(Baothanhhoa.vn) - Trong bất kỳ môi trường hay hoàn cảnh nào, mọi chủ trương hợp lòng dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ thì dù khó khăn đến mấy cũng thực hiện thành công. Bởi vậy, quyết sách, định hướng của Đảng bộ và chính quyền huyện Vĩnh Lộc chính là luôn lấy dân làm gốc, đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết, trước hết.

Những con đường ý Đảng, lòng dân ở Vĩnh Lộc

Trong bất kỳ môi trường hay hoàn cảnh nào, mọi chủ trương hợp lòng dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ thì dù khó khăn đến mấy cũng thực hiện thành công. Bởi vậy, quyết sách, định hướng của Đảng bộ và chính quyền huyện Vĩnh Lộc chính là luôn lấy dân làm gốc, đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết, trước hết.

Những con đường ý Đảng, lòng dân ở Vĩnh Lộc

Nhiều con đường nông thôn mới ở xã Vĩnh Quang được mở rộng, thảm nhựa sạch đẹp.

Khi người dân đồng thuận hiến đất...

Có dịp đến xã Vĩnh Quang vào những ngày này, mọi người không khỏi ngỡ ngàng bởi nhiều con đường nông thôn mới được mở rộng, thảm nhựa thẳng tắp, sạch sẽ. Và điều đặc biệt là người dân nơi đây tự nguyện hiến đất để làm đường.

Hiện nay, 3 thôn Cẩm Hoàng 1, Cẩm Hoàng 2 và thôn Lê Sơn ở xã Vĩnh Quang đã thảm nhựa hầu hết các tuyến đường với tổng chiều dài gần 3km, rộng ít nhất 3m theo chuẩn NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công lao động, hộ đóng góp nhiều nhất là 13 triệu đồng. Nhân dân trong thôn còn đóng góp 100 triệu đồng sửa chữa nhà văn hóa, mua sắm bàn ghế, làm sân, hàng rào để có nơi sinh hoạt, vui chơi rộng rãi, sạch sẽ.

Dẫn chúng tôi tản bộ trên con đường mới, Bí thư Chi bộ thôn Cẩm Hoàng 1 Phạm Thị Tám, vui vẻ cho hay, ngay khi Đảng ủy xã có chủ trương mở đường, Chi bộ thôn đã tuyên truyền, vận động các hộ dân trong thôn tình nguyện hiến đất làm đường giao thông và rất mừng vì mọi người đều đồng tình, ủng hộ, hưởng ứng với tinh thần “đường mở đến đâu, người dân hiến đất đến đó".

Ông Phạm Đình Điệp, dù đã ở tuổi 80, lưng còng, chân chậm, nhưng cụ không những đóng góp như các hộ dân khác, mà còn tích cực tham gia trực tiếp cùng làm với Nhân dân.

Ông Điệp vui vẻ cho biết, trước đây con đường trong thôn nhỏ, hẹp, việc đi lại của học sinh, người dân và vận chuyển hàng hóa gặp không ít khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Bản thân tâm niệm, làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, thúc đẩy giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân nên cùng với hiến đất làm đường, gia đình ông còn tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động, đồng thời vận động các hộ dân trong thôn hiến đất, góp sức để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ý thức được việc xây dựng nông thôn mới là mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, không chỉ ông Điệp, nhiều hộ dân khác của xã Vĩnh Quang cũng tự nguyện hiến đất làm đường.

Bà Phạm Thị Ngọc, Bí thư chi bộ thôn Lê Sơn, cho biết: Lúc đầu triển khai chủ trương thảm nhựa đường giao thông, ban điều hành thôn rất băn khoăn sợ khó hoàn thành, nhưng nhờ tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thuận cao nên đến nay các tuyến đường liên xóm đã cơ bản được thảm nhựa. Điều quan trọng là các khoản đóng góp được nhân dân trong thôn họp bàn quyết định, công khai, dân chủ, theo phương châm tính theo đầu người nên ai cũng đồng thuận. Để có những tuyến đường rộng rãi, nhiều hộ dân sống hai bên đường tự hiến đất mở rộng đường mà không đòi hỏi bất cứ điều gì, họ đều vui vẻ vì chủ trương chung.

Được biết, Vĩnh Quang là xã thuần nông, người dân thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, thời điểm đầu vận động đóng góp nhiều hộ chưa có đủ tiền đóng góp, bà Phạm Thị Tám, Bí thư Chi bộ thôn Cẩm Hoàng 1, cùng với trưởng thôn đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đi vay ngân hàng lấy tiền cho người dân mượn làm đường trước. Chuyện bí thư, trưởng thôn vay ngân hàng cho dân mượn tiền đóng góp làm đường khiến nhiều người dân trong thôn cảm phục, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, từ đó đẩy mạnh phong trào góp công, góp của xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Đến nay, sau khi các tuyến đường hoàn thành, khi bà con cũng đã thu hoạch xong lúa mùa, nhiều gia đình đã mang tiền đến để bà Tám và trưởng thôn mang trả ngân hàng.

Trao đổi với ông Trịnh Đình Trường, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Quang, được biết, điểm mấu chốt giúp công tác vận động hiến đất làm đường ở Vĩnh Quang đạt kết quả cao là địa phương đã phát huy được tính dân chủ. Mọi thông tin được công khai, minh bạch, địa phương tổ chức họp dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Những con đường khang trang được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đó được xem là “đòn bẩy” làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã.

Những con đường ý Đảng, lòng dân ở Vĩnh Lộc

... và những con đường hiện hữu

Từ sự đồng thuận của người dân, trục đường liên thôn dài 2,3 km, có đoạn mặt đường rộng hơn 10m đi qua thôn Pháp Ngỡ và thôn Hữu Chấp của xã Vĩnh Hòa đã được điều chỉnh, mở rộng. Quá trình hoàn thiện tuyến đường, người dân mỗi người một việc, với mong muốn con đường sớm hoàn thiện để đưa con em đi học, vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng hơn.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Nguyễn Văn Truy cho biết: Một trong những điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Vĩnh Hòa là nhân dân trong xã đã và đang đồng tình ủng hộ hiến đất để mở rộng đường giao thông nội đồng và giao thông nông thôn. Đi đầu trong phong trào là nhân dân thôn Pháp Ngỡ và thôn Hữu Chấp. Hơn một năm qua đã có 107 hộ dân ở hai thôn hiến 1.200m2 đất để mở rộng đường giao thông nội đồng và trên 3.000m2 đất để mở rộng đường giao thông trong khu dân cư.

Mặc dù, kinh tế gia đình không quá dư dả nhưng gia đình bà Đỗ Thị Khanh ở thôn Pháp Ngỡ luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Khi địa phương có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường, gia đình bà là một trong những hộ tiên phong hiến hơn 100m2 đất để cùng với bà con Nhân dân trong thôn hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, mở rộng tuyến đường giao thông của thôn dài trên 230m, rộng 4,5m.

Bà Đỗ Thị Khanh chia sẻ: "Là người dân tôi luôn sẵn lòng góp công, góp của để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, khang trang. Là cán bộ thôn, tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia hiến đất làm đường để đường làng, ngõ xóm được mở rộng, khang trang, sạch đẹp".

Để có được sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ông Trịnh Ngọc Hoan, Bí thư Chi bộ thôn Pháp Ngỡ cho biết, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, xã đã tổ chức họp bàn công khai trong toàn hệ thống chính trị từ các đơn vị, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”. Xác định đây là một chủ trương lớn mang tính đột phá trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, ban công tác mặt trận thôn đã tập trung vận động Nhân dân cùng hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường. Chi bộ đã xây dựng nghị quyết, thôn đã tổ chức họp dân để đưa ra bàn bạc và được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao.

Được biết, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đang được cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Hoà đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, được các thôn và Nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Với cách làm lấy hộ dễ làm trước để vận động hộ khó làm sau, lấy con đường đã hoàn thiện trước, tuyên truyền vận động cho bà con Nhân dân tiếp tục hưởng ứng, biểu dương gương điển hình để lan tỏa. Cứ như thế, trong hơn 2 năm qua, mặc dù rất khó khăn, mỗi tuyến đường đều có trở ngại riêng, song toàn xã đã mở rộng, nâng cấp 40 tuyến đường giao thông, tổng chiều dài trên 7,902 km, trong đó đã vận động 198 hộ dân hiến 5.786 m vuông đất lúa để mở rộng được 12 đường giao thông nội đồng với chiều dài 4.500 m, mặt đường được đắp đất rộng 5-6 m thay cho 2-3 m trước đây; 115 hộ dân hiến 3.575 m2 đất ở và công trình trên đất để mở rộng, nâng cấp 32 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 5.902 m; 25 tuyến mương, rãnh thoát nước thải trong khu dân cư với chiều dài 4.894 m.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc Trịnh Xuân Thắng cho biết, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về giao thông luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng. Trên cơ sở quy hoạch về hạ tầng giao thông trong đề án xây dựng nông thôn mới, bên cạnh sự hỗ trợ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức để rút ngắn thời gian hoàn thành tiêu chí này. Để có được sự đồng thuận cao từ người dân, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lấy các hội, đoàn thể, người có uy tín trong làng là nhân tố chủ lực trong công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, ý nghĩa của chương trình nông thôn mới đến đông đảo người dân. Nhờ đó, nhận thức về xây dựng nông thôn mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng lên, chủ động hơn trong việc tham gia hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng các tuyến đường giao thông cũng như công trình phúc lợi khác được triển khai trên địa bàn. Trong giai đoạn từ năm 2020-2024, trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã vận động nhân dân hiến 12.654 m2 để xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông ở thôn, xóm với tổng chiều dài khoảng 6,4km.

Những con đường ý Đảng, lòng dân ở Vĩnh Lộc

Làng quê ngày một khang trang, sạch đẹp, những con đường “ý Đảng, lòng dân” ngày càng được nối dài, mở rộng hơn là thành công lớn của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc trong việc chỉ đạo sát sao, luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân. Những con đường mới đã giúp cho việc giao thương của người dân được thuận lợi hơn, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Lê Thu (Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Vĩnh Lộc)


Lê Thu (Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Vĩnh Lộc)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]