Ngày 2/3, bộ trưởng ngoại giao 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tiến hành cuộc họp đặc biệt thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar sau chính biến ngày 1/2 vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

ASEAN họp trực tuyến cấp bộ trưởng thảo luận về tình hình Myanmar

Ngày 2/3, bộ trưởng ngoại giao 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tiến hành cuộc họp đặc biệt thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar sau chính biến ngày 1/2 vừa qua.

ASEAN họp trực tuyến cấp bộ trưởng thảo luận về tình hình Myanmar

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến do đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức cấp cao một nước thành viên ASEAN cho biết tham dự cuộc họp có toàn bộ bộ trưởng ngoại giao các nước, trong đó có ông Wunna Maung Lwin - quan chức được quân đội Myanmar chỉ định làm bộ trưởng ngoại giao.

Cuộc họp do Brunei, quốc gia đang đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2021, chủ trì với sự hỗ trợ của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsdi và Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein.

Trước đó, ngày 1/3, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan khẳng định nguyên tắc cốt lõi của ASEAN là đồng thuận và không can thiệp, nhưng hiệp hội sẽ đóng vai trò mang tính xây dựng để hỗ trợ để đưa Myanmar trở lại trạng thái hòa bình và ổn định.

Myanmar trở thành thành viên của ASEAN từ năm 1997. Quốc gia này rơi vào bế tắc chính trị kể từ ngày 1/2 sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD).

Quân đội Myanmar cho rằng có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử gần đây, cho dù Ủy ban Bầu cử liên bang Myanmar bác bỏ cáo buộc này.

Quân đội Myanmar cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực , đồng thời phủ nhận việc tiến hành đảo chính cũng như cáo buộc làn sóng biểu tình trong nước hiện nay có hành vi bạo lực.

Đầu tháng Hai vừa qua, ASEAN đã lên tiếng kêu gọi Myanmar theo đuổi “đối thoại, hòa giải và quay lại tình trạng bình thường” sau khi quân đội Myanmar tiến hành cuộc chính biến và lên nắm quyền ở nước này.

Tại phiên họp không chính thức của Đại Hội đồng Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Myanmar ngày 26/2, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý kêu gọi các bên ở Myanmar kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng và tiến hành đối thoại hướng tới giải pháp thỏa đáng, phù hợp với Hiến pháp, luật pháp cũng như nguyện vọng và ý chí của người dân.

Cũng theo Đại sứ Đặng Đình Quý, cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình chuyển đổi dân chủ ở Myanmar; tôn trọng nguyên tắc độc lập, chủ quyền quốc gia và không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước; đồng thời bảo đảm sự an toàn, tiếp cận nhân đạo và các dịch vụ thiết yếu cho người dân Myanmar, nhất là những người dễ bị tổn thương.

Riêng với Việt Nam, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định, vì sự phát triển của chính Myanmar cũng như hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]