(Baothanhhoa.vn) - Trước khi Mesut Ozil chọn bến đỗ - có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của mình ở CLB Fenerbahce, để rồi dần bị quên lãng trong thế giới bóng đá, thì hãy cùng nhớ lại xem anh đã làm gì cho thế giới này.

Bến đỗ có bình yên

Trước khi Mesut Ozil chọn bến đỗ - có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của mình ở CLB Fenerbahce, để rồi dần bị quên lãng trong thế giới bóng đá, thì hãy cùng nhớ lại xem anh đã làm gì cho thế giới này.

Bến đỗ có bình yênCác em nhỏ Brazil được Ozil tài trợ đã phẫu thuật thành công. Nguồn: Fcb.de

Sau khi giành chức vô địch World Cup 2014, chàng trai mang dòng máu Thổ Nhĩ Kỳ đời thứ 3 định cư trên đất Đức ấy đã gửi tới Quỹ từ thiện Big Shoe ở Brazil số tiền khoảng 350.000 bảng để giúp 11 trẻ em bị bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại bệnh viện Bahia, đồng thời đóng góp toàn bộ số tiền thưởng nhận được từ World Cup để làm từ thiện. Sau đó, hưởng ứng hành động của Ozil, một tỷ phú ở Đức đã gửi thêm khoảng 500.000 bảng tới Big Shoe để nâng số trẻ em có thể được điều trị lên con số 23.

Tháng 5-2016, Mesut Ozil đến thăm trại tị nạn Zaatari ở Jordan và tại cộng đồng khoảng 80.000 người tị nạn Syria, anh đã chơi bóng với trẻ em, ký tặng người hâm mộ và trao tặng người dân hàng ngàn chiếc áo.

Năm 2019, tại lễ cưới, Mesut Ozil và vợ Amine Gulse đã từ chối nhận quà cưới các khách mời, thay vào đó, họ kêu gọi ủng hộ quyên góp để cứu trợ cho 1.000 trẻ em nghèo.

Trong khoảng thời gian bị đày đọa trên ghế dự bị ở Arsenal, Ozil đã đề xuất với lãnh đạo đội bóng được bỏ tiền túi trả lương cho ông Jerry Quy - người phụ trách linh vật Gunnersaurus - đã gắn bó với Pháo thủ trong gần 3 thập kỷ qua. Trước đấy, lãnh đạo đội bóng quyết định cho ông Quy thôi việc do linh vật Gunnersaurus không còn cần thiết nữa bởi sân vận động vắng bóng khán giả vào những ngày thi đấu do dịch bệnh COVID-19.

Từ khi trở thành một siêu sao hàng đầu thế giới, Mesut Ozil ủng hộ khoảng 2 triệu bảng mỗi năm cho nhiều tổ chức từ thiện trên thế giới. Bóng đá đã giúp chàng trai vùng Gelsenkirchen cứu rỗi biết bao phận đời cơ cực. Bóng đá cũng mang đến cho Ozil một sự nghiệp huy hoàng, song cũng đầy bất công và tủi hờn.

Mesut Ozil trong 3 năm ở Real Madrid (2010-2013) đã “kiến tạo” nên 1 chức vô địch La Liga, 1 Cúp Nhà vua cho đội bóng Hoàng gia. Thế nhưng, khi Modric xuất hiện và sau đó là tài năng trẻ Isco, Ozil trở thành nạn nhân trong trò chơi “vắt chanh bỏ vỏ” của Chủ tịch Florentino Perez.

Tới Arsenal, những đường chuyền thiên tài của Ozil đã giúp Pháo thủ có 3 lần lên ngôi tại FA Cup, tuy chưa thỏa mãn được khát khao chinh phục Premier League của giới lãnh đạo cũng như cổ động viên, nhưng đã chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài gần một thập kỷ của đội bóng. Thế nhưng, mối lương duyên được đánh giá là “đám cưới trên thiên đường” này chấm dứt khi HLV Arsene Wenger rời Emirates. Unai Emery và sau đó là Mikel Arteta đã không thể đánh thức được nguồn cảm hứng chơi bóng của Ozil và hiện diện trên sân cỏ là một tiền vệ lười biếng, vô hồn. Anh rời Emirates để quay về quê cha đất tổ Thổ Nhĩ Kỳ trong lặng lẽ.

Với đội tuyển quốc gia, Ozil là mắt xích chủ chốt trong thành phần đội tuyển U-21 Đức vô địch giải vô địch châu Âu lứa tuổi U-21. Là hạt nhân của đội tuyển Đức từ năm 2010 cho tới đỉnh cao là chức Vô địch World Cup 2014. Thế nhưng, Ozil đã phải từ giã đội tuyển quốc gia theo cách không thể cay đắng hơn trong vai một “vật tế thần”, một nạn nhân của “nạn phân biệt chủng tộc và sự thiếu vắng tôn trọng” chỉ vì anh có nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ - như Ozil cay đắng thổ lộ trong bức tâm thư ngày chia tay đội tuyển.

Đến thời điểm này ở Fenerbahce, Ozil gần như chưa có bất kỳ đóng góp gì cho đội bóng đã làm tất cả để đưa anh về ngoài 3 bàn thắng và 1 kiến tạo. Sự hụt hẫng của người hâm mộ là điều dễ hiểu, khi mà mức lương 3,75 triệu USD/năm của Ozil được nhận tại đội bóng này cao gấp 170 lần mức lương trung bình của người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, để được xem Ozil chơi bóng, hàng ngàn người hâm mộ đã tuyên bố sẵn sàng “giảm bớt nhu cầu mua thực phẩm và ngừng thuốc lá” để quyên tiền ủng hộ Fenerbahce trả lương cho Ozil.

Cựu tiền đạo Ridvan Dilmen của Fenerbahce nhận định: “Tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng vào Ozil. Thật chẳng dễ dàng để có thể chơi tốt sau những biến cố trong sự nghiệp. Fenerbahce cũng không được xây dựng lối chơi quanh Ozil”. Và, “Ozil chỉ có thể làm quen với Fenerbahce từ mùa giải mới”.

Nhưng liệu Ozil có tiếp tục gắn bó với Fenerbahce sau mùa giải 2020-2021 này không khi mà những vết rạn đã bắt đầu xuất hiện trong mối lương duyên tưởng như là bến đỗ hạnh phúc này. Mới đây, Ozil đã ném chiếc áo tập của mình về phía HLV Vitor Pereira của Fenerbahce sau khi không được vào sân trong trận đấu với Kasimpasa. Dù Chủ tịch Ali Koc đã từ chối bình luận về mâu thuẫn giữa Ozil và HLV Pereira, đồng thời lên tiếng bảo vệ tiền vệ người Đức: “Ozil đến đây để trở thành thủ lĩnh của bóng. Cậu ấy vẫn đang nỗ lực không ngừng. Tôi tin rằng Ozil sẽ chứng tỏ những gì tốt nhất ở Fenerbahce”.

Nhưng Ozil đã bước sang tuổi 33 và với nguồn cảm hứng đã cạn sau những biến cố trong sự nghiệp, dù yêu mến cũng khó để tin rằng, một trong những “số 10 cổ điển” cuối cùng của bóng đá thế giới đương đại lại thêm một lần ánh xạ rực rỡ ở hoàng hôn của sự nghiệp.

Giá như các đội bóng cũng đối xử với Ozil như cách tiền vệ tài hoa này đối xử với cuộc đời thì nguồn cảm hứng đã chẳng cạn.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]