Tai nạn máy bay tại Hàn Quốc: Thông tin về các kết cấu cứng ở cuối đường băng

Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho rằng việc bố trí một kết cấu nguy hiểm như gò bê tông trong Khu vực an toàn cuối đường cất và hạ cánh tại sân bay Muan là một sai lầm.

Tai nạn máy bay tại Hàn Quốc: Thông tin về các kết cấu cứng ở cuối đường băng

Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho rằng việc bố trí một kết cấu nguy hiểm như gò bê tông trong Khu vực an toàn cuối đường cất và hạ cánh tại sân bay Muan là một sai lầm.

Tai nạn máy bay tại Hàn Quốc: Thông tin về các kết cấu cứng ở cuối đường băng

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air tại Muan, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang Woo cho rằng việc bố trí một kết cấu nguy hiểm như gò bê tông trong Khu vực an toàn cuối đường cất và hạ cánh (Runway end safety area - RESA) tại sân bay Muan (tỉnh Nam Jeolla) là một sai lầm.

Ông cũng lấy làm tiếc rằng giai đoạn đầu sau tai nạn, Bộ chủ quản đã đưa ra thông tin phân tích quy định liên quan một cách quá cứng nhắc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu trên được Bộ trưởng Giao thông Park Sang Woo đưa ra tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông thuộc Quốc hội ngày 14/1 để thảo luận về vụ máy bay Jeju Air gặp nạn, thảm họa đã cướp đi 179 sinh mạng vào hôm 29/12/2024 tại sân bay quốc tế Muan.

Ngày 30/12, một ngày sau tai nạn, Bộ Giao thông đã ra thông cáo báo chí cho biết Khu vực an toàn cuối đường cất và hạ cánh được quy định ở sân bay Muan nằm cách cuối đường băng 199m, dài hơn tiêu chuẩn là mức tối thiểu 150m. Đài chỉ hướng hạ cánh nằm ngoài khu vực này, tức đã được lắp đặt đúng quy định.

Đài chỉ hướng hạ cánh được đỡ bởi kết cấu bê tông bên dưới, nằm cách cuối đường băng khoảng 264m, bị chỉ ra là nguyên nhân làm gia tăng thương vong về người trong vụ tai nạn.

Về ý kiến cho rằng dù đài chỉ hướng hạ cánh nằm ngoài RESA, thì theo tiêu chuẩn vận hành an toàn sân bay áp dụng từ năm 2010, công trình này phải làm bằng vật liệu dễ bị phá vỡ.

Ông Park Sang Woo thừa nhận khi có quy định mới, thông thường các công trình xây dựng trước đó phải được nâng cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nảy sinh nhiều vấn đề như ngân sách.

Bộ trưởng Park Sang Woo cho biết đã chỉ thị cho 7 sân bay trên toàn quốc phải khắc phục ngay các công trình nguy hiểm. Trong năm nay, bộ sẽ hoàn tất công tác nâng cấp các cơ sở hạ tầng an toàn trong sân bay, xem xét áp dụng radar phát hiện chim và vật liệu hãm trượt đường cất và hạ cánh (EMAS).

Trước đó, ngày 13/1, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã công bố kết quả thanh tra tổng thể thiết bị an toàn tại 13 sân bay trên toàn quốc, trong đó có cả sân bay Incheon và Gimpo.

Theo đó, 7 sân bay, trong đó có sân bay Muan cần cải thiện ngay các cơ sở có kết cấu hoặc nền móng bằng bê tông do lo ngại rằng điều này sẽ làm tăng thiệt hại trong trường hợp va chạm với máy bay./.

Theo TTXVN

Tin liên quan:

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nga đánh giá tiến độ chiến dịch quân sự tại Ukraine

Nga đánh giá tiến độ chiến dịch quân sự tại Ukraine

Thế giới
(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu trong cuộc họp với các chỉ huy quân sự cấp cao, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát gần 5.000km2 lãnh thổ ở Ukraine trong năm 2025 và Moscow vẫn giữ được toàn quyền chủ động chiến lược trên...
WB nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, lạc quan hơn với triển vọng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

WB nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, lạc quan hơn với triển vọng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

Thế giới
(Baothanhhoa.vn) - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo cập nhật, trong đó điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2025, trong bối cảnh cơ quan này đồng thời nâng triển vọng tăng trưởng cho toàn khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, sau một mùa...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long