(Baothanhhoa.vn) - Phát triển du lịch trong tình hình mới, một trong những giải pháp trọng tâm của tỉnh Thanh Hóa là đẩy mạnh liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành phố trong vùng và trọng điểm du lịch cả nước. Trong đó, hợp tác với các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong những hướng đi mang tính chiến lược nhằm thu hút khách từ thị trường phân phối lớn cũng như tạo ra những tour, tuyến du lịch đặc sắc, hấp dẫn.

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long

Phát triển du lịch trong tình hình mới, một trong những giải pháp trọng tâm của tỉnh Thanh Hóa là đẩy mạnh liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành phố trong vùng và trọng điểm du lịch cả nước. Trong đó, hợp tác với các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong những hướng đi mang tính chiến lược nhằm thu hút khách từ thị trường phân phối lớn cũng như tạo ra những tour, tuyến du lịch đặc sắc, hấp dẫn.

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu LongĐại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch.

Vùng ĐBSCL gồm 12 tỉnh và 1 thành phố, nơi đây không chỉ nổi tiếng với vựa lúa, vựa cá, vựa trái cây của cả nước, mà còn là 1 trong 7 vùng trọng điểm về du lịch cả nước. Với cảnh quan sinh thái đặc trưng vùng sông nước cùng nhiều lễ hội dân gian truyền thống mang bản sắc văn hóa độc đáo đã góp phần tạo nên những điểm đến hấp dẫn, sản phẩm đặc sắc nơi đây. Được biết, năm 2022, du lịch vùng ĐBSCL có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút hơn 37 triệu lượt khách, tăng 238% so với năm 2021. Phát triển du lịch trong tình hình mới, việc thúc đẩy liên kết, hợp tác du lịch giữa các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL với các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ là một trong những mục tiêu liên kết quan trọng, góp phần mang đến những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn đến với du khách.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, với nhiều lợi thế về hệ thống giao thông đồng bộ, có đầy đủ các loại hình từ đường bộ (Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển); đường sắt Bắc - Nam; cửa khẩu quốc tế thông thương với nước CHDCND Lào; Cảng biển nước sâu Nghi Sơn; Cảng Hàng không Thọ Xuân... Với tiềm năng có cả ba vùng sinh thái là vùng núi, trung du, đồng bằng và vùng ven biển, tỉnh Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng với 1.535 di tích và danh thắng (với 6 di tích quốc gia đặc biệt là: Thành Nhà Hồ; Khu Di tích Lam Kinh; đền Bà Triệu; Di tích khảo cổ hang Con Moong; đền thờ Lê Hoàn và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn; trong đó Thành Nhà Hồ được công nhận là di sản văn hóa thế giới; cùng 9 bảo vật quốc gia và 11 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...).

Cùng với đó là hệ thống tài nguyên du lịch tự nhiên trải dài từ miền biển thơ mộng đầy nắng gió với những bãi biển đẹp như: Sầm Sơn; Hải Tiến (Hoằng Hóa); Hải Hòa, Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn)... đến khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, trùng điệp của khu vực miền Tây xứ Thanh với Vườn Quốc gia Bến En, các Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Pù Hu, suối cá Cẩm Lương... cùng các lễ hội văn hóa đặc sắc độc đáo; ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn... Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phục vụ phát triển du lịch với những dòng sản phẩm đa dạng từ du lịch biển, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh đến du lịch sinh thái cộng đồng. Qua đó, đem đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn, với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Với điều kiện hết sức thuận lợi về hệ thống giao thông, cùng sự khác biệt rõ nét về sản phẩm du lịch đặc thù là cơ sở quan trọng để Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch đi vào chiều sâu. Trong năm 2022, TP Cần Thơ đã tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch “Cần Thơ - Đô thị miền sông nước” ngay tại tỉnh Thanh Hóa. Qua đó nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong tình hình mới giữa Cần Thơ - Thanh Hóa và các tỉnh lân cận. Cũng trong năm 2022, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch tại TP Phú Quốc (tháng 4-2022) và UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức “Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL” tại TP Cần Thơ (tháng 11-2022). Thông qua các hoạt động này bước đầu đã thúc đẩy hợp tác, trao đổi thông tin, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch, kết nối tour, tuyến giữa các doanh nghiệp du lịch của 14 tỉnh, thành phố.

Ông Vũ Văn Bình, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch tỉnh), cho biết: “Thời gian qua, các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh đã xây dựng hơn 50 tour kết nối từ Thanh Hóa đến các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Trong đó, các đơn vị lữ hành như: Trust Việt Travel, VNPlus Travel, GBest Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, HuuNghi tour, Tây Nguyên Travel, Long Hải Travel,... đã chủ động tiến hành khảo sát điểm đến, cơ sở lưu trú 3 - 5 sao, hệ thống nhà hàng ăn uống và cửa hàng quà tặng, quà lưu niệm tại 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL để đưa vào chương trình tour phục vụ du khách”.

Đại diện một số doanh nghiệp du lịch cho rằng, so với thị trường khách du lịch phía Bắc thì khu vực ĐBSCL là thị trường hoàn toàn mới, có sự khác biệt lớn về văn hóa, sinh hoạt cũng như nhu cầu về du lịch. Đây vừa là lợi thế cũng vừa là khó khăn, thách thức đặt ra cho tỉnh Thanh Hóa trong việc cơ cấu lại sản phẩm, dịch vụ du lịch. Theo đó, dự kiến trong tháng 7 này, tỉnh Thanh Hóa sẽ đón đoàn famtrip đến từ các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, trong đó có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp lữ hành tiêu biểu đến khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Thanh Hóa. Thông qua các hoạt động khảo sát sẽ giúp các đơn vị dịch vụ du lịch nói chung, doanh nghiệp lữ hành nói riêng tại các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL định hình rõ hơn về sản phẩm, điểm đến, từ đó xây dựng tour du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường này.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]