục tỏa sáng. Nhiều diện tích lúa, hoa màu được bộ đội cùng dân thu hoạch kịp thời, tàu thuyền nhanh chóng được đưa vào nơi tránh trú, nhà cửa được chằng chống và nhiều người dân vùng nguy hiểm được di dời... Dù không tránh khỏi sự tàn phá của cuồng phong, những thiệt hại đã giảm đi rất nhiều.

Những hình ảnh tuyệt vời ấy hơn mọi bài ca, trở thành những hình ảnh ấn tượng và xúc động vô cùng. Ngay trên địa bàn Thanh Hóa, trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền, một trận giông lốc đã làm hàng chục nhà dân ở nhiều huyện miền núi tốc mái, hoa màu bị hư hại. Ngay lập tức, những người lính biên phòng, lực lượng công an đã có mặt kịp thời hỗ trợ lợp lại mái nhà bất chấp hiểm nguy tiếp theo có thể ập đến. Ở Triệu Sơn, Đông Sơn, Nông Cống... rất nhiều người lính dầm mình trong nước cùng dân khơi thông sông, hồ, cầu, cống.

Cơn bão với sức gió khủng khiếp, nhưng nó đã bị chặn lại bởi tình người. Hình ảnh những lái xe ô tô nối nhau chầm chậm trên cầu che chắn cho những người đi xe máy sang sông an toàn. Hình ảnh lái xe sau khi đi qua phát hiện người co ro nép bên đường đã lùi lại để người gặp khó cùng lên xe... được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người không còn thấy cô đơn, không còn khiếp sợ trước tiếng gió rít, sóng gầm...

Con người vốn nhỏ bé trước thiên nhiên, nhưng khi con người biết đoàn kết, nhận ra trách nhiệm để cùng nhau sinh tồn sẽ trở thành những pháo đài bất diệt. Những việc làm mà lực lượng vũ trang cùng dân chống bão; hình ảnh nhiều người dân hỗ trợ nhau vượt qua thiên tai, khắc phục thiên tai trong những ngày qua thêm lần nữa cho chúng ta nhận rõ hơn sự quý giá của nghĩa đồng bào.

Và còn nữa, sau bão lũ, sẽ là sự sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để người dân vùng thiên tai sớm vượt lên.

Trong dòng chảy mưu sinh ai cũng có việc của riêng mình. Nhưng tất thảy đều không quan trọng bằng việc hỗ trợ nhau vượt lên nghịch cảnh. Tình quân dân cũng thế, vốn dĩ rất đẹp rồi, càng trở nên sâu sắc và đẹp hơn trong bão, lũ. Thiên tai, dịch bệnh dự báo ngày một nhiều hơn. Nhưng mối nguy ấy cũng không còn quá đáng sợ, bởi chúng ta luôn biết phát huy tốt nhất tình quân dân, nghĩa đồng bào.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]