(Baothanhhoa.vn) - Chưa có tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nào trong một năm mà có tới 4 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 1 thành phố hoàn thành mục tiêu xây dựng (XD) NTM cho các xã ven đô. Đó là sự động viên mà nhiều thành viên của các đoàn thẩm định Trung ương làm việc tại tỉnh Thanh Hóa trong năm 2019 đã ghi nhận. Như vậy, ngoài huyện NTM Yên Định được công nhận đạt chuẩn trước đó, trong năm vừa qua, xứ Thanh có thêm các huyện: Quảng Xương, Thọ Xuân, Đông Sơn, Vĩnh Lộc đạt chuẩn NTM và TP Thanh Hóa hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đây là thành quả to lớn của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo và nhân dân các huyện, thành phố đã không ngừng phấn đấu trong thời gian gần một thập kỷ qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi thay tại các huyện nông thôn mới

Chưa có tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nào trong một năm mà có tới 4 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 1 thành phố hoàn thành mục tiêu xây dựng (XD) NTM cho các xã ven đô. Đó là sự động viên mà nhiều thành viên của các đoàn thẩm định Trung ương làm việc tại tỉnh Thanh Hóa trong năm 2019 đã ghi nhận. Như vậy, ngoài huyện NTM Yên Định được công nhận đạt chuẩn trước đó, trong năm vừa qua, xứ Thanh có thêm các huyện: Quảng Xương, Thọ Xuân, Đông Sơn, Vĩnh Lộc đạt chuẩn NTM và TP Thanh Hóa hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đây là thành quả to lớn của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo và nhân dân các huyện, thành phố đã không ngừng phấn đấu trong thời gian gần một thập kỷ qua.

Đổi thay tại các huyện nông thôn mới

Một góc xã Thọ Lâm (Thọ Xuân) khang trang, sạch đẹp sau khi huyện Thọ Xuân được công nhận huyện nông thôn mới.

Thăm Thọ Lâm – một xã vùng xa của huyện Thọ Xuân những ngày cuối năm, chúng tôi phải ngỡ ngàng bởi sự đổi thay so với 2 – 3 năm về trước. Vùng quê bán sơn địa với nhiều khó khăn trước đây, đã được “Khoác áo mới” bởi các tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao. Thấp thoáng trong những lùm cây xanh mát, hiện hữu những ngôi nhà tầng kiên cố như nói lên sự ấm no, đủ đầy của người dân địa phương. Được biết, trước khi huyện Thọ Xuân được thẩm định các tiêu chí của huyện NTM vào tháng 8-2019, xã Thọ Lâm được đầu tư mạnh mẽ để phát triển hệ thống hạ tầng và các mô hình sản xuất. Tuy là xã vùng xa, nhưng các trường học ở đây được phát triển cơ sở vật chất khang trang, thiết bị dạy và học hiện đại. Riêng Trường THCS Thọ Lâm – một ngôi trường nông thôn nhưng đã được lắp đặt camera để các phụ huynh giám sát con em qua điện thoại thông minh như ở các đô thị lớn. Hệ thống giao thông qua địa bàn xã đều được kiên cố hóa, mở ra cơ hội phát triển cho địa phương.

Trên bình diện toàn huyện Thọ Xuân, ngoài phát triển hạ tầng theo các tiêu chí của huyện NTM, tiêu chí vệ sinh môi trường chính là sự khác biệt so với những năm trước kia. Mỗi tuần, người dân đã tự ý thức ra quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải vào dịp cuối tuần như là một phần của lối sống. Chị Lê Thị Vinh, người dân thôn Quảng Phúc của xã Xuân Thiên, cho rằng: Sự thay đổi quan trọng là thay đổi trong tư duy. Ở địa phương tôi, giờ các gia đình cứ thấy có rác là dọn vệ sinh khu vực trước nhà, còn đường làng, ngõ xóm thì cùng nhau chung tay làm sạch theo phong trào chung hàng tuần. Từ khi xã tôi cũng như huyện Thọ Xuân được công nhận đạt chuẩn NTM, đời sống tinh thần của bà con cũng được nâng lên một bước. Từ già tới trẻ, đều tham gia các đội bóng chuyền, các câu lạc bộ dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu vào cuối mỗi giờ chiều. Phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương được quan tâm hơn, quần chúng nhân dân cũng hào hứng tham gia.

Theo các quy định, ngoài yêu cầu có tất cả các xã trên địa bàn đều đạt chuẩn NTM, thì huyện NTM phải có hệ thống những công trình hạ tầng, như: Sân vận động, bệnh viện đa khoa, nhà thi đấu đa năng, các trường học... đạt tiêu chí của huyện NTM. Đó cũng chính là “cái ngưỡng” mà nhiều năm qua, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Xương đã nỗ lực vượt qua. Một quần thể sân vận động, nhà thi đấu thể dục, thể thao, nhà truyền thống... cấp huyện đã tọa lạc khang trang ngay ven Quốc lộ 1A. Có thể nói, trên khắp các tuyến đường lớn, nhỏ qua địa bàn huyện, hiện đã được kiên cố hóa, xe ô tô di chuyển dễ dàng. 23 trạm y tế xã, 105 nhà văn hóa thôn, 16 chợ nông thôn được xây mới, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương được mở rộng, nâng cấp... đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn. Cùng với đó, hàng trăm mô hình sản xuất theo tiêu chí XDNTM đã được gây dựng và duy trì trên địa bàn huyện, 25 chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp được triển khai. Giá trị bình quân của 1 ha đất trồng trọt trên địa bàn đã đạt hơn 140 triệu đồng, mỗi ha đất nuôi trồng thủy sản đạt 220 triệu đồng/năm.

Một mùa xuân nữa lại về, người dân càng vui hơn khi quê hương mình đổi mới căn bản nhờ XDNTM.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài Và Ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]