(Baothanhhoa.vn) - Thông qua việc phối hợp với chính quyền địa phương, công an và các tổ chức đoàn thể đến các điểm chi trả và trực tiếp đến từng nhà người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đang nhận tiền mặt để tuyên truyền, vận động chuyển sang hình thức nhận qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, BHXH huyện Quan Hóa đã giúp nhiều người dân hiểu rõ hơn về sự tiện lợi, an toàn và bảo mật khi sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, thay vì phải đến tận các điểm chi trả trực tiếp để nhận tiền mặt.

Tăng cường vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng

Thông qua việc phối hợp với chính quyền địa phương, công an và các tổ chức đoàn thể đến các điểm chi trả và trực tiếp đến từng nhà người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đang nhận tiền mặt để tuyên truyền, vận động chuyển sang hình thức nhận qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, BHXH huyện Quan Hóa đã giúp nhiều người dân hiểu rõ hơn về sự tiện lợi, an toàn và bảo mật khi sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, thay vì phải đến tận các điểm chi trả trực tiếp để nhận tiền mặt.

Tăng cường vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàngCán bộ BHXH và ngân hàng đến nhà dân tuyên truyền, tư vấn nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng.

Nhiều năm nay, ông Hà Văn Sung ở khu phố 3, thị trấn Hồi Xuân vẫn đến điểm chi trả của xã để nhận lương, đi lại và chờ đợi cũng mất khá nhiều thời gian. Từ tháng 9/2024, được các cán bộ BHXH và ngân hàng tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ, ông đã quyết định mở tài khoản ngân hàng để hàng tháng không phải mất thời gian, công sức đi nhận lương hưu như trước đây.

Ông Sung chia sẻ: "Trước đây, tôi nhận lương tại xã, mỗi khi đi lĩnh là phải xếp hàng chờ đợi, vừa mệt mỏi, vừa mất thời gian. Từ ngày đăng ký nhận lương qua tài khoản ngân hàng, tôi thấy rất thuận lợi, không phải chờ đợi như trước nữa. Cứ đúng ngày là lương được chuyển về tài khoản, tiền trong tài khoản khi nào cần dùng thì rút lúc đó".

Tương tự, từ 2 tháng nay, được cán bộ BHXH và công an xã tuyên truyền nên bà Lữ Thị Tính, khu 4, thị trấn Hồi Xuân đã yên tâm lựa chọn hình thức nhận lương hưu qua thẻ ATM.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số, thời gian qua, BHXH huyện Quan Hóa đã tham mưu cho UBND huyện Quan Hóa ban hành văn bản chỉ đạo về việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, các phòng giao dịch ngân hàng thương mại trên địa bàn như Agribank và LPBank để hỗ trợ người dân trong việc mở tài khoản, cấp thẻ ATM và hướng dẫn sử dụng. Tổ công tác tuyên truyền, vận động hưu trí và người hưởng trợ cấp BHXH đã tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, thông qua các kỳ chi trả lương hưu, đến từng gia đình đối tượng trong diện chi trả để tuyên truyền, vận động người dân hiểu và thực hiện nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM. Ban đầu, đa phần họ khá bỡ ngỡ khi sử dụng điện thoại thông minh hay tài khoản ngân hàng, nhưng với sự hỗ trợ của nhân viên BHXH, tổ chuyển đổi số ở địa phương, người dân đã dần học cách thích ứng với việc được nhận lương hưu qua tài khoản. Tính đến hết tháng 8/2024, số lượng người hưởng lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ATM trên địa bàn huyện đạt 447/829 người, chiếm tỷ lệ 53,86%.

Giám đốc BHXH huyện Quan Hóa Nguyễn Mậu Nhã cho biết: Quan Hóa là huyện miền núi nghèo với địa hình đồi núi phức tạp và dân cư phân bố thưa thớt. Phần lớn những người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH đều là người đã có tuổi, có thói quen sử dụng tiền mặt trong nhiều năm qua. Vì vậy, việc thay đổi thói quen và tiếp cận với hình thức nhận tiền qua tài khoản ngân hàng không hề đơn giản. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng tại huyện Quan Hóa cũng còn nhiều hạn chế, đặc biệt là hệ thống các cây ATM và dịch vụ ngân hàng tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa chưa được phủ sóng, gây khó khăn cho người dân khi cần rút tiền hoặc thực hiện các giao dịch tài chính. Trước những khó khăn đó, BHXH huyện đã và đang phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn, ngân hàng, bưu điện... tiếp tục tuyên truyền, vận động những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển sang dùng tài khoản ngân hàng trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó góp phần tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số, bảo đảm số tiền chi trả đúng đối tượng, nhanh chóng, hạn chế tiêu cực phát sinh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]