(Baothanhhoa.vn) - Dịp này huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Quế Sơn (Quảng Nam) đã và đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa. Đây là sự kiện trọng đại, dịp để ôn lại truyền thống gắn bó, chia ngọt sẻ bùi, tri ân những cống hiến, hy sinh mất mát của quân và dân hai huyện trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

Dịp này huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Quế Sơn (Quảng Nam) đã và đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa. Đây là sự kiện trọng đại, dịp để ôn lại truyền thống gắn bó, chia ngọt sẻ bùi, tri ân những cống hiến, hy sinh mất mát của quân và dân hai huyện trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế SơnHuyện Thọ Xuân trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công ở huyện Quế Sơn.

Để chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa, hai huyện Thọ Xuân và huyện Quế Sơn đã thống nhất tổ chức các hoạt động như: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về lịch sử truyền thống và kết nghĩa giữa hai huyện; tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; sưu tầm hiện vật khai trương nhà truyền thống huyện Thọ Xuân, trong đó sưu tầm các hiện vật mang tính truyền thống, đặc trưng của huyện Quế Sơn, Nông Sơn, Hiệp Đức tỉnh Quảng Nam; các hiện vật, hình ảnh liên quan đến hoạt động kết nghĩa và quá trình sau lễ ký kết nghĩa hai huyện giúp đỡ, động viên nhau trong kháng chiến chống Mỹ, trong sản xuất, đóng góp hàn gắn sau chiến tranh và các hình ảnh hoạt động trong công cuộc đổi mới; lễ khởi công, lễ thông xe kỹ thuật các tuyến đường; khánh thành công trình thanh niên hai huyện; trồng cây lưu niệm, dâng hương tại các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa... Đây là những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, qua đó nhằm tiếp tục khẳng định sự tiếp nối, bền chặt, gắn bó, thủy chung giữa hai huyện trong giai đoạn mới.

Tại huyện Thọ Xuân, từ tháng 9/2023 Huyện ủy Thọ Xuân đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống và mối quan hệ kết nghĩa giữa hai huyện. Chỉ hơn 1 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân với tổng số 19.000 bài dự thi. Hầu hết các bài thi đều giới thiệu một cách toàn diện về lịch sử, truyền thống của huyện Quế Sơn, huyện Thọ Xuân và quá trình kết nghĩa, mối quan hệ gắn bó giữa hai huyện; về tiềm năng, thế mạnh, những nét văn hóa đặc sắc của huyện Thọ Xuân và huyện Quế Sơn. Đồng thời, khẳng định những giá trị bền vững keo sơn giữa cán bộ và Nhân dân hai huyện; những kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Nhiều bài dự thi được đầu tư công phu, chất lượng, với nhiều hình ảnh, tư liệu minh họa sống động, nêu bật được tình cảm và tâm huyết, thể hiện sâu đậm tình cảm keo sơn, gắn bó giữa quê hương Thọ Xuân - Quế Sơn - Nông Sơn - Hiệp Đức. Một số bài dự thi có giá trị như một công trình khoa học, tác phẩm nghệ thuật, được đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức, từ cách tiếp cận đến diễn tả cảm xúc, thể hiện sự trân trọng, tâm huyết về mối thâm tình Quế Sơn - Thọ Xuân.

Ngoài ra, trên đất Quế Sơn, đoàn công tác của huyện Thọ Xuân cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà ý nghĩa như tại buổi gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa 2 huyện, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân đã tặng huyện Quế Sơn bức tranh đá về Khu di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) - nơi thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Thọ Xuân và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa. Trao 150 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; trao kinh phí xây dựng quỹ khuyến học huyện Quế Sơn; tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách huyện Quế Sơn.

Song song với đó, nhằm tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc về lịch sử, truyền thống đoàn kết, keo sơn của huyện Quế Sơn - Thọ Xuân, hai huyện đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình son sắt”. Các diễn viên, nhạc công đến từ hai huyện đã biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình nghĩa keo sơn gắn bó giữa hai huyện Thọ Xuân và Quế Sơn; ca ngợi phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... Chương trình đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bà con Nhân dân.

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình, huyện đoàn hai huyện cũng thống nhất đầu tư xây dựng công trình thanh niên tại huyện Quế Sơn với 3 hạng mục, gồm: Trang trí khuôn viên khu mộ cụ Đỗ Quang và gắn bảng mã Qrcode giới thiệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của cụ Đỗ Quang; gắn các biển chỉ đường đi vào Khu mộ cụ Đỗ Quang; tuyến đường cây xanh có chiều dài 650m. Tổng mức đầu tư các hạng mục công trình trị giá 189 triệu đồng. Công trình được khởi công xây dựng ngày 3/10/2023 với sự tham gia của 70 cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện Quế Sơn. Công trình hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đã tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp; thay đổi diện mạo khu dân cư, góp phần thực hiện các tiêu chí XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương.

Có thể khẳng định, mối tình đậm sâu Thọ Xuân - Quế Sơn mãi tốt tươi theo năm tháng vì được nuôi dưỡng bằng tình yêu, trách nhiệm, sự cống hiến, sẻ chia. Trải qua 55 năm đắp xây bền vững, mối tình ấy vẫn như hai dòng sông “chung đầu hợp cuối”. Đúng như sự khẳng định của Bí thư Huyện ủy huyện Quế Sơn Đinh Nguyên Vũ và Bí thư Huyện ủy Thọ Xuân Lê Đình Hải: Tình cảm son sắt, thủy chung Quế Sơn - Thọ Xuân được thử thách, luyện rèn qua những ngày “chiến trường chia lửa, hầm tối chia cơm”, qua thiên tai địch họa... như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Tình cảm đó là tài sản vô giá, sẽ luôn được các thế hệ của hai huyện giữ gìn, vun đắp và tiếp nối...

Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]