(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) không chỉ thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn phát huy các giá trị văn hóa địa phương. Xác định được sự tác động tích cực ấy, những năm qua, xã Trí Nang (Lang Chánh) đã triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm thúc đẩy đời sống văn hóa cơ sở phát triển, góp phần hoàn thiện hệ thống thiết chế, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Trí Nang xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) không chỉ thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn phát huy các giá trị văn hóa địa phương. Xác định được sự tác động tích cực ấy, những năm qua, xã Trí Nang (Lang Chánh) đã triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm thúc đẩy đời sống văn hóa cơ sở phát triển, góp phần hoàn thiện hệ thống thiết chế, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Xã Trí Nang xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

Bản Năng Cát đạt chuẩn nông thôn mới.

Là một xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, nguồn lực hạn chế, song nhờ huy động hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong huy động xây dựng chương trình nông thôn mới, nên tình hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của bà con trong xã ngày càng ổn định hơn. Đường đi lại đã thuận tiện, các thiết chế cơ sở được đầu tư, hoàn thiện, những giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy. Hiện nay, xã đã có hội trường đa năng diện tích hơn 500m2 với 200 chỗ ngồi. Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã được xây dựng với tổng diện tích hơn 2.000m2. Toàn xã có 85,76% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 100% các bản được công nhận và giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa. 5/5 bản có nhà văn hóa, sân thể thao khang trang, sạch đẹp, diện tích khuôn viên các nhà văn hóa và cơ sở vật chất bên trong đều đạt chuẩn theo quy định.

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về việc triển khai thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), hàng năm xã đã phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng thiết chế văn hóa và chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa được triển khai tới từng thôn, bản để nhân dân biết và thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xã đặc biệt chú trọng vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt trên 34,61 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,03%.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được các tầng lớp nhân dân ủng hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt, nhằm phát huy sức dân trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã và các hội, đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục tiêu xây dựng NTM. Đồng thời, bồi dưỡng và huy động sức dân trong thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM. Tại các thôn, bản, nhiều gia đình đã chủ động, tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và tiền của xây dựng đường bê tông, kiên cố hóa giao thông nội đồng, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao thôn, xã... Trong quá trình xây dựng NTM, nhân dân đã đóng góp hơn 18,8 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang nhà ở và công trình phụ trong khuôn viên góp phần đáng kể vào sự thay đổi diện mạo quê hương, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM, người dân đã hiểu được ý nghĩa, lợi ích của chương trình xây dựng NTM mang lại. Do đó, sau khi về đích NTM, người dân vẫn luôn phát huy tinh thần chủ động xây dựng, phát triển các hoạt động, phong trào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Đồng chí Quách Thị Tấm, Phó Chủ tịch UBND xã Trí Nang cho biết: Xác định được vai trò và tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và mục tiêu xây dựng NTM xã đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phong trào, chương trình nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân và mọi nguồn lực xã hội để thực hiện phong trào. Xã đã lựa chọn những nội dung, chủ đề trọng điểm sát với từng nhiệm vụ, tình hình thực tế của từng địa phương. Nhờ đó, phong trào đã thực sự trở thành nền tảng tinh thần trong đời sống của nhân dân. Thời gian tới, để phong trào phát triển bền vững, có chiều sâu, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa, thôn, làng văn hóa; đầu tư xây dựng và nâng cấp các thiết chế văn hóa; nâng cao chất và lượng của việc xây dựng gia đình văn hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao...

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]