(Baothanhhoa.vn) - Xác định thu hút đầu tư là một trong những “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, huyện Lang Chánh đã tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước trong thu hút đầu tư. Thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư về các thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ các chính sách về đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ công tác lập quy hoạch.

Những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư ở Lang Chánh

Xác định thu hút đầu tư là một trong những “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, huyện Lang Chánh đã tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước trong thu hút đầu tư. Thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư về các thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ các chính sách về đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ công tác lập quy hoạch.

Những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư ở Lang Chánh

Dự án Nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng đang được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào hoạt động.

Công khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hình thành dự án cũng như trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, huyện Lang Chánh còn chú trọng tới việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư, trong đó, huyện đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng điểm như: Tuyến đường từ bản Ngàm (xã Yên Thắng) đi bản Xắng Hằng (xã Yên Khương); Quốc lộ 15A đi làng Thung (xã Đồng Lương); đường từ bản En đi bản Năng Cát (xã Trí Nang) nối với tỉnh lộ 530 đi xã Yên Thắng; đường từ thị trấn Lang Chánh đi xã Tân Phúc; đường từ xã Tân Phúc đi xã Văn Nho, huyện Bá Thước... với tổng nguồn vốn hơn 1.000 tỷ đồng.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, lĩnh vực thu hút đầu tư của huyện Lang Chánh đã đạt được những kết quả khả quan. Theo báo cáo của UBND huyện Lang Chánh, giai đoạn 2015-2022, huyện đã thu hút được 19 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn 2.112 tỷ đồng. Các dự án có số vốn đầu tư lớn, như: khu trang trại chăn nuôi lợn hàng hóa chất lượng cao APPE (182 tỷ đồng); khu trang trại chăn nuôi lợn hàng hóa chất lượng cao T.I.G.E.R (162 tỷ đồng); Khu Du lịch sinh thái bản Năng Cát – thác Ma Hao (113 tỷ đồng); nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng (298 tỷ đồng)...

Với chủ trương tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư và khuyến khích các hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp, hiện trên địa bàn huyện Lang Chánh có trên 132 doanh nghiệp, hơn 1.700 hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo việc làm cho khoảng gần 3.500 lao động. Hiện nay, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh đã duy trì sản xuất ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, một số ngành duy trì đà tăng trưởng khá.

Thực tế cho thấy, dù các dự án đầu tư vào địa bàn không nhiều, quy mô không lớn so với các địa phương khác, song việc nhà đầu tư tìm đến địa bàn khảo sát, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh cho thấy những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư của huyện Lang Chánh. Trong đó, có những dự án đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của huyện, điển hình như: Khu Du lịch sinh thái bản Năng Cát – thác Ma Hao; nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng; trang trại chăn nuôi công nghệ cao, kết hợp trồng rừng sản xuất... Đây là những dự án không chỉ nâng cao giá trị các cây trồng chủ lực huyện Lang Chánh, mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Xác định thu hút nguồn lực đầu tư là yếu tố quan trọng để thúc đẩy quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển trên tất cả các lĩnh vực, huyện Lang Chánh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thu hút, mời các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn huyện và bước đầu đã tạo nền tảng, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới huyện Lang Chánh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư về các thủ tục hành chính. Cung cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, dự án kêu gọi đầu tư, tiềm năng, thế mạnh của huyện cho các nhà đầu tư. Tập trung thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm năng về vốn, công nghệ đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, nhất là phát triển các sản phẩm mà huyện có thế mạnh nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu một cách hợp lý. Phát huy những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn để quảng bá, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng... Qua đó, khai thác hết tiềm năng, thế mạnh thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Lang Chánh phát triển hơn nữa.

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài và ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]