(Baothanhhoa.vn) - Là địa phương “cán đích” nông thôn mới (NTM) sớm 2 năm so với kế hoạch, đến nay, đời sống của người dân xã Hà Sơn (Hà Trung) được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân trong xã luôn xác định việc xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Sơn: Làm đến đâu, chắc đến đó

Là địa phương “cán đích” nông thôn mới (NTM) sớm 2 năm so với kế hoạch, đến nay, đời sống của người dân xã Hà Sơn (Hà Trung) được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân trong xã luôn xác định việc xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”.

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Sơn: Làm đến đâu, chắc đến đó

Nhà văn hóa thôn Hà Hợp (xã hà Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bắt tay vào xây dựng NTM năm 2012, Hà Sơn mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, cần nguồn vốn để thực hiện. Xác định nhân dân là chủ thể thực hiện và là người được hưởng lợi từ chương trình này, bên cạnh công tác tuyên truyền, mọi công việc được ban chỉ đạo (BCĐ) chương trình NTM của xã đưa ra bàn bạc, công khai, dân chủ, thống nhất rồi mới tiến hành triển khai. Chính vì vậy, chương trình huy động được nhiều nguồn lực tham gia, nhất là sự đóng góp từ nhân dân. Cuối năm 2016, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Không “ngủ quên trên chiến thắng”, đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo các thôn phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, đảng ủy, chính quyền xã xác định việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới sẽ phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, huy động tối đa các nguồn lực trong nhân dân với sự hỗ trợ hiệu quả của Nhà nước để phục vụ lợi ích người dân, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng chí Hoàng Đình Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn, cho biết: Thời gian qua, xã tuyên truyền để người dân hiểu được quan điểm, mục tiêu, nội dung xây dựng NTM, xác định việc hoàn thành các tiêu chí trên chỉ là bước đầu, cần phải giữ vững và tiếp tục phát triển; xây dựng lộ trình thực hiện theo thứ tự ưu tiên và các công việc phải tiến hành. Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững, ngoài việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để khuyến khích xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Kết quả, toàn xã đã quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 208 ha, đưa năng suất từ 61 tạ/ha lên 70-80 tạ/ha; quy hoạch khu trang trại Hón Bông diện tích 15 ha với 12 trang trại hoạt động hiệu quả; một số mô hình sản xuất bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng nấm sò, mộc nhĩ, hoa huệ, mía đường..., góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người từ 24 triệu đồng/năm (2016) lên 42 triệu đồng/năm (2019).

Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, xã chọn thôn Hà Hợp làm điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đây là 1 trong 2 thôn “điểm sáng” của địa phương trong các phong trào và nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Chỉ tính trong 3 năm (2016-2018), từ nguồn đóng góp và ủng hộ của người dân trong thôn gần 1,2 tỷ đồng, thôn đã bê tông hóa 100% đường giao thông, xây dựng và mở rộng khuôn viên nhà văn hóa thôn. Đến nay, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trong thôn được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người từ 23,6 triệu đồng/năm (năm 2016) đến nay đã đạt 42 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, theo đồng chí Hà Văn Đốc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM nâng cao và xây dựng xã kiểu mẫu, hiện nay, qua rà soát Bộ tiêu chí của xã NTM nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu, xã còn gặp khó khăn trong tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Vì để đạt tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia thì việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch là rất lớn trong khi nguồn vốn từ ngân sách xã và đóng góp của người dân còn hạn chế. Vì vậy, để giải quyết bài toán nước sạch, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung đấu mối, xin nguồn nước từ nhà máy nước tại xã Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc). Bên cạnh đó, tập trung xây dựng thành công và hoàn thành các mô hình sản xuất công nghệ cao theo chuỗi giá trị. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các HTX, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng phục vụ khai thác tiềm năng du lịch tâm linh, lễ hội, du lịch sinh thái, nhà vườn...

Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]