(Baothanhhoa.vn) - Hôm nay là tròn 74 năm diễn ra một sự kiện đáng nhớ của CLB Manchester United, đó là ngày “Bầy quỷ” được trở lại mái nhà thân yêu Old Trafford sau gần một thập kỷ phải đi “ở nhờ”, ngày 24-8-1949.

Nhà hát phục sinh

Hôm nay là tròn 74 năm diễn ra một sự kiện đáng nhớ của CLB Manchester United, đó là ngày “Bầy quỷ” được trở lại mái nhà thân yêu Old Trafford sau gần một thập kỷ phải đi “ở nhờ”, ngày 24-8-1949.

Nhà hát phục sinhSVĐ Old Trafford ngày nay. Nguồn: gody.vn

Những thước phim tư liệu đen trắng ngắn ngủi còn lại, đủ cho chúng ta cảm nhận được niềm tự hào sâu sắc của mỗi cầu thủ và không khí hân hoan tràn ngập trên khắp khán đài được phủ kín bởi hơn 4,2 vạn khán giả. Niềm vui được nhân đôi, khi “Bầy quỷ” đã “hạ gục” đối thủ Bolton Wanderers 3 bàn không gỡ trong ngày Old Trafford chính thức được “phục sinh” sau khi bị tàn phá nặng nề bởi phát xít Đức trong Thế chiến thứ hai.

Khởi công năm 1909, Old Trafford được hoàn tất vào năm 1910, với tổng kinh phí xây dựng lên đến 60.000 bảng. SVĐ được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba người Scotland, Archibald Leitch.

Ngày khánh thành Old Trafford, tờ Sporting Chronicle đã đăng bài viết ca ngợi: “Đó là một cầu trường rộng rãi, kiều diễm và phi thường bậc nhất... Một sân bóng không đối thủ trên khắp hoàn cầu, một niềm vinh dự cho thành Manchester”.

Về sau, SVĐ lớn thứ 2 ở Vương quốc Anh (sau sân Wembley) và lớn thứ 9 ở châu Âu được nhớ đến với mỹ danh do huyền thoại Sir Bobby Charlton đặt: “Nhà hát của những giấc mơ”. Không một sân bóng nào đã trải qua hơn một thế kỷ tồn tại đã viết nên một trường ca với những giấc mơ từ thủa nguyên sơ đến những cao trào có đủ bi - hùng, để xứng đáng với tên gọi đó hơn Old Trafford.

Đó là nơi mà 143 năm trước, những “cầu thủ” của Toa hành khách và Toa trần của Công ty Đường sắt Lancashire and Yorkshire Railway tập hợp nhau lại để cùng hiện thực hóa giấc mơ thành lập nên một đội bóng với tên gọi Newton Heath LYR Football Club.

Đó là một ngày cách đây 119 năm (24-4-1902), John Henry Davies và một số doanh nhân địa phương đã góp mỗi người 500 bảng để cứu đội đứng trước nguy cơ bị giải thể, không giữ mà còn định vị lại giấc mơ của những người công nhân đường sắt với tên gọi cho đến hôm nay - Manchester United.

Cho đến trước Thế chiến thứ 2, Manchester United nhiều lần vô địch quốc gia, cúp FA, song cũng không ít lần phải xuống hạng, thậm chí đứng trước nguy cơ giải tán đội bóng, song cuối cùng họ cũng trụ vững. Vào mùa giải 1938-1939, mùa giải cuối cùng trước khi Thế chiến thứ hai nổ ra, đội kết thức ở vị trí thứ 14 tại giải hạng nhất - vị trí để khởi đầu cho một kỷ nguyên mới 6 năm sau đó.

Đó là khi Sir Matt Busby cùng đội quân trẻ trung được mệnh danh “The Busby Babes” - Những đứa trẻ của Busby liên tiếp giành chức vô địch quốc gia mùa bóng 1955 - 1956 và 1956 - 1957 và trở thành đội bóng Anh đầu tiên dự Cúp C1 châu Âu năm 1957. Song, trong khúc hoan ca, những giấc mơ đột ngột vỡ vụn, điêu tàn khi “Thảm họa hàng không Munich” ngày 6-2-1958 đã cướp đi sinh mạng của 8 cầu thủ tài năng.

Từ đáy sâu của tuyệt vọng, Sir Matt Busby trở lại để bắt đầu công cuộc tái thiết. Để rồi một thập kỷ sau đó, Manchester United trở thành câu lạc bộ Anh đầu tiên vô địch Cúp C1 châu Âu với 3 cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất năm: Bobby Charlton, Denis Law và George Best.

25 năm tiếp sau đó, Manchester United đối mặt với khủng hoảng, để rồi “Nhà hát của những giấc mơ” lại ngân lên khúc ca hy vọng với sự xuất hiện của Alex Ferguson năm 1986. Kể từ đó, một kỷ nguyên mới kéo dài 3 thập kỷ với những khúc khải hoàn ca đã không ngừng được tấu lên.

Trong câu chuyện cổ tích ở mùa giải 1998-1999, có giấc mơ cháy bỏng chảy tràn trong huyết quản của “Bầy quỷ” được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Giấc mơ đó, vẫn từng ngày hiện hữu trên khán đài của Old Trafford với những cái tên đã trở thành biểu tượng cho mỗi kỷ nguyên trong lịch sử CLB: Khán đài Sir Alex Ferguson (phía Bắc), khán đài Sir Bobby Charlton (phía Nam).

Old Trafford đã từ những đầm lầy, đá sỏi để trở thành một biểu tượng của bóng đá thế giới. Old Trafford đã từ máu, lửa và nước mắt đã trỗi dậy từ hoang tàn đổ nát để mãi là nơi viết nên những ước mơ kỳ diệu của cuộc sống. Đó là nguồn cảm hứng, là sự khác biệt của Manchester United!.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]