(Baothanhhoa.vn) - Sùng A Thào (sinh năm 1977), người dân tộc Mông ở bản Suối Lóng, xã Tam Chung (Mường Lát) được đánh giá là nông dân tiêu biểu trong phát triển mô hình kinh tế ở địa phương. Từ những đồi đất khô cằn ở miền biên viễn này, anh Thào đã dám nghĩ, dám làm, quyết tâm phủ xanh bằng những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế.

Thoát nghèo nhờ phát triển mô hình kinh tế vườn đồi

Sùng A Thào (sinh năm 1977), người dân tộc Mông ở bản Suối Lóng, xã Tam Chung (Mường Lát) được đánh giá là nông dân tiêu biểu trong phát triển mô hình kinh tế ở địa phương. Từ những đồi đất khô cằn ở miền biên viễn này, anh Thào đã dám nghĩ, dám làm, quyết tâm phủ xanh bằng những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế.

Thoát nghèo nhờ phát triển mô hình kinh tế vườn đồiMô hình kinh tế của gia đình anh Sùng A Thào, bản Suối Lóng, xã Tam Chung đang phát huy hiệu quả. Ảnh: Đình Giang

Chỉ tay về phía các loại cây xoài, nhãn, mít đang vươn mình xanh tốt, anh Thào vui vẻ cho chúng tôi biết, sau gần 5 năm cải tạo đất cằn để trồng cây ăn quả, đến nay vườn cây của anh đang cho những lứa quả ngọt đầu tiên. Gần 20 năm di cư từ Sơn La về Suối Lóng, xã Tam Chung, anh Thào hãy còn nhớ rõ những khó khăn khi đặt chân đến mảnh đất vùng biên đầy khắc nghiệt này. Anh Thào kể, trước khi đến Suối Lóng, gia đình anh đã đến - đi biết bao nhiêu vùng đất trong hành trình du canh, du cư. Trong những chuyến đi, tài sản mang theo cũng chỉ có mấy chiếc nồi, xoong, cùng những bộ quần áo cũ kỹ. Cái nghèo vẫn cứ đeo bám sau mỗi hành trình.

Đến bản Suối Lóng, với gia đình anh bao lần dự tính cũng chỉ ở lại đây vài mùa rẫy sắn, rẫy ngô, khi đất bạc màu thì lại chuyển đi nơi khác. Nhưng rồi đến đây và định cư như một cái duyên. Bởi, ở đây gia đình anh được bộ đội biên phòng, cán bộ xã động viên phát triển kinh tế. “Nghe lời cán bộ tôi suy nghĩ rất nhiều. Đời bố mẹ mình di cư đã rất khổ, đến đời mình cũng không hơn một con trâu rừng nai lưng làm nhưng vẫn nghèo. Nếu cứ mãi du canh, du cư, con cái sẽ không được học hành, nhà cửa không ổn định thì cái nghèo, cái đói vẫn bám riết” - anh Thào chia sẻ.

Năm 2006, gia đình anh Sùng A Thào với 4 nhân khẩu quần quật cải tạo đất để trồng sắn, trồng ngô, cấy lúa, nhưng hễ đến mùa giáp hạt, gia đình vẫn thiếu ăn, phải nhận hỗ trợ gạo từ Nhà nước. Không cam chịu số phận, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, năm 2015 anh Thào quyết định dành hết số tiền gom góp bấy lâu, cùng với số vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Lát bắt tay vào thực hiện mô hình trồng chuối lấy quả. Hai năm đầu, vườn chuối cho thu hoạch ổn định, khoảng 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tới năm 2017 đất bắt đầu bạc màu, chuối không phát triển được nữa, anh Thào ngậm ngùi chặt bỏ, đào gốc.

Thất bại với mô hình trồng chuối nhưng anh Thào không bỏ cuộc. Với ý tưởng khởi nghiệp của mình, đi đến đâu anh cũng tìm hiểu, học hỏi mô hình mới, cách làm hay để về vận dụng. Trong một lần về thăm quê cũ ở huyện Cò Nòi, tỉnh Sơn La, thấy nhiều mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao. Xét thấy, đặc điểm thổ nhưỡng tại đây cũng gần tương đồng với Mường Lát, anh đã lên ý tưởng sẽ trồng thử nghiệm loại cây này. Năm 2019, từ nguồn vốn tích cóp, vay mượn ngân hàng chính sách xã hội, anh Thào mạnh dạn đầu tư mô hình trồng cây ăn quả. Trên nền diện tích 2 ha đất đồi, anh trồng 1.200 cây nhãn và 200 các loại cây ăn quả khác như mít, xoài, bưởi. Đến năm 2021, anh Thào tiếp tục cải tạo thêm 1 ha đất trồng 1.000 cây cau, 350 cây dừa. Ngoài nguồn thu nhập từ các loại cây ăn quả, anh Thào còn đào ao thả cá, nuôi lợn đen bản địa, nuôi dê... để cung cấp cho các nhà hàng ở thị trấn Mường Lát. Mỗi năm, gia đình anh Thào có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Ông Sùng A Phàng, bí thư chi bộ bản Suối Lóng, xã Tam Chung đánh giá cao mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Thào. Nhờ chăm chỉ lao động, chăn nuôi có hiệu quả, từ một hộ nghèo của bản, gia đình anh Thào đã vươn lên thoát nghèo, có xe máy để đi, có tivi để xem, hai người con trai đều được học hành tới nơi, tới chốn. Thấy gia đình anh Thào ăn nên làm ra nhờ chăn nuôi, trồng cây ăn quả, bà con trong bản cũng đến học hỏi mô hình. Tại Suối Lóng, nhiều hộ đã cải tạo đất hoang để bắt đầu trồng cây, phát triển chăn nuôi với ước mơ vươn lên thoát nghèo.

Năm 2022, anh Sùng A Thào vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Mường Lát tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển kinh tế VAC giai đoạn 2017-2022.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]