(Baothanhhoa.vn) - Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là huyện trong tốp dẫn đầu của tỉnh và trở thành thị xã trước năm 2030.

Phấn đấu trong tốp đầu của tỉnh

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là huyện trong tốp dẫn đầu của tỉnh và trở thành thị xã trước năm 2030.

Phấn đấu trong tốp đầu của tỉnh

Ngã năm trung tâm thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Đông

Quy mô kinh tế xếp thứ 4 toàn tỉnh

Nhìn lại bức tranh toàn cảnh của năm 2023, trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, song kinh tế - xã hội huyện Hoằng Hóa vẫn đạt được những thành tựu quan trọng. Kinh tế tăng trưởng khá, hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu đề ra, quy mô kinh tế xếp thứ 4 toàn tỉnh và đứng đầu cấp huyện (sau TP Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn và thị xã Bỉm Sơn). Tổng giá trị sản xuất (theo giá so sánh) 14.933 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 66,2 triệu đồng/năm, đứng thứ 5 toàn tỉnh.

Nét nổi bật trong phát triển kinh tế của Hoằng Hóa trong năm 2023 là tổng huy động vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 7.603 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ, xếp thứ 4 toàn tỉnh. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành kế hoạch đề ra. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được hoàn thiện theo hướng đô thị. Một số tuyến đường lớn đi vào hoạt động, tạo điều kiện cho kết nối phát triển các vùng kinh tế - xã hội trong huyện; một số dự án lớn có sức lan tỏa cơ bản hoàn thành, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024.

Nhằm thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư vào các dự án trọng điểm trên địa bàn, huyện Hoằng Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao trách nhiệm công vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Công tác quy hoạch, thu hút đầu tư, thu ngân sách đạt kết quả khá. Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (CCN) được quan tâm đầu tư. Theo quy hoạch, huyện Hoằng Hóa có 2 khu công nghiệp (Khu Công nghiệp Phú Quý; Khu Công nghiệp Bắc Hoằng Hóa) và 6 CCN với tổng diện tích 334 ha (CCN Thái Thắng, CCN Hoằng Đông, CCN Hoằng Quỳ, CCN Phú Quý, CCN Hoằng Sơn, CCN Đạt Tài). Một số CCN cơ bản hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển.

Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, hoạt động văn hóa - xã hội được tổ chức sôi nổi, rộng khắp như: Lễ hội Bút Nghiên, Lễ hội du lịch biển Hải Tiến, chuỗi hoạt động Kỷ niệm 60 năm Hoằng Hóa - Điện Bàn kết nghĩa, Hội khỏe Phù Đổng... diễn ra sôi nổi, rộng khắp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân.

Cảm xúc về bức tranh nông thôn Hoằng Hóa đổi thay rõ rệt trong những năm gần đây đủ để nhiều người dù đi xa, về gần đều có chung nhận xét: Sáng hơn, xanh hơn và đẹp hơn. Tuyến đường “cửa ngõ” nối từ Quốc lộ 1A về trung tâm huyện hiện đại, xanh mát. Đường Thịnh - Đông rộng rãi, khang trang. Sông Goòng đang được đầu tư, kè lát. Nhiều tuyến giao thông kết nối các vùng, miền trong huyện, tạo động lực thúc đẩy phát triển trong tương lai không xa. Đường quê sáng ánh điện mỗi khi màn đêm buông xuống... Tất cả đều là những cảm nhận có thật về một Hoằng Hóa ngày càng hiện đại, “tiệm cận” gần hơn với các tiêu chí của một đô thị.

Diện mạo làng quê Hoằng Hóa “thay áo mới” cũng xuất phát từ việc thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong bối cảnh còn vô vàn khó khăn song với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, toàn huyện đã có 2 xã NTM kiểu mẫu, 7 xã NTM nâng cao, 75 thôn, phố kiểu mẫu. Số lượng thôn, phố kiểu mẫu của huyện Hoằng Hóa đứng đầu toàn tỉnh.

Hướng đến phát triển toàn diện trên các lĩnh vực

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, ngay từ những tháng đầu của năm mới, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hoằng Hóa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế toàn diện trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi mời gọi, thu hút đầu tư kinh doanh, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chương trình trọng tâm, khâu đột phá giai đoạn 2021-2025 nhằm thúc đẩy tăng trưởng giá trị sản xuất, tạo sự chuyển dịch tích cực hơn nữa trong cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp xuống còn 22,5%, tăng tỷ lệ lao động công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Quan tâm phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng công nghệ cao, hữu cơ, tuần hoàn, quy mô phù hợp, giá trị gia tăng cao, theo chuỗi giá trị. Huy động đa dạng các nguồn lực để đẩy mạnh XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn.

Huyện đặt ra chỉ tiêu trong năm 2024, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt từ 15% trở lên; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 8.000 tỷ đồng trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/năm; tỷ lệ đô thị hóa đạt 5,92%; tổng sản lượng thủy sản đạt 25.000 tấn; giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 190 triệu đồng trở lên. Tỷ lệ thu ngân sách tăng 15% so với kế hoạch tỉnh giao; phát triển mới 110 doanh nghiệp; 74,4% lao động qua đào tạo; 92% dân số tham gia BHYT. Toàn huyện có thêm 5 xã NTM nâng cao, 4 xã NTM kiểu mẫu và 20 thôn đạt chuẩn kiểu mẫu...

Truyền thống, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân là bài học xuyên suốt quyết định sự thành công của mọi kế hoạch, chỉ tiêu đặt ra. Phát huy nền tảng đã đạt được, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đang nỗ lực từng ngày để góp phần đưa huyện Hoằng Hóa phát triển lên tầm cao mới.

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]