(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù đã chuyển công tác khác, nhưng chị Thao Thị Dua, nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Pù Nhi (Mường Lát) vẫn còn nhiều cảm xúc, lưu luyến với những đứa trẻ mồ côi kém may mắn nơi chị sinh sống.

Những người mẹ thứ hai trao yêu thương cho trẻ mồ côi vùng biên

Mặc dù đã chuyển công tác khác, nhưng chị Thao Thị Dua, nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Pù Nhi (Mường Lát) vẫn còn nhiều cảm xúc, lưu luyến với những đứa trẻ mồ côi kém may mắn nơi chị sinh sống.

Những người mẹ thứ hai trao yêu thương cho trẻ mồ côi vùng biênĐại diện lãnh đạo Hội LHPN xã Pù Nhi trao quà cho gia đình anh em Hơ Ta Nính, bản Cá Tớp.

Chị Dua kể: Năm 2022, các nhóm mẹ đỡ đầu nhận đỡ đầu 7 trẻ có nguồn nuôi dưỡng, hỗ trợ ổn định của tổ chức hội và các nhà hảo tâm. Vì xã vùng biên có nhiều gia đình khó khăn, điều kiện đi lại rất vất vả nên vẫn còn nhiều trẻ khó khăn chưa được giúp đỡ thường xuyên. Ban Chấp hành Hội LHPN xã và các nhóm mẹ đỡ đầu luôn trăn trở tìm nguồn lực giúp các con những thứ cần thiết như: áo quần, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm sinh hoạt; hàng tuần, thường xuyên thăm hỏi động viên trực tiếp giúp các con, gặp gỡ thầy cô giáo, người thân của các con để hỏi thăm tình hình.

Dù miền núi đi lại khó khăn, nhưng đi nhiều thành quen. Mỗi tuần, chị Dua đi 2 đến 4 lần về các bản có trẻ được đỡ đầu để nắm bắt tình hình, chị lưu lại số điện thoại để người thân và các con liên lạc, hoặc nhờ hàng xóm liên lạc khi cần thiết. Những lần nghe dự báo thời tiết mưa gió, kết hợp công việc, chị và các mẹ lại mua thực phẩm, chút bánh kẹo chia cho các con để động viên... Cứ thế tình cảm của chị Dua với các con, người thân của các con và các nhóm mẹ đỡ đầu ngày thêm gắn bó.

Chị Dua cho biết: "Kỷ niệm nhớ nhất là trong thời gian công tác tại hội, tôi và nhóm mẹ đỡ đầu ấn tượng nhất với hoàn cảnh của 4 anh em nhà Hơ Ta Nính, bản Cá Tớp. Gia đình Nính rất khó khăn, ở trong một căn nhà nhỏ, xa tít trên đỉnh đồi. Bố Nính tự vẫn, mẹ đi làm ăn xa và lập gia đình mới. 4 anh em Nính sống với nhau cùng bà nội. Thương hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và thầy cô giáo đã giúp đỡ để các con được đến trường. Hội LHPN xã và nhóm mẹ đỡ đầu chi hội đã đề xuất với nhà trường cho anh em Nính được ở lại ăn bán trú. Tiền đóng góp, hội trích nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu anh em Nính.

Bằng mối quan hệ thân thiết, chị Dua đã vận động nguồn hỗ trợ của nhà hảo tâm ở Hà Nội nhận hỗ trợ cho 3 em, trong đó có một người em của Nính, tổng số tiền 1.500.000 đồng/tháng. Hội LHPN xã kết nối với nhà hảo tâm đỡ đầu 3 anh em còn lại nhà Nính. Như vậy, gia đình 4 anh em Nính đều được kết nối với nhà hảo tâm giúp đỡ. Đến nay, anh em Nính đều đang được đi học và biết tự lập hơn.

Những người mẹ thứ hai trao yêu thương cho trẻ mồ côi vùng biênChị Thao Thị Dua cùng với các bé trong chương trình "Bữa sáng yêu thương".

Rời xa mái ấm thứ hai của mình, chị Dua chuyển công tác và bàn giao công việc lại cho các cán bộ Hội LHPN xã. Người tiếp nhận công việc của chị là chị Lâu Thị Lâu, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Pù Nhi, ngoài ra còn có mẹ Lương Thị Cúc, Chủ tịch Hội LHPN xã, mẹ Lò Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã. Các mẹ vẫn đang tiếp tục quan tâm chỉ đạo, vận động các nguồn lực và tổ chức các hoạt động kết nối, chia sẻ khó khăn với các con. Các mẹ cùng với các nhóm mẹ đỡ đầu tại các chi hội xã Pù Nhi đã dành cho những đứa trẻ có số phận kém may mắn sự yêu thương ngày càng được lan tỏa, giúp các con phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng.

Chị Lương Thị Cúc, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Toàn xã có khoảng 30 trẻ mồ côi cần được giúp đỡ. Hội đã phối hợp với Đồn Biên phòng Tam Chung, các nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm, kinh phí để chu cấp cho các con. Sự quan tâm này bù đắp phần nào thiệt thòi khi các con thiếu sự chăm sóc của cha mẹ, thắp sáng những ước mơ tương lai cho các con.

Được biết, đầu năm 2022, 7 nhóm mẹ đỡ đầu xã Pù Nhi được thành lập, trong đó có 6 nhóm tại 6 chi hội. Các chị đã nhanh chóng đảm nhận vai trò, trách nhiệm và phối hợp cùng nhau giúp đỡ các con phù hợp nhất. Đến nay, các nhóm mẹ đỡ đầu đang nhận đỡ đầu 16 trẻ mô côi có hoàn cảnh éo le. Trong đó có 4 cháu được hội kết nối với tổ chức, nhà hảo tâm đỡ đầu từ 300 - 650 nghìn đồng/cháu/tháng. Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng những việc các mẹ, các nhà hảo tâm đã làm, thêm một lần trao yêu thương, cơ hội cho các con được trưởng thành.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]