(Baothanhhoa.vn) - Ngày 2 - 8, huyện Nga Sơn đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), giai đoạn 2010 – 2020.

Huyện Nga Sơn tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới

Ngày 2 - 8, huyện Nga Sơn đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), giai đoạn 2010 – 2020.

Huyện Nga Sơn tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tỉnh Thanh Hóa, dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo; Văn phòng Điều phối Chương trình XD NTM tỉnh; các phòng ban, đơn vị và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Triển khai XD NTM từ xuất phát điểm thấp, với bình quân toàn huyện chỉ đạt 3,3 tiêu chí/xã, cơ sở hạ tầng đa phần các xã khó khăn, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ đạt 9,5 triệu đồng/người/năm…, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Nga Sơn đã không ngừng nỗ lực, triển khai các giải pháp XD NTM hiệu quả. Huyện đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, như: xây dựng công sở, nhà văn hóa xã, trạm y tế, hỗ trợ phát triển trang trại quy mô công nghiệp, đường giao thông, thủy lợi nội đồng… Nhiều mô hình sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân cũng được khuyến khích, phát triển.

Huyện Nga Sơn tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới

Một tiết mục văn nghệ tại hội nghị.

Tính đến hết tháng 6 – 2019, huyện Nga Sơn đã huy động tổng nguồn vốn 7.753 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách, doanh nghiệp, lồng ghép, tín dụng và nhân dân đóng góp để XD NTM. Từ nguồn lực trên, huyện đã phát triển và hiện đại hóa hệ thống hạ tầng cơ sở, như: đường giao thông, hệ thống điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục của huyện có bước phát triển nhảy vọt. Nhiều mô hình sản xuất được xây dựng, mang lại giá trị kinh tế cao, trong đó phải kể đến các mô hình trồng trọt trong nhà lưới cho thu nhập từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm; các vùng dưa, rau màu; chăn nuôi lợn, dê, tôm… Tổng giá trị thu nhập/ha canh tác tăng từ 65 triệu đồng năm 2010 lên 130 triệu đồng năm 2018 và đang tiếp tục được nâng cao. Trên địa bàn huyện đang có 305 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hơn 9.000 lao động có thu nhập ổn định; 23 làng nghề được duy trì và phát triển với 15.000 hộ gia đình tham gia. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 9,5 triệu đồng (năm 2010) đã tăng lên hơn 34 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.

Sau 10 năm, nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân về chương trình XD NTM đã có sự thay đổi, bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh… Tuy nhiên, nhiều hạn chế, yếu kém cũng đã được huyện Nga Sơn chỉ ra nhằm đúc rút kinh nghiệm cho các giai đoạn tiếp theo. Những mục tiêu, bài học kinh nghiệm cũng được huyện và các xã trên địa bàn nhìn nhận thẳng thắn qua các ý kiến, tham luận tại hội nghị.

Huyện Nga Sơn tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền bày tỏ sự phấn khởi trước những thành quả trong XD NTM mà huyện Nga Sơn đã đạt được. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những cách làm sáng tạo, những kết quả to lớn mà chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương đã triển khai.

Đồng chí chỉ đạo, thời gian tới, huyện cần nâng cao chất lượng các tiêu chí về xã NTM, thôn NTM và huyện NTM; XD NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, theo đó, không được tự mãn với những kết quả đã đạt được mà thiếu đi sự phấn đấu những giai đoạn tới. Phải tập trung làm chuyển biến và phát triển ngành trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; sản xuất nông nghiệp phải ứng dụng công nghệ cao, sản xuất quy mô lớn, gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trong công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, huyện Nga Sơn đã làm khá tốt, cần tiếp tục phát huy để tạo việc làm và thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn; phát triển các sản phẩm tạo đầu ra cho cây cói.

Việc chung sức XD NTM phải gắn với xây dựng tỉnh kiểu mẫu, vì vậy cần tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần tăng cường lãnh, chỉ đạo XD NTM, trong đó có củng cố lại ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã, cấp thôn.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo, qua tổng kết, huyện phải rút ra được các mô hình, điển hình trong XD NTM để nhân rộng trong thời gian tới. Đồng thời tập trung lãnh đạo hoàn thành những công việc trước mắt trong năm 2019, trong đó có phòng chống thiên tai; sắp xếp lại các xã, thị trấn…

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]