(Baothanhhoa.vn) - Raphael Varane đến từ Real Madrid, Jadon Sancho từ Borussia Dortmund và nhất là huyền thoại sống Cristiano Ronaldo từ Juventus cập bến Old Trafford, những Manucian trên khắp hành tinh đều tự tin rằng cơ hội chinh phục Premier League đã tới. Bởi, những cái tên được phủ vàng này, trên lý thuyết là những mảnh ghép hoàn hảo cho bộ khung của Quỷ đỏ: một mũi đinh ba vô địch trên hàng tấn công, một tấm khiên vững chãi nơi hàng thủ và một mũi tên bên hành lang cánh phải.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Raphael Varane đến từ Real Madrid, Jadon Sancho từ Borussia Dortmund và nhất là huyền thoại sống Cristiano Ronaldo từ Juventus cập bến Old Trafford, những Manucian trên khắp hành tinh đều tự tin rằng cơ hội chinh phục Premier League đã tới. Bởi, những cái tên được phủ vàng này, trên lý thuyết là những mảnh ghép hoàn hảo cho bộ khung của Quỷ đỏ: một mũi đinh ba vô địch trên hàng tấn công, một tấm khiên vững chãi nơi hàng thủ và một mũi tên bên hành lang cánh phải.

Niềm vui ngắn chẳng tày gangM.U thua bạc nhược Leicester.

Ngay lập tức, với nguồn sinh lực mới, Quỷ đỏ đã giương nanh vuốt hạ gục Leeds United 5-1 ở trận khai màn Premier League. Sau trận hòa 1-1 với Southampton ở vòng đấu thứ 2, Ronaldo đã góp mặt cùng “bầy Quỷ” và ghi 3 bàn thắng để mang về 2 chiến thắng liên tiếp cho MU trước Newcastle và West Ham. Một “tuần trăng mật” ngọt ngào, đập tan những ngờ vực về màn tái hợp làm rung chuyển châu Âu đầu mùa giải.

Thế nhưng, cuộc vui ngắn chẳng tày gang, ở những vòng đấu tiếp theo, sự bất ổn, thậm chí là mong manh bên trong bộ giáp... mạ vàng của Quỷ đỏ đã dần bộc lộ. Đó là sự bất ổn thường trực, sau một trận thắng tưng bừng là một trận hòa hoặc thua trong thế trận đầy bế tắc. Cách vận hành chiến thuật của HLV Solskjaer trở nên dễ bị bắt bài. Khi gặp đối thủ chơi đôi công, dâng cao đội hình, MU có cơ hội để khai thác khoảng trống và triển khai các pha phản công chớp nhoáng, thậm chí là hoa mỹ với khả năng chuyền bóng của Pogba hay Bruno Fernandes, khả năng di chuyển, chớp thời cơ của Ronaldo, Greenwood. Nhưng khi đối phương chơi pressing tầm cao, hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ với số đông, MU lập tức loay hoay và bế tắc trong khâu tổ chức tấn công, thiếu ý tưởng, thiếu đột biến và sự gắn kết. Bàn thắng nếu có, cũng chỉ đến từ sự tỏa sáng của các cá nhân, như Jesse Lingard trong trận gặp West Ham, Martial trận gặp Everton.

Sự bất ổn của MU trải đều cả 3 tuyến, hàng phòng ngự chỉ có giá trị về mặt kim tiền và hình ảnh, còn thực tế trên sân cỏ thì chậm chạp, mong manh. Raphael Varane, Victor Lindelof và cả đội trưởng Harry Maguire thường xuyên bị hụt hơi trong những pha đối đầu trực tiếp, thậm chí là tranh chấp bóng bổng và không tìm được tiếng nói chung, hậu quả tất yếu là những bàn thua ngớ ngẩn thường xuyên xuất hiện. Đỉnh điểm là trận thua Leicester vừa qua với 4 bàn thua với cả lỗi cá nhân và lỗi hệ thống. Nhân tố duy trì được sự ổn định và sắc sảo ở hàng phòng ngự, có lẽ chỉ mình Luke Shaw, và như thế là chưa đủ.

Hàng tiền vệ thiếu sự cân bằng, khi mà tuổi tác luôn khiến Matic thất thế trong những cuộc tranh chấp tay đôi. Pogba chưa bao giờ là cầu thủ giỏi khi không có không gian đủ rộng để luân chuyển bóng. Bruno Fernandes gần như bị bắt bài trong lối chơi. Đặc biệt, MU thiếu một cầu thủ đánh chặn để giảm áp lực phòng ngự cho những “nghệ sĩ” tấn công. Chẳng thế mà chỉ một mình Madison của Leicester đã “cân” cả 4 tiền vệ của MU tại cuộc đối đầu trên sân King Power. Chưa kể, Bruno Fernandes hay Pogba dù sở hữu những kỹ năng hiếm có, song đều không thể hiện được bản lĩnh của một “ông chủ” khu trung tuyến. Vì thế, xem MU đá bây giờ, càng thêm nhớ huyền thoại Roy Keane – một thủ lĩnh, một chiến binh đích thực mà chỉ sự hiện diện trên sân thôi, cũng đủ “át vía” đối thủ và truyền lửa cho đồng đội.

Và cuối cùng, những pha tiếp bóng hụt bằng chân, bằng đầu và cú sút đưa bóng thẳng vào tay thủ môn Schmeichel ở phút 28 trong trận gặp Leicester, đã thêm một lần nữa nhắc nhở HLV Solskjaer và người hâm mộ Quỷ đỏ rằng, Ronaldo không còn là chàng trai sung sức sau 12 năm rời mái nhà Old Trafford. Nếu vẫn “ăn mày dĩ vãng” thì số 7 sẽ dễ trở thành gánh nặng cho đồng đội, một rào cản về chiến thuật. Jadon Sancho thì vẫn vậy, không có gì ngoài những đường chuyền qua lại, cho thấy anh hoàn toàn lạc lõng với môi trường bóng đá mới.

Còn trên băng ghế huấn luyện, ngay sau khi MU thua Aston Villa, hashtag #OleOut trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, giới lãnh đạo MU thì không nghĩ vậy, khi mà theo tiết lộ của một tờ báo uy tín tại Anh, cách đây 3 tháng đội chủ sân Old Trafford đã gia hạn hợp đồng với Solskjaer thêm 3 năm kèm theo điều khoản tự động gia hạn thêm một năm. Chưa kể, một khoản ngân sách 70 triệu bảng cũng đã được duyệt chi để Solskjaer hoàn thiện đội hình trong thời gian tới.

Chẳng biết đây có phải là chiến lược đi đường dài của ban lãnh đạo MU hay không sau thất bại với những dự án “thời vụ” với David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho? Chỉ có điều, một MU không bản sắc vào thời điểm này, sẽ chiến đấu thế nào với lần lượt Liverpool, Tottenham Hotspur, Manchester City, Chelsea và Arsenal trong những vòng đấu sắp tới.

Dưới thời Sir Alex Ferguson, không phải lúc nào Quỷ đỏ cũng tập hợp được lực lượng như ý, thành quả có được trước hết là ở chiến thuật và cách dùng người lão luyện. Lực lượng của Liverpool, Chelsea hay Manchester City hiện tại cũng vậy, thật khó để so sánh sự hơn thua ở từng vị trí với MU, nhưng đẳng cấp về lối chơi mà những đội bóng này đang thể hiện khác biệt hoàn toàn so với Quỷ đỏ.

Đó sẽ là những phép thử liều cao dành cho bản hợp đồng có thời hạn tới năm 2024 của Solskjaer và MU.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]