(Baothanhhoa.vn) - Vào cuối tháng 1-2022, Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao cho 6 xã trên địa bàn tỉnh. Đây đều là những địa phương có phong trào xây dựng NTM sôi nổi, gồm: Định Hòa (Yên Định), Đông Vinh (Đông Sơn), Hoằng Tiến (Hoằng Hóa), Quảng Yên (Quảng Xương), Xuân Giang và Thọ Hải (Thọ Xuân). Qua công tác thẩm định và kiểm tra thực tế từ các sở, ngành là thành viên hội đồng thẩm định đánh giá nhiều xã trong số đó có những mặt nổi trội trong thực hiện các tiêu chí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những mặt nổi trội trong thực hiện tiêu chí ở những xã nông thôn mới nâng cao

Vào cuối tháng 1-2022, Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao cho 6 xã trên địa bàn tỉnh. Đây đều là những địa phương có phong trào xây dựng NTM sôi nổi, gồm: Định Hòa (Yên Định), Đông Vinh (Đông Sơn), Hoằng Tiến (Hoằng Hóa), Quảng Yên (Quảng Xương), Xuân Giang và Thọ Hải (Thọ Xuân). Qua công tác thẩm định và kiểm tra thực tế từ các sở, ngành là thành viên hội đồng thẩm định đánh giá nhiều xã trong số đó có những mặt nổi trội trong thực hiện các tiêu chí.

Những mặt nổi trội trong thực hiện tiêu chí ở những xã nông thôn mới nâng cao

Mô hình nuôi cá lồng trên hồ cho hiệu quả cao ở xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa).

Thực tế, đây là những xã có truyền thống trong đấu tranh cách mạng, riêng 2 xã Xuân Giang và Thọ Hải được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các địa phương đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi linh hoạt diện tích cây trồng kém hiệu quả sang sản xuất các loại cây con có giá trị kinh tế cao, được triển khai thực hiện hiệu quả. Điển hình như xã Thọ Hải chuyển đổi 65 ha sang trồng dưa, ớt và cây dược liệu; đồng thời, hình thành vùng sản xuất tập trung chuyên canh, quy mô lớn, như: vùng lúa nếp 120 ha và vùng lúa năng suất chất lượng cao 208 ha, vùng rau an toàn tiêu chuẩn VietGAP 15 ha. Xã Định Hòa có mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong nhà màng, với diện tích 2,7 ha, xây dựng được vùng sản xuất lúa lai F1 quy mô hơn 50 ha. Một số xã có trang trại quy mô lớn, trong đó xã Định Hòa phát triển được trang trại chăn nuôi lợn quy mô 1.500 con, trang trại chăn nuôi gà quy mô 10.000 con/lứa.

Trên địa bàn các xã có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm và mang lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Xã Hoằng Tiến có 38 doanh nghiệp, xã Đông Vinh 31 doanh nghiệp, xã Xuân Giang 12 doanh nghiệp, xã Thọ Hải 10 doanh nghiệp, xã Định Hòa 16 doanh nghiệp...

Cùng với phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng tại các xã được đầu tư đồng bộ, hệ thống giao thông trên địa bàn các xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; tỷ lệ đường trục thôn, xã có rãnh tiêu thoát nước mặt đường tại các xã đạt từ 77% - 87%. Hệ thống trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa xã, thôn được xây dựng khang trang, đồng bộ, có đầy đủ trang thiết bị đạt chuẩn 100%.

Phong trào văn hóa, thể thao tại các thôn, xóm trên địa bàn các xã được duy trì, hoạt động thường xuyên và rộng khắp, các xã đã đẩy mạnh việc chỉnh trang nông thôn, trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường, các khu dân cư. Xã Thọ Hải trồng 19,69km đường hoa, 28,3km đường điện chiếu sáng; xã Định Hòa gần 14,8km đường hoa và cây cảnh; xã Hoằng Tiến trồng hơn 2,7km đường hoa, lắp đặt hơn 15km đường điện chiếu sáng trục thôn.

Đáng nói, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội ở một số xã đạt cao, như: Thọ Hải 99%, Định Hòa 96,43%. Thu nhập bình quân đầu người các xã đều đạt tốp cao trong các huyện, như xã Định Hòa 56,31 triệu đồng/người/năm; Xuân Giang 55,26 triệu đồng/người/năm; Đông Vinh 53,96 triệu đồng/người/năm; Thọ Hải 51,92 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo ở các xã giảm nhanh và bền vững, như Định Hòa không còn hộ nghèo, xã Đông Vinh còn 0,09%, xã Xuân Giang còn 0,33%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện và nâng cao, tình hình an ninh trật tự ở các xã luôn được đảm bảo an toàn, bình yên.

Kết quả lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn các xã đều đạt cao. Xã Xuân Giang đạt 99%, Thọ Hải 99,29%, Định Hòa 99,5%, Hoằng Tiến 98,4%, Đông Vinh 97,6%, trong khi quy định chỉ cần đạt hơn 90%.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]