(Baothanhhoa.vn) - Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trên cơ sở kế hoạch của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, năm 2022 Hội LHPN Thanh Hóa đã triển khai mô hình xây dựng gia đình "5 có, 3 sạch”. Mô hình gồm các tiêu chí “5 có”: có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa; “3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Đây là mô hình kế thừa các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” nhưng nâng mức độ cao hơn phù hợp với lộ trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn mới.

Phụ nữ Thanh Hóa với mô hình xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch”

Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trên cơ sở kế hoạch của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, năm 2022 Hội LHPN Thanh Hóa đã triển khai mô hình xây dựng gia đình "5 có, 3 sạch”. Mô hình gồm các tiêu chí “5 có”: có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa; “3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Đây là mô hình kế thừa các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” nhưng nâng mức độ cao hơn phù hợp với lộ trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn mới.

Phụ nữ Thanh Hóa với mô hình xây dựng gia đình 5 có, 3 sạchHội LHPN huyện Triệu Sơn thăm, kiểm tra mô hình điểm của gia đình chị Trần Thị Linh ở thôn 2, xã Nông Trường.

Để thực hiện mô hình, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo xây dựng điểm tại 4 xã thuộc 4 huyện: Thiệu Hóa, Quảng Xương, Triệu Sơn, Hậu Lộc với 40 hộ tham gia. Đây là những xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo hội LHPN các cấp cơ sở tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức khảo sát, lựa chọn thành viên tham gia; tổ chức hội thảo, tập huấn các tiêu chí cụ thể xây dựng mô hình cho cán bộ hội các cấp, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, bí thư chi bộ, trưởng thôn và 40 hộ tham gia mô hình điểm; tập huấn các chuyên đề và trực tiếp hướng dẫn các hộ thực hiện các tiêu chí với phương châm “cầm tay chỉ việc”. Ở mỗi địa phương, tùy theo tình hình thực tế để triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt.

Về thôn Thủ Lộc, xã Tiên Trang (Quảng Xương) - đơn vị điểm triển khai mô hình, cảm nhận đầu tiên là cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp, nhà, vườn gọn gàng, ngăn nắp... đã góp phần đưa cuộc sống của người dân nâng lên. Từ hiệu quả của mô hình điểm, đến nay xã Tiên Trang đã nhân rộng ra 12 thôn. Trong số gần 2.800 hộ trên địa bàn xã, có trên 50% số hộ đã đạt tất cả tiêu chí “5 có”. Riêng các tiêu chí “3 sạch” phần lớn số hộ trong xã đều đảm bảo.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Trang Lê Thị Chiến cho biết: Thông qua xây dựng mô hình, trên 90% số hộ trong xã đã thực hiện tốt việc phân loại rác tại hộ gia đình, thực hiện khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp và an toàn, góp phần vào xây dựng xã NTM nâng cao.

Để bảo đảm các tiêu chí của mô hình, cùng với truyền thông, tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, đào tạo nghề, hỗ trợ các mô hình sinh kế..., các cấp hội phụ nữ Thanh Hóa còn tập trung hỗ trợ kiến thức, tạo việc làm, vận động hội viên phụ nữ thành lập tổ hợp tác, tiêu thụ các sản phẩm sẵn có tại địa phương, đặc biệt là sản phẩm do phụ nữ sản xuất, làm chủ. Từ 4 mô hình điểm với 40 hộ tham gia, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng, nhân rộng được 172 mô hình gia đình "5 có, 3 sạch”. Cuối năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị giao lưu mô hình gia đình "5 có, 3 sạch” tiêu biểu để đánh giá quá trình triển khai, thực hiện và kết quả đạt được. Nhiều đại biểu đánh giá cao hiệu quả và tính lan tỏa sâu rộng của mô hình trong đời sống, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ngô Thị Hồng Hảo cho biết: Mô hình xây dựng gia đình "5 có, 3 sạch” gắn với XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định sự đóng góp của người phụ nữ trong mỗi gia đình và cộng đồng. Hội LHPN các cấp đã giúp hội viên nâng cao kiến thức, tạo việc làm, sinh kế, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương sớm hoàn thành mục tiêu chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]