(Baothanhhoa.vn) - Câu chuyện chất lượng dịch vụ và chi phí khám, chữa bệnh luôn gây đau đầu cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Kể cả chấp nhận khám, chữa bệnh theo yêu cầu, thì nhiều người bệnh vẫn không tránh khỏi tình trạng bức xúc, bởi vì mỗi bệnh viện đang quy định một khung giá. Thậm chí trong trong cùng một bệnh viện lại có nhiều mức giá khác nhau, gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc lựa chọn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phải hài hòa giữa chất lượng dịch vụ và chi phí

Câu chuyện chất lượng dịch vụ và chi phí khám, chữa bệnh luôn gây đau đầu cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Kể cả chấp nhận khám, chữa bệnh theo yêu cầu, thì nhiều người bệnh vẫn không tránh khỏi tình trạng bức xúc, bởi vì mỗi bệnh viện đang quy định một khung giá. Thậm chí trong trong cùng một bệnh viện lại có nhiều mức giá khác nhau, gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc lựa chọn.

Phải hài hòa giữa chất lượng dịch vụ và chi phí

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ bệnh nhân lựa chọn khám, chữa bệnh theo yêu cầu chiếm khoảng 10% tại các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, là con số không hề nhỏ. Đây là dịch vụ đặc biệt liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, nếu không có quy định cụ thể sẽ có tác động không tốt, làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống.

Để ngăn chặn tình trạng này, bảo đảm quyền tiếp cận dịch vụ của người bệnh một cách tường minh, đảm bảo chất lượng hơn, đồng thời tạo cơ hội để các bệnh viện công gỡ khó về tài chính, thực hiện thêm nhiều dịch vụ y tế cao cấp, từ đó có chế độ đãi ngộ nhân viên phù hợp, góp phần “giữ chân” nguồn nhân lực chất lượng cao, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BYT quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập, có hiệu lực sau đây hơn 1 tháng nữa.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành thông tư liên quan quy định khung giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Thông tư ban hành có thể xem là bước tiến hướng tới sự chuyên nghiệp, nhằm từng bước hiện đại hóa ngành y tế, tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng như đảm bảo sự khách quan, công bằng trong việc tiếp cận và chọn lựa dịch vụ của người bệnh. Theo đó, các loại dịch vụ quy định gồm giá dịch vụ khám bệnh, ngày/giường bệnh, dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu, bao gồm 1.937 loại dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu được quy định mức giá tối đa và tối thiểu. Trong đó, quy định khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh hạng đặc biệt, hạng 1 có mức tối thiểu 100 nghìn đồng/lượt và tối đa 500 nghìn đồng/lượt. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh khác giá tối thiểu 30.500 đồng và tối đa 300 nghìn đồng/lượt. Đối với ngày giường điều trị nội trú theo yêu cầu, loại 1 giường/phòng có giá tối đa 4 triệu đồng/giường; loại 2 giường/phòng có giá tối đa 3 triệu đồng/giường; loại 3 giường/phòng có giá tối đa 2,4 triệu đồng/giường; loại 4 giường/phòng có giá tối đa 1 triệu đồng/giường...

Theo quy định khung giá, nhìn chung đã có sự điều chỉnh tăng và thống nhất so với hiện tại. Tuy nhiên nâng mức giá khám, chữa bệnh đồng thời đòi hỏi các bệnh viện cũng phải thật sự quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ sao cho tương xứng với mức chi, tránh để xảy ra những ý kiến trái chiều. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là thời gian để các bệnh viện triển khai xây dựng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng với quy định, tương xứng với chất lượng dịch vụ, giúp quản lý chặt chẽ và tốt hơn vấn đề cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Sự đột phá của bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh hay bị người bệnh bỏ qua, một phần phụ thuộc vào sự tính toán, điều chỉnh lần này của bệnh viện có hợp lý hay không.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]