(Baothanhhoa.vn) - Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm xoa dịu nỗi đau và trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Chương trình đã được các cấp hội LHPN trên địa bàn TP Thanh Hóa hưởng ứng, triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhân lên việc làm cao đẹp vì tương lai trẻ mồ côi khó khăn

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm xoa dịu nỗi đau và trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Chương trình đã được các cấp hội LHPN trên địa bàn TP Thanh Hóa hưởng ứng, triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhân lên việc làm cao đẹp vì tương lai trẻ mồ côi khó khănHội LHPN TP Thanh Hóa và Công ty lưới thép Quang Minh trao hỗ trợ kinh phí đỡ đầu cháu Lê Thị Minh Nguyệt ở phường Long Anh.

Nguyễn Phương Anh, sinh năm 2013 ở phố Quang, phường An Hưng mồ côi bố, còn mẹ bị bệnh động kinh. Ở cái tuổi học hành, nhưng vì gia cảnh mà Phương Anh đã phải lao động, phụ giúp gia đình. Được sự kết nối của các cấp hội phụ nữ, tháng 10/2023 em được HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn nhận đỡ đầu, mỗi tháng hỗ trợ 500 ngàn đồng đến khi đủ 18 tuổi, giúp em có thêm điểm tựa yên tâm học tập.

Lê Thị Minh Nguyệt (sinh năm 2009) ở phố Quan Nội 2, phường Long Anh có cuộc sống khó khăn từ nhỏ, bố mất sớm, mẹ bị tai nạn giao thông phải điều trị thời gian dài, chị gái đang học đại học khiến cuộc sống của ba mẹ con càng khó khăn hơn. Cảm thương hoàn cảnh của em, qua kết nối của hội phụ nữ, Công ty lưới thép Quang Minh nhận đỡ đầu em từ tháng 11/2023 đến năm 18 tuổi, mỗi năm 10 triệu đồng. Nhận được sự quan tâm này, Nguyệt càng ý thức bản thân phải luôn nỗ lực vượt khó, cố gắng học tập tốt hơn.

Từ ngày được nhóm “mẹ đỡ đầu” là chi hội phụ nữ phố Quang Trung, phường Đông Hương nhận đỡ đầu, Nguyễn Ngọc Ánh (sinh năm 2006 mồ côi bố, mẹ bỏ đi, ở với bà nội hơn 90 tuổi) đã vơi đi những khó khăn trong cuộc sống. Con biết ơn sự quan tâm của các mẹ và bà con trong khu phố đã giúp đỡ, chia sẻ, động viên hai bà cháu. Nguồn hỗ trợ mỗi năm 3,6 triệu đồng từ đóng góp của hội viên và người dân trong phố rất có ý nghĩa với con trong lúc này.

Với phương châm “ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã chỉ đạo hội LHPN phường, xã rà soát, lập danh sách trẻ mồ côi. Trên cơ sở đó, đăng ký nhận đỡ đầu và vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn cùng đồng hành... Ngay năm đầu thực hiện (năm 2022), 27 hội cơ sở đã ra mắt 88 nhóm “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” tại 88 chi hội và có 119 trẻ mồ côi khó khăn được nhận đỡ đầu và được hỗ trợ từ 1 triệu đồng đến 12 triệu đồng/trẻ/năm. Được sự quan tâm, giúp đỡ của nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội, tính đến cuối năm 2023 toàn thành phố có 112 trẻ mồ côi khó khăn được các cấp hội LHPN TP Thanh Hóa và các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu từ 5 triệu đồng/cháu/năm trở lên. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng với hội hỗ trợ các con, tiêu biểu như: Ban Tuyên giáo Thành ủy và Trung tâm Chính trị TP Thanh Hóa nhận đỡ đầu 5 cháu; HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn đỡ đầu 8 cháu; Chùa Tăng Phúc đỡ đầu 5 cháu; Hội LHPN TP Thanh Hóa đỡ đầu 5 cháu; Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đỡ đầu 4 cháu, Cơ sở giáo dục mầm non Smarkit đỡ đầu 2 cháu... Tuy giá trị vật chất chưa thật lớn, nhưng đây là sự đồng cảm, chia sẻ những thiệt thòi với các con, để các con có thêm một mái ấm gia đình...

Để có kinh phí đỡ đầu trẻ mồ côi, các nhóm mẹ đỡ đầu ở các chi hội không nề hà bất cứ việc gì. Các mẹ tích cực triển khai các mô hình gây quỹ; thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, hướng dẫn các con sắp xếp việc nhà, học tập...; vận động, kết nối với nhà hảo tâm tặng đồ dùng học tập, xe đạp, sách vở cho các con vào dịp năm học mới, lễ, tết. Nhờ có sự đồng hành của các mẹ mà trong hai năm qua nhiều trẻ mồ côi khó khăn đã có động lực vươn lên, cải thiện thành tích học tập.

Chủ tịch Hội LHPN TP Thanh Hóa Đỗ Thị Bảy chia sẻ: Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đem lại hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Thông qua chương trình, những người “mẹ đỡ đầu” trở thành điểm tựa giúp trẻ mồ côi vượt qua sự thiếu thốn về tình cảm, giúp các con tự tin hơn, có điều kiện để yên tâm học tập, trưởng thành. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu trẻ mồ côi chưa được hỗ trợ, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: Hà Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]