(Baothanhhoa.vn) - Phát huy lợi thế nằm giáp thị trấn Quán Lào, xã Định Long (Yên Định) đã quan tâm đẩy mạnh lĩnh vực các dịch vụ, thương mại và xây dựng các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Từ đó, chính quyền và Nhân dân địa phương đã huy động nguồn lực để về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao với nhiều tiêu chí vượt chuẩn.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Định Long

Phát huy lợi thế nằm giáp thị trấn Quán Lào, xã Định Long (Yên Định) đã quan tâm đẩy mạnh lĩnh vực các dịch vụ, thương mại và xây dựng các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Từ đó, chính quyền và Nhân dân địa phương đã huy động nguồn lực để về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao với nhiều tiêu chí vượt chuẩn.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Định LongMô hình kinh tế tổng hợp tại xã Định Long.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014, cán bộ và Nhân dân xã Định Long tiếp tục thực hiện 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Để người dân hiểu rõ NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như phát triển hạ tầng, xã Định Long chú trọng công tác tuyên truyền. Ngoài các hội nghị cấp xã, cấp thôn, xã mở chuyên mục trên đài truyền thanh, triển khai hàng trăm pa nô, khẩu hiệu... để nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc.

Từng đoàn thể trong xã được giao triển khai những công việc cụ thể liên quan, coi đó là nhiệm vụ chính trị. Hội nông dân triển khai phong trào thi đua “Gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi”, vận động hội viên thu gom chất thải ngoài đồng, cải tạo vườn tạp, trồng hoa thay cỏ dại ven đường. Hội LHPN xã với phong trào “5 không, 3 sạch”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, hội viên giúp nhau làm kinh tế, cùng nhau thoát nghèo. Hội viên phụ nữ trong xã cũng là nòng cốt trong công tác vệ sinh môi trường theo tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, đẹp làng”. Tại các thôn Tân Ngữ 2 và Là Thôn còn thành lập được các chi hội phụ nữ tự quản về an toàn thực phẩm...

Đoàn thanh niên địa phương đã phát huy được tính xung kích đi đầu trong bảo vệ an ninh, tham gia phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Hội người cao tuổi xã cũng thực hiện cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, khuyến khích, động viên con cháu tham gia chương trình NTM nâng cao của xã. Hội cựu chiến binh xã triển khai phong trào cựu chiến binh gương mẫu phát triển kinh tế, chủ động phát triển trang trại, gia trại, các mô hình sản xuất, triển khai mô hình “Tường rào xanh”, bảo vệ an ninh trật tự... Khi công tác tuyên truyền hiệu quả, đã giúp người dân địa phương thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi dậy tính chủ động, biến chương trình xây dựng NTM nâng cao thành phong trào sâu rộng.

Phát triển ngành nghề nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân được xã Định Long xác định là nội dung quan trọng, tạo ra tính bền vững cho xây dựng NTM nâng cao. Trong nông nghiệp, xã đã tập trung dồn đổi đất trồng trọt thành các vùng sản xuất tập trung, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, xã có vùng chuyên canh 18 ha dâu tằm trên đất bãi ngoại đê, hơn 16 ha chuyên canh rau màu, các khu trồng hành tỏi, khoai tây. Nhiều năm qua, diện tích trồng ớt xuất khẩu cả 2 vụ của xã luôn duy trì trên 35 ha, cho thu nhập cao. Vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao của xã liên tục tăng, hiện đạt 104 ha. Nông dân trong xã đang triển khai hàng chục ha liên kết sản xuất lúa Thiên Ưu 8 và J02 với các doanh nghiệp lớn trong, ngoài tỉnh. Thành công trong phát triển trồng trọt đã đưa giá trị sản xuất đất nông nghiệp trung bình của xã đạt hơn 150 triệu đồng/ha/năm, thuộc tốp cao của huyện Yên Định. Hoạt động chăn nuôi của xã cũng phát triển mạnh với 79 trang trại, gia trại tổng hợp, trong đó có 3 trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn. Khu vực chăn nuôi được quy hoạch ra các khu đồng xa dân cư nên hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường. Hoạt động thương mại – dịch vụ, ngành nghề nông thôn của xã cũng có bước phát triển mạnh. Với 25 doanh nghiệp, 111 cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trong xã. Ngoài ra, xã đang có hơn 100 người đi xuất khẩu lao động tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ma Cao, gửi về xây dựng kinh tế gia đình và địa phương khoảng 3 tỷ đồng mỗi tháng.

Từ sự phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo của xã Định Long liên tục giảm nhanh, nếu năm 2014 là 60 hộ thì đến đầu năm 2021 chỉ còn 3 hộ, chiếm 0,23%. Thu nhập bình quân đầu người tại xã nhờ đó cũng tăng cao, hiện đạt gần 60 triệu đồng/năm. Sự phát triển kinh tế địa phương cũng như từng hộ dân đã trở thành tiền đề để từ năm 2014 đến nay, địa phương đã huy động hơn 383,7 tỷ đồng cho xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, người dân địa phương đóng góp hơn 331 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, tự đầu tư công trình phụ và nhà ở khang trang theo tiêu chí số 4 về “Nhà ở dân cư”...

Hiện nay, 2 tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện, 32 tuyến đường thôn và liên thôn, hầu hết các ngõ xóm trên địa bàn xã đều được mở rộng và kiên cố hóa đạt, vượt tiêu chí chuẩn. Cơ sở vật chất văn hóa của xã cũng nằm trong tốp đầu của huyện với trung tâm văn hóa - thể thao hơn 3.000m2, có nhà thi đấu đa năng và 1 sân bóng chuyền, có sân bóng đá cỏ tự nhiên và sân cỏ nhân tạo, đáp ứng nhu cầu thể dục, thể thao cho cư dân địa phương. Xã còn xây dựng được hội trường đa năng khang trang rộng gần 400m2, cả 4 thôn đều có nhà văn hóa 100 chỗ ngồi cùng khu vui chơi, thể dục thể thao. Hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất y tế, giáo dục của xã cũng được xây dựng khang trang, phát huy được hiệu quả trong khám, chữa bệnh và học tập cho Nhân dân địa phương.

Với nhiều tiêu chí đạt và vượt chuẩn, xã Định Long đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào đầu năm 2021. Hiệu quả của chương trình xây dựng xã NTM nâng cao đã tác động tích cực đến đời sống vật chất và tinh thần người dân, diện mạo một vùng quê trù phú, khá giả, với đa ngành nghề đã hiện hữu.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]