(Baothanhhoa.vn) - Đến thôn Ấm, xã Lương Nội (Bá Thước) hỏi thăm anh Hà Văn Dũng, dân tộc Mường, người dân ai cũng biết, bởi anh không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Nông dân giỏi làm kinh tế, nhiệt huyết với phong trào

Đến thôn Ấm, xã Lương Nội (Bá Thước) hỏi thăm anh Hà Văn Dũng, dân tộc Mường, người dân ai cũng biết, bởi anh không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Nông dân giỏi làm kinh tế, nhiệt huyết với phong tràoAnh Hà Văn Dũng chăm sóc rừng keo của gia đình. Ảnh: Xuân Cường

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, anh Dũng đã sớm phải nghỉ học để đi làm phụ giúp bố mẹ. Dù làm nhiều nghề khác nhau nhưng cuộc sống của gia đình anh vẫn luôn trong tình cảnh thiếu trước, hụt sau. Tuy vậy, anh vẫn quyết tâm ở lại quê hương phát triển kinh tế và xây dựng gia đình với cô gái cùng thôn. Khi lập gia đình, áp lực cơm, áo, gạo, tiền lại càng đè nặng trên đôi vai anh Dũng. Để có tiền trang trải cuộc sống, ngoài việc chăm chỉ làm ruộng, chăn nuôi, anh Dũng còn đi làm công cho các hộ dân trong xã. Năm 2009, nhận thấy việc trồng mía nguyên liệu mang lại hiệu quả kinh tế, anh đã bàn bạc với vợ, đầu tư vốn cải tạo 3ha đất của gia đình để trồng mía và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Trên đà thành công, năm 2010 anh Dũng đã thuê đất của các hộ trong thôn để mở rộng diện tích trồng mía. Ngoài ra, anh còn đầu tư mua ô tô tải vận chuyển mía, keo cho bà con trong xã để tăng thu nhập cho gia đình.

Cùng với trồng mía, anh Dũng còn mạnh dạn thuê đất của các hộ dân trong thôn để trồng cây keo. Hiện nay, diện tích cây keo của gia đình anh mở rộng lên hơn 50ha. Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng cho biết: "Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp, cuộc sống khó khăn đã thôi thúc tôi tìm hướng thoát nghèo. Bản thân cũng làm nhiều nghề nhưng thu nhập không đủ chi phí sinh hoạt. Nhận thấy trồng mía, trồng keo mang lại hiệu quả kinh tế, tôi đã quyết định đầu tư vốn để phát triển sản xuất và bước đầu mang lại kinh tế, cuộc sống gia đình được cải thiện. Để có được thành quả như ngày hôm nay, bản thân tôi đã phải nỗ lực, vượt khó, tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật do Hội Nông dân xã Lương Nội phối hợp tổ chức và học hỏi kinh nghiệm sản xuất trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho lao động địa phương; vận động con em trong dòng họ thi đua sản xuất, tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương.

Hiện nay, gia đình anh Dũng có hơn 50ha cây keo, 6ha mía, 7ha cây sắn và mua sắm được 5 chiếc xe ô tô tải để làm dịch vụ vận chuyển mía, lâm sản. Với mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm mang lại lợi nhuận cho gia đình anh Dũng 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 24 lao động với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng và hơn 30 lao động thời vụ.

Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, anh Dũng còn tích cực chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho bà con trong thôn; cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển sản xuất. Nhờ sự giúp đỡ này, nhiều hộ dân đã vươn lên phát triển sản xuất, có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, anh còn ủng hộ kinh phí cho các hoạt động của địa phương, như thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, gia đình chính sách; nhân ngày quốc tế thiếu nhi, tết trung thu... Đặc biệt, gần đây anh Dũng đã bỏ tiền cá nhân gần 400 triệu đồng để cải tạo nhiều đoạn đường giao thông đi vào đồi keo, đồi mía của bà con trong thôn. Đường giao thông được cải tạo giúp cho việc đi lại, vận chuyển mía, keo của bà con trong thôn được thuận lợi.

Ông Hà Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lương Nội cho biết: Anh Hà Văn Dũng là nông dân tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn vươn lên phát triển kinh tế; thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trồng rừng cho hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã. Những đóng góp của anh Dũng cho địa phương đã được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen. Gần đây anh Dũng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]