(Baothanhhoa.vn) - Trong năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân, trong đó khó khăn nhất là khuyết cán bộ chủ chốt huyện trong thời gian dài. Song, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Sắc xuân Châu Thường

Trong năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân, trong đó khó khăn nhất là khuyết cán bộ chủ chốt huyện trong thời gian dài. Song, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Sắc xuân Châu ThườngCầu Tổ Rồng đang được thi công xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho xã Xuân Cao và các xã lân cận.

Điểm nhấn đó là sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, nên kinh tế - xã hội của huyện vẫn giữ ổn định và phát triển, quốc phòng, an ninh được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng về hệ thống chính trị của huyện vẫn giữ ổn định, một số lĩnh vực tăng khá. Tốc độ tăng giá trị sản xuất năm 2023 ước đạt 2,18%; cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp và tăng dần tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp - xây dựng, trong đó ngành nông - lâm, thủy sản chiếm 23,7%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 44,8%, thương mại, dịch vụ chiếm 31,5%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 31,6 triệu đồng/người/năm. Sản lượng lương thực có hạt ước đạt 36.295 tấn, đạt 108,1% kế hoạch. Toàn huyện đã tích tụ được 366 ha đất. Huyện đã phát triển cây ăn quả tập trung theo đề án của tỉnh được 27,36 ha, nâng tổng diện tích cây ăn quả tập trung trên địa bàn huyện lên 574,72 ha.

Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường được tăng cường; công tác lập trình phê duyệt các quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, huyện đang thực hiện 6 đồ án quy hoạch, trong đó có 2 đồ án quy hoạch chung đô thị và 4 quy hoạch chi tiết đô thị và 2 đồ án quy hoạch nông thôn và Chương trình phát triển đô thị và đề án công nhận đô thị loại V thị trấn Thường Xuân.

Chương trình XDNTM và sản phẩm OCOP được quan tâm chỉ đạo. Trong năm huyện đã huy động được 1.341 tỷ đồng để XDNTM. Đến nay, có 6 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 1 xã NTM nâng cao, bình quân đạt 13,7 tiêu chí/xã. Trong năm có thêm 4 sản phẩm nông nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, nâng tổng số sản phẩm OCOP của huyện lên 11 sản phẩm.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống Nhân dân cơ bản ổn định. Công tác bảo tồn các giá trị văn hóa được quan tâm chỉ đạo. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, trong năm 2023 toàn huyện đã đón được trên 200.000 lượt khách về tham quan, tăng 655% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 21 tỷ đồng. Huyện đã tổ chức thành công Chương trình tuần lễ văn hóa, thể thao, du lịch của huyện kết hợp với liên hoan văn nghệ dân gian - phiên chợ vùng cao và lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số 11 huyện miền núi. Chất lượng giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực; công tác an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác giảm nghèo được tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp, tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2023 giảm còn 15,13%. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo, an ninh trật tự, an ninh biên giới, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo và trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Trong năm, Đảng bộ huyện đã kết nạp cho 192 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt kế hoạch tỉnh giao.

Năm 2024 Đảng bộ, chính quyền huyện Thường Xuân phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 6%; sản lượng lương thực có hạt đạt 34.000 tấn trở lên; giá trị sản phẩm trên 1 ha trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 86 triệu đồng/ha; tích tụ 250 ha đất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; tổng huy động nguồn vốn đầu tư phát triển đạt 1.500 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm; thành lập mới 30 doanh nghiệp; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%; tỷ lệ số dân tham gia bảo hiểm y tế trên tổng dân số đạt 94,25%; 90% tổ chức cơ sở đảng trở lên hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; kết nạp 190 đảng viên...

Với quyết tâm cao, tinh thần đồng thuận, chung sức, chung lòng tin rằng trong năm 2024 Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện Thường Xuân hoàn thành thắng lợi các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra.

Cầm Bá Lâm

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy,

Chủ tịch HĐND huyện Thường Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]